Bầu Đức tiếp tục "thanh lọc" HAGL Agrico, tập trung làm cây ăn trái

Cập nhật: 16:38 | 19/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE – Mã chứng khoán: HNG) tiếp tục thông qua việc chuyển nhượng công ty con cho THADI.    

bau duc tiep tuc thanh loc hagl agrico tap trung lam cay an trai

Tập đoàn Mintal muốn đầu tư 2 tỉ USD vào khu kinh tế Nghi Sơn

bau duc tiep tuc thanh loc hagl agrico tap trung lam cay an trai

Giá vàng hôm nay 19/8: Thị trường lặng sóng

HĐQT CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã: HNG) vừa có quyết nghị về việc chuyển nhượng toàn bộ 99,875% phần vốn góp tại Công ty TNHH Đông Pênh cho CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi (Thadi).

Song song, HAGL Agrico cũng chấp thuận giao dịch mua bán phần vốn góp sở hữu bởi CTCP Bò sữa Tây Nguyên (công ty con của HAGL Agrico) tại Đông Pênh cho THADI. Số vốn góp chuyển nhượng chiếm 0,083% vốn Đông Pênh.

bau duc tiep tuc thanh loc hagl agrico tap trung lam cay an trai
Bầu Đức tiếp tục "thanh lọc" HAGL Agrico, tập trung làm cây ăn trái. (Ảnh minh họa)

Như vậy, bầu Đức đang dần thanh lọc hoàn toàn HAGL Agrico từ một doanh nghiệp đầu tư đa dạng, tập trung làm cây ăn trái, theo như khẳng định tại ĐHĐCĐ thường niên 2019. Năm ngoái, HAGL cũng không còn nắm quyền kiểm soát HAGL Land sau khi doanh nghiệp này phát hành riêng lẻ cổ phần cho phía THACO. Nửa đầu năm nay, Công ty cũng không còn nguồn thu từ bò, thuỷ điện.

Theo tìm hiểu, Đông Pênh được thành lập năm 2014 với vốn điều lệ 200 tỉ đồng, trong đó HAGL Agrico là công mẹ sở hữu 99,975% vốn cổ phần. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là trồng cây trồng cây cọ dầu, ngoài ra còn trồng thêm cây cao su, mía đường, lương thực và một số loại cây lâu năm khác.

Về đối tác nhận chuyển nhượng Thadi, đây là công ty con mới được CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) thành lập hồi đầu năm 2019 với vốn điều lệ 900 tỉ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, Thaco sở hữu 70% vốn cổ phần, ông Đỗ Xuân Diện và ông Trần Bá Dương sở hữu lần lượt 11% và 19%.

Trong tháng 6 vừa qua, HAGL Agrico cũng có quyết định chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương cho Thadi. Đây là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực trồng cây cao su của HAGL, có vốn điều lệ 1.465 tỉ đồng.

Như vậy, động thái chuyển nhượng thêm mảng cọ dầu cho Thadi được coi là một bước tiến mới trong quá trình hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp "bầu Đức" và Thaco của Chủ tịch Trần Bá Dương, sau khi chuyển nhượng mảng cao su và Thaco cũng đã nắm giữ đủ 35% cổ phần tại HAGL Agrico theo đúng cam kết.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HNG bất ngờ bị bán mạnh vào giữa phiên giao dịch chiều 19/8, có thời điểm giảm sàn (6,8%) xuống còn 17.200 đồng. Tuy nhiên, về cuối phiên cổ phiếu này đã hồi phục trở lại, kết thúc phiên giao dịch hôm nay cổ phiếu HNG giảm 2,4% ở mức 18.000 đồng/cp.

bau duc tiep tuc thanh loc hagl agrico tap trung lam cay an trai
Diễn biến giá cổ phiếu HNG. Nguồn: vndirect

Hoàng Quyên

Tin cũ hơn
Xem thêm