Bản tin bất động sản chiều ngày 27/6: Licogi 18 "sa lầy" với dự án "đắp chiếu" ở Mê Linh

Cập nhật: 15:25 | 27/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 27/06 gồm một số thông tin đáng chú ý: Licogi 18 "sa lầy" ở Mê Linh cùng dự án “đắp chiếu” cả thập kỷ; Nộp hàng trăm tỷ, dân vẫn mòn mỏi chờ đất dịch vụ; Khởi công cầu chính Mỹ Thuận 2 vào quý I/2020...

ban tin bat dong san chieu ngay 276 licogi 18 sa lay voi du an dap chieu o me linh

Bản tin bất động sản sáng ngày 27/6: Chiếm dụng quỹ bảo trì bùng phát vì chế tài yếu

Thái Bình: Phản hồi thông tin dân phải hiến 20m2/sào ruộng khi làm dự án

Lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã có cuộc làm việc và phản hồi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường về thông tin dự án khu dân cư bồi thường hỗ trợ thiếu minh bạch tại xã Đông Lâm (Tiền Hải, Thái Bình) mà báo phản ánh thời gian qua.

Tại buổi làm việc, cán bộ huyện giải thích việc cắt 20m2/sào ruộng là theo đề án của tỉnh từ năm 2011. Các hộ góp một phần đất ruộng (do xã quy định) để làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Nhưng người dân đặt câu hỏi số đất này đã được sử dụng thế nào?

Theo khiếu nại của người dân, đơn giá bồi thường thấp. Trước đó, theo thỏa thuận và thông báo tại các cuộc làm việc với dân, số tiền hỗ trợ gạo ổn định đời sống và sản xuất là 5,5 triệu đồng/khẩu. Diện tích đất bồi thường của các hộ bị bớt đi 20 m2. Ngoài ra còn một số vấn đề chưa được công khai minh bạch.

Khởi công cầu chính Mỹ Thuận 2 vào quý I/2020

Tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào chiều qua (26/06), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ cho khởi công dự án cầu chính Mỹ Thuận 2 vào quý I/2020.

Cụ thể, về tiến độ khởi công 3 dự án đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công trong tháng 8/2019; dự án Cao Bồ - Mai Sơn cuối tháng 8/2019 và đường dẫn hai đầu cầu Mỹ Thuận 2 cũng phải làm khẩn trương để khởi công trong năm 2019.

Từ nay đến tháng 12/2019, toàn bộ các gói thầu của 3 dự án đầu tư công sẽ được khởi công hết, riêng phần cầu chính Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công vào quý I/2020, Bộ trưởng nói.

Dự án dân cư trên đất vàng để trâu bò… gặm cỏ

Mặc dù được đầu tư cơ sở hạ tầng đường nhựa, đèn chiếu sáng, cây xanh, nhưng phần lớn các dự án đất nền quanh khu KCN Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vẫn đang trong tình cảnh bỏ hoang cho trâu bò gặm cỏ.

ban tin bat dong san chieu ngay 276 licogi 18 sa lay voi du an dap chieu o me linh

Theo ghi nhận, các dự án quanh KCN Bàu Bàng, Bình Dương đang mở bán rầm rộ. Nhưng sau nhiều năm nhà đầu tư chỉ mua đất để đầu cơ chứ không xây ở, nhiều dự án đất nền xây dựng dở dang, bỏ hoang và ngập cỏ dại.

Đặc biệt là các dự án khu dân cư trên các “khu đất vàng” dọc tuyến giao thông quan trọng Quốc lộ 13 – đoạn nối liền Bình Dương và Bình Phước.

Dự án Khu dân cư Huỳnh Gia Phát tọa lạc trên mặt tiền Quốc lộ 13, thuộc xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Bất động sản Huỳnh Gia Phát làm chủ đầu tư.

Được biết, dự án này đã đầu tư xây dựng đường nhựa, cây xanh nội khu để rao bán kể từ năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án chỉ mới có vài căn nhà được xây dựng và xây rồi cũng ít người ở.

Licogi 18 "sa lầy" ở Mê Linh cùng dự án “đắp chiếu” cả thập kỷ

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân các khu công nghiệp (KCN) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 18 (Licogi 18) làm chủ đầu tư, sau đổi tên là Công ty cổ phần đầu tư phát triển 18.

Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt ngày 03/03/2008. Một ngày sau, Licogi 18 được tỉnh Vĩnh phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho phép thực hiện dự án trên diện tích khoảng 15,67 ha. Tiến độ thực hiện dự án là 5 năm, gồm ba giai đoạn.

Giai đoạn một lập dự án đầu tư, với thời gian thực hiện vào quý I/2008. Giai đoạn 2 đầu tư hạ tầng kỹ thuật – cảnh quan, với thời gian thực hiện từ quý II đến quý IV/2008. Giai đoạn ba xây dựng các công trình nhà ở, công cộng, với thời gian thực hiện từ quý IV/2008 đến quý IV/2012.

Theo kết quả rà soát đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội đã được UBND thành phố chấp thuận ngày 11/11/2010. Dự án này xếp loại hai: “Cần phải tiếp tục khớp nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực và các dự án lân cận, bổ sung đảm bảo các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn thiết kế, quy chuẩn xây dựng hiện hành hoặc điều chỉnh cục bộ quy hoạch, về hạ tầng kỹ thuật phù hợp định hướng quy hoạch chung.

Nộp hàng trăm tỷ, dân vẫn mòn mỏi chờ đất dịch vụ

Trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội), hiện có hơn 200 ha đất dịch vụ, nằm trên địa bàn của 10 xã, thị trấn. Chủ trương giao đất dịch vụ để người dân ổn định cuộc sống đã được huyện tiến hành từ cả chục năm nay. Người dân đã nộp hàng trăm tỷ để giải phóng mặt bằng, làm cơ sở hạ tầng cho các dự án nhưng đến nay, họ vẫn mòn mỏi chờ đất dịch vụ để ổn định cuộc sống.

ban tin bat dong san chieu ngay 276 licogi 18 sa lay voi du an dap chieu o me linh

Phản ánh của các hộ dân các thôn An Thọ, Vân Lũng, Yên Lũng, Phú Vinh (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) cho thấy, từ năm 2000 - 2003 UBND huyện Hoài Đức có quyết định thu hồi đất nông nghiệp để chuyển đổi sang mục đích khác. Chính quyền đến từng hộ gia đình để vận động giao nộp đất nông nghiệp cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng với mức 45,7 triệu đồng/sào (360m2) và giao 10% đất dịch vụ cho những hộ bị thu hồi đất. Tháng 4/2011, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân nộp tiền để lấy kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng đất dịch vụ với mức là 810.000 đồng/m2.

Với mong muốn sớm có đất ở, nhiều người dân đã phải đi vay lãi hàng trăm triệu để có tiền đóng cho xã. Thế nhưng hơn 10 năm nay, cơ sở hạ tầng khu đất dịch vụ một số bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm, một số chỉ làm sơ sài.

Yến Thanh