Ô tô điện “Made in Viet Nam” thành công cắm cờ trên đất Mỹ

Ngày 25/11/2022, VinFast chính thức xuất khẩu ô tô sang Mỹ dưới sự chứng kiến của người đứng đầu chính phủ Việt Nam - Thủ tướng Phạm Minh Chính. 999 chiếc VF8 này chỉ là những đơn hàng đầu tiên trên tổng số 65.000 đơn hàng VinFast nhận được trên phạm vi toàn cầu.

999 chiếc xe điện VinFast VF8 xuất khẩu đi Mỹ chỉ là khâu hoàn tất bước đầu của một công đoạn chuẩn bị thần tốc, táo bạo nhưng cũng tốn vô số công sức và tiền bạc của VinFast để chính thức đặt nền móng kinh doanh ô tô điện tại thị trường Mỹ - nơi được xem là thước đo thành công của mọi sản phẩm công nghệ cao thế giới.

Trước đó, VinFast cũng đã đánh dấu tên tuổi của mình trên thị trường quốc tế. Ngày 17/11/2021, VinFast tham dự triển lãm Los Angeles Autoshow, trình làng 2 mẫu xe điện đầu tiên là VF8 và VF9 (khi đó có tên gọi VinFast VF e45 và VF e36), công bố trở thành một thương hiệu toàn cầu.

2022 – Năm hiện thực hoá giấc mơ xuất ngoại của xe điện “Made in Viet Nam”

Đến tháng 1/2022, hãng tiếp tục có mặt tại CES 2022 với một dải sản phẩm hoàn chỉnh gồm 5 mẫu ô tô điện thuộc các phân khúc A, B,C,D,E, đồng thời công bố dừng hoàn toàn việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong để trở thành một hãng xe điện – sớm hơn khoảng 3-5 năm so với nhiều nhà sản xuất khác.

Tiếp đó đến giữa năm, hãng công bố mở 6 showroom tại bang California (Mỹ) - nơi được xem là "thiên đường xe điện" tại thị trường Mỹ với lượng phổ cập cao gấp vài lần so với mặt bằng chung ở nước Mỹ. Các showroom này đều tọa lạc ở các vị trí đắc địa, là nơi để người tiêu dùng nước này đến trải nghiệm và trực tiếp đặt mua sản phẩm, không qua hệ thống đại lý thứ 3 như phương thức kinh doanh của các hãng ô tô truyền thống.

Đó là chưa kể đến việc hãng ô tô Việt cũng đã hoàn thành các thủ tục để mở một nhà máy tổng trị giá có thể lên tới 4 tỷ USD tại bang Bắc Carolina, dự kiến tạo ra khoảng 7.500 việc làm cho lao động ở Mỹ khi đi vào hoạt động vào năm 2024..

"Chốt" năm 2022 với hàng loạt sự kiện, hãng công bố đã nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq với mã VFS. Tất nhiên, những chiếc VinFast VF8 "Make in Vietnam" đầu tiên cũng sẽ đến tay người tiêu dùng Mỹ ngay trong tháng 12 này, đánh dấu một năm với rất nhiều sự kiện lớn của thương hiệu ô tô Việt Nam.

VinFast tạo ra bước đột phá mới khi chuẩn bị sản xuất xe điện tại Mỹ

Xuất khẩu ô tô chỉ là bước đầu trong kế hoạch "cắm cờ" của VinFast trên đất Mỹ. Trong tương lai không xa, thương hiệu ô tô Việt kỳ vọng sẽ tạo ra những chiếc ô tô "made in USD" để bán tại thị trường Bắc Mỹ.

Ngày 29/3/2022, VinFast ký thỏa thuận sơ bộ về việc rót khoản đầu tư ban đầu trị giá 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin cho xe điện ở bang Bắc Carolina (Mỹ). Thỏa thuận này nằm trong kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD vào tổ hợp nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Mỹ.

Giai đoạn một của nhà máy được khởi công trong năm 2022, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào vận hành từ tháng 7/2024 với công suất ban đầu 150.000 xe/năm.

Cũng trong ngày này, Nhà Trắng đưa ra thông báo cho biết nhà máy của VinFast ở bang Bắc Carolina sẽ giúp tạo ra hơn 7.000 việc làm. Văn phòng Thống đốc Bang Bắc Carolina cũng ra thông cáo nhấn mạnh đây là cơ sở sản xuất ô tô đầu tiên và là dự án lớn nhất trong lịch sử của bang.

