Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư hiện nay đang không duy trì được sự ổn định, nhiều nhà đầu tư đang dần dịch chuyển dòng tiền sang bất động sản. Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản luôn là kênh trú ẩn tiềm năng và an toàn trong giai đoạn kinh tế có nguy cơ suy thoái, lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, xu hướng đầu tư tại kênh này cũng đã có nhiều thay đổi.

Chung cư “bất biến”

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã trải qua hơn nửa năm sụt giảm thanh khoản trầm trọng do các chính sách siết chặt tín dụng. Hiện, các phân khúc có tính đầu cơ cao như đất nền, liền kề, nghỉ dưỡng…đều rất khó giao dịch, ngay cả khi chấp nhận giảm giá tiền tỷ thì việc tìm kiếm được người chịu xuống tiền cũng khá gian nan.

Thế nhưng, trong gam màu xám của thị trường chung, thì các phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực như căn hộ chung cư lại đang phát đi tín hiệu tốt khi lực cầu luôn ở mức cao, giá cả luôn trong xu hướng tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), lực cầu của phân khúc chung cư chủ yếu đến từ nhu cầu thực, nhu cầu đầu tư có dè dặt hơn vì giá đã lên cao nhưng không phải là không có, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP.HCM.

Lý giải nguyên nhân của thực tế này, ông Đính cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM không khi nào nằm im, ngay cả trong giai đoạn trầm lắng. Trong khi đó, bất động sản chỉ tạo ra giá trị và tăng giá ở những khu vực có sự năng động và phát triển kinh tế. Do vậy, việc nhà ở đô thị tại các thành phố lớn luôn hút khách là điều hiển nhiên.

Tính hấp thụ của thị trường hiện nay rất thấp nhưng căn hộ chung cư nào ở Hà Nội ra mắt là hết hàng và giá tăng mạnh vì thiếu nguồn cung, Ở những khu vực nào có sự sôi động, phát triển kinh tế mạnh thì bất động sản luôn có sự hấp dẫn”, ông Đính chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Thúy – Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam nhận định, trong giai đoạn tới (cuối năm 2022- nửa đầu năm 2023), thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi các vướng mắc liên quan đến dòng tiền, thủ tục pháp lý chưa được giải quyết thì những sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, có sổ đỏ sẽ khiến các nhà đầu tư “xuống tiền”.

“Trong thời kỳ thanh khoản gặp khó như hiện nay, dòng tiền sẽ khó chia đều cho các phân khúc mà chỉ ưu tiên tập trung vào các loại hình bất động sản đáp ứng được nhu cầu ở thực và khai thác được thương mại như chung cư đang trong giai đoạn bàn giao, căn hộ đã hoàn thiện ”, bà Thúy cho biết.

Lợi ích nhân đôi

Sẽ là không hề quá khi nói dòng sản phẩm bất động sản để ở mang lại lợi ích nhân đôi cho nhà đầu tư. Bởi lẽ, phân khúc này mang lại dòng tiền đều đặn cho nhà đầu tư, dễ vay ngân hàng (nhiều ngân hàng vẫn “để dành” room tín dụng cho khách vay mua nhà), mua bán thuận lợi do lực cầu luôn luôn hiện hữu giá cả chỉ có tăng hoặc đi ngang chứ không bao giờ giảm.

“Với các nhà đầu tư có tài chính từ 3-5 tỷ đồng thì căn hộ ở các trung tâm Hà Nội, TP.HCM sẽ luôn là lựa chọn đúng đắn hơn là mua đất vùng ven chờ tăng giá. Bởi lẽ, nếu không để ở thì một căn hộ chung cư có thể giúp chủ nhà thu về hàng trăm triệu đồng/năm nhờ vào việc cho thuê, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay tỷ lệ trống căn hộ là rất thấp”, bà Vũ Thị Thúy cho biết.

Theo chia sẻ của chị Thúy Quỳnh (Hà Nội), năm 2019 gia đình chị có mua một căn hộ trên đường Lê Văn Lương với giá hơn 50 triệu đồng/m2 nhưng đến nay giá đã lên tới hơn 80 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng 60%.

Chưa kể, do mua để đầu tư nên không có nhu cầu ở, chị Quỳnh đã cho thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng. Theo đó, trong hơn 3 năm qua, căn hộ đã mang về cho chị khoảng 600 triệu đồng tiền thuê.

Trường hợp của chị Thúy Quỳnh không phải là cá biệt bởi trong báo cáo mới nhất của batdongsan.com.vn cho thấy, giá bán chung cư tại Hà Nội tăng ở tất cả các phân khúc chỉ trong 3 tháng của quý III. Cụ thể, giá bán phân khúc bình dân tăng 7%, phân khúc trung cấp tăng 18%, chung cư cao cấp tăng 10%.

Cũng theo báo cáo của batdongsan.com.vn, trong quý III vừa qua, ở phân khúc căn hộ cho thuê, nhu cầu thuê chung cư ở Hà Nội tăng khoảng 13% so với quý trước, còn ở TP.HCM tăng đến 24%. Giá thuê cũng đồng loạt tăng ở cả hai thành phố lớn, với mức tăng 12%-16% so quý trước.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, nhiều căn chung cư 1-2 phòng ngủ chỉ cần đăng lên là có người thuê, giá thuê dao động từ 12-16 triệu đồng tùy diện tích (ghi nhận mức tăng khoảng hơn 130% so với hồi tháng 12/2021).

“Giá thuê và mua căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi xu hướng về nguồn cung gần như chỉ thêm mới từ hai phân khúc trung cấp và cao cấp. Ngoài ra, kể từ năm 2023, nhiều lao động từ nước ngoài sẽ có xu hướng quay lại Việt Nam làm việc khiến nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao”, bà Vũ Thị Thúy nhận định.