Mới đây, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) công bố kết quả kinh doanh tăng đột biến với lợi nhuận quý II/2022 gấp hơn 5 lần cùng kỳ đạt 117,6 tỷ đồng nhờ doanh thu tài chính tăng vọt do thanh toán các khoản đầu tư.

Tại ngày 30/6/2022, nợ vay tài chính ITA giảm mạnh xuống còn hơn 112 tỷ đồng, ngược lại, khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh 2.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, phần phát sinh này đến từ khoản chi tạm ứng cho bà Maya Dangelas (bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT ITA) là 1.937 tỷ đồng (chiếm gần 15% tổng tài sản của ITA) trong khi cuối quý I/2022 chỉ ghi nhận 63 tỷ đồng. Theo ghi nhận trên bản báo cáo, số tiền này được dùng để tạm ứng cho bà Yến tham gia dự án tại Hoa Kỳ.

Được biết, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã nung nấu tham vọng tiến xa ra thị trường kinh doanh quốc tế từ lâu. Năm 2002, bà Yến bắt đầu kinh doanh tại Mỹ và thành lập CTY TNHH US Southern Homes và CTY cổ phần US Southern hoạt động trong lĩnh vực phát triển nhà đất. Xem thêm. 

Trước đó, tại kỳ ĐHCĐ năm 2021 của ITA, vị lãnh đạo này đã đưa ra định hướng chiến lược cho ITA là tiếp tục tầm nhìn đầu tư vào Mỹ để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện liên doanh với các công ty Mỹ để phát triển khu công nghiệp dược phẩm lớn tại California. Thông qua đây, cũng là nơi tiếp cận thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao của Thung Lũng Silicon về cho khu Saigon-Mekong.

Bà Yến phát biểu "Tôi tin chắc rằng liên doanh tại Mỹ sẽ là dự án chắp cánh cho ITA. Điều quan trọng nhất là đưa tổ hợp này vào liên doanh với ITA để làm nhà máy thứ 3 tại khu Sài Gòn MeKong. Nếu làm được thì tương lai của ITA rất sáng"

Theo tìm hiểu, bà Đặng Thị Hoàng Yến, sinh năm 1959 tại Hải Phòng, là một cựu doanh nhân Việt Nam hiện đang ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, bà Yến đã bị bãi miễn chức danh đại biểu Quốc hội Việt Nam năm 2012 với lý do liên quan đến chồng người Mỹ đã ly dị. Sau đó bà sang Mỹ và đổi tên thành Maya Dangelas.

Phản ứng trước thông tin Tân Tạo ''dồn tiền" cho bà Yến đổ vào thị trường Mỹ, cổ phiếu ITA vẫn tăng tích cực tăng liền 3 phiên liên tiếp từ mức 7.430 đồng/cp lên 8.200 đồng/cp - tương ứng vốn hóa thị trường của ITA đạt 7.700 tỷ đồng. Tuy nhiên so với thời điểm giữa tháng 6/2022, cổ phiếu ITA dã giảm 50% kéo theo vốn hóa "bốc hơi" gần 4.000 tỷ đồng; đây cũng là thời điểm ITA vướng vào ồn ào liên quan đến việc không công bố thông tin mở thủ tục phá sản. Xem chi tiết tại:Diễn biến mới nhất vụ Tân Tạo (ITA) bị yêu cầu "mở thủ tục phá sản"

Trên thị trường, Tân Tạo hiện hiện có 938 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Trước đó, tại thời điểm tháng 4/2022, ITA hiện ghi nhận hơn 65.000 cổ đông. Tuy nhiên tại phiên họp ĐHCĐ thường niên 2022, chỉ có 319 cổ đông dự họp.