2022 – Năm hiện thực hoá giấc mơ xuất ngoại của xe điện “Made in Viet Nam”

Động thái quyết tâm mở nhà máy sản xuất xe điện và pin xe điện tại Mỹ của VinFast được xem là sáng suốt bởi ngay sau đó, Mỹ đã phê duyệt một đạo luật có tên Inflation Reduction Act (tạm dịch là Đạo luật Cắt giảm Lạm phát), trong đó đưa ra các quy định khắt khe hơn về việc cung cấp khoản trợ giá 7.500 USD cho người mua xe điện.

Theo đó, chỉ những chiếc xe có nguồn gốc sản xuất/lắp ráp tại Mỹ, giá thành dưới 55.000 USD với sedan, dưới 80.000 USD với bán tải và SUV đồng thời pin xe điện phải có cấu thành tới từ Mỹ hoặc quốc gia mà Mỹ ký kết hiệp định thương mại mới đủ điều kiện nhận mức trợ giá nói trên.

Khi đi vào sản xuất tại Mỹ, những chiếc ô tô điện của VinFast sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nói trên để nhận trợ giá, giúp tăng ưu thế cạnh tranh với các đối thủ, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Cuộc đua xe điện toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt vào năm 2023

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng công bố những mục tiêu đầy tham vọng để không tụt hậu trong cuộc đua phát triển xe điện.

Từ các tập đoàn sản xuất ô tô phổ thông, tầm trung như Toyota, Honda, Ford, GM,… đến các dòng xe sang hay siêu sang như Mercedes-Benz, Rolls-Royce hay Bentley,… đều dồn dập tiết lộ kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện và khơi mào cuộc đua rót hàng chục tỉ đô la vào dòng xe này trong xu hướng di chuyển “xanh hóa” trên toàn cầu.

Các công ty ô tô truyền thống đang đổ tiền vào phát triển xe điện và các nhà máy sản xuất pin. Các khoản đầu tư của họ được thúc đẩy bởi quy định ngày càng chặt chẽ về khí thải và sự vươn lên mạnh mẽ của hãng xe điện Tesla. Quá trình chuyển đổi này cũng đang tạo ra những cuộc đua mới trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi. Đồng thời, nó cũng làm tăng nhiệt các trận đối đầu kinh điển.

2022 – Năm hiện thực hoá giấc mơ xuất ngoại của xe điện “Made in Viet Nam”

Ngày 2/3/2022, nhà sản xuất ô tô Ford Motor cho biết sẽ tăng đầu tư cho xe điện (EV) từ mức 30 tỉ đô la Mỹ trước đó lên 50 tỉ đô la cho đến năm 2026 và vận hành đơn vị EV tách biệt với mảng kinh doanh động cơ đốt trong, một động thái nhằm “đuổi kịp” người dẫn đầu Tesla Inc.

Toyota cũng có kế hoạch giới thiệu 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cho biết họ có kế hoạch đầu tư 2.000 tỉ yên vào sản xuất pin vào năm 2030, tăng từ 1.500 tỉ yên mà hãng đã công bố trước đó. Khoản đầu tư này bao gồm 1,29 tỉ đô la cho một nhà máy pin mới ở Bắc Carolina, sẽ bắt đầu đi vào sản xuất năm 2025.

Trong khi đó, GM có kế hoạch đầu tư 35 tỉ đô la đến giữa thập kỷ này để giới thiệu 30 mẫu xe điện trên toàn cầu. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2035 loại bỏ dần xe chạy xăng dầu tại các showroom.

Trong khi đó những thương hiệu ô tô sang hay xe siêu sang cũng không đứng ngoài cuộc của xu hướng chung toàn cầu này. Với kế hoạch sản xuất chiếc xe điện đầu tiên của mình vào năm 2025, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh – Bentley sẽ đầu tư 3,4 tỉ đô la vào lĩnh vực này trong vòng 10 năm tới với dự định trở thành nhà sản xuất xe hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030.

Mercedes cũng đang đặt cược vào EQE để thúc đẩy doanh số mảng xe điện, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô hạng sang này đang chuyển hướng đầu tư từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện.

2022 – Năm hiện thực hoá giấc mơ xuất ngoại của xe điện “Made in Viet Nam”

Rolls-Royce, thương hiệu thuộc sở hữu của BMW, cho biết chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của họ, có tên là Spectre, sẽ có mặt trên thị trường vào quý 4/2023.

Và nhà sản xuất ô tô hạng sang Rolls-Royce thông báo tới năm 2030, hãng sẽ chỉ sản xuất ô tô điện. Động thái trên của Rolls-Royce hòa cùng các thương hiệu ôtô cao cấp khác trên toàn cầu như Bentley của Volkswagen và Land Rover của Jaguar trong nỗ lực chuyển sang sản xuất ô tô chạy điện.