Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương – RBA) đã tăng lãi suất thấp hơn dự kiến ​​25 điểm cơ bản (bps). RBA cho biết, họ dự định duy trì sự cân bằng giữa kiềm chế lạm phát và đảm bảo rằng việc tăng lãi suất mạnh không làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù RBA vẫn nhấn mạnh việc tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay, động thái này là giảm giá đối với đồng đô la Úc, khi khoảng cách giữa lãi suất trong nước và quốc tế ngày càng mở rộng.

Việc RBA tăng lãi suất đã được thị trường và các chuyên gia kinh tế của Australia dự báo từ trước. Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến đánh giá mức tăng sẽ là 0,5% thay vì 0,25% như công bố.

Đây là lần thứ năm liên tiếp RBA tăng lãi suất, từ ngưỡng thấp kỷ lục 0,1% vào tháng 5/2022. Trong các lần tăng trước, mức điều chỉnh nằm trong khoảng 0,35 – 0,5%.

Với lần tăng phạm vi nhỏ hơn này, một số chuyên gia cho rằng, đây là dấu hiệu RBA tin tưởng lạm phát sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay và bắt đầu giảm giảm dần vào đầu năm 2023.

Chuyên gia Callam Pickering của công ty APAC đánh giá việc tăng lãi suất ít hơn dự báo cho thấy RBA đang tiến gần hơn đến việc tạm dừng tăng lãi suất.

Ông nhận định nền kinh tế Australia đã chứng tỏ khả năng phục hồi trong suốt cả năm 2022, đặc biệt là kể từ khi lãi suất bắt đầu tăng vào tháng Năm, với chi tiêu bán lẻ vẫn mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tỷ lệ thiếu việc làm tăng cao.

Theo số liệu thống kê chính thức, vào cuối quý II/2022, tỷ lệ lạm phát của Australia đạt 6,1% và dự báo sẽ đạt đỉnh 7,8% vào cuối quý IV/2022, trước khi hạ dần vào đầu năm 2023.

Cuộc đại khủng hoảng 2008 lặp lại, Deutsche Bank và Credit Suisse đứng trước ngưỡng cửa "địa ngục"?