Theo phong tục của người Việt Nam, cây và hoa là một trong những thứ không thể thiếu trong những ngày Tết, vừa có tác dụng trang trí nhà cửa, lại tô điểm thêm sắc xuân cho ngôi nhà. Mỗi loại cây, hoa đều mang một ý nghĩa, một thông điệp tốt lành đến gia chủ.

Dưới đây là 5 loại cây mang lại may mắn cho gia chủ được các chuyên gia gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Hoa đào

Bày 5 loại cây này sẽ giúp bạn hút tài lộc, rước vượng khí vào nhà dịp Tết 2023

Hoa đào là loài hoa đặc trưng nhất cho dịp Tết Nguyên đán đối với người dân miền Bắc. Hoa đào thích hợp với khí hậu mưa phùn của miền Bắc, đây là lý do chúng được chọn làm loại hoa biểu tượng vào dịp Tết thay vì hoa mai như miền Nam.

Theo quan niệm của dân gian, hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng của no ấm, cho sự sinh sôi, nảy nở, nhân duyên, lễ cưới...

Theo phong thủy, hoa đào là loài có thể trị bách quỷ, mang lại bình an, thịnh vượng cho gia chủ. Vì thế trong năm mới, bạn có thể mua một cành đào vừa vặn, hài hòa với lối vào hay phòng khách để cả năm may mắn, thuận lợi.

Cây quất

Bày 5 loại cây này sẽ giúp bạn hút tài lộc, rước vượng khí vào nhà dịp Tết 2023

Sở dĩ cây quất được chưng nhiều vào ngày Tết là vì theo âm Hán, phát âm từ “quất” gần giống từ “cát”, có nghĩa là sự may mắn và phước lành.

Bởi vậy mà cây quất thường được chọn để trang trí trong nhà vào ngày Tết. Khi chọn cây người mua thường chọn những cây có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả, có cả quả xanh, lộc non thể hiện sự hứa hẹn một năm mới có nhiều thành công, đầy đủ, may mắn.

Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

Hoa trạng nguyên

Bày 5 loại cây này sẽ giúp bạn hút tài lộc, rước vượng khí vào nhà dịp Tết 2023

Hoa trạng nguyên hay còn được biết đến với tên gọi Nhất Phẩm Hồng, tức là luôn đạt được nhiều may mắn, làm gì cũng thành công.

Ý nghĩa của hoa trạng nguyên cũng rực rỡ như chính màu của nó vậy. Loại hoa này được xem là biểu tượng cho sự thành đạt, may mắn trên con đường học hành. Màu đỏ của hoa còn mang lại hạnh phúc, vượng khí cho các thành viên trong gia đình.

Theo phong tục xưa, trước khi đi thi một kỳ thi quan trọng, chỉ cần cầm một đóa trạng nguyên trên tay sẽ giúp sĩ tử gặp may mắn, đỗ đạt cao. Vì thế, gia đình có con cháu sắp bước vào những cuộc thi quan trọng đừng quên chọn cây trạng nguyên trang trí nhà ngày Tết.

Ngoài ra, loài hoa này còn mang đến sự thuận lợi và thành công trong sự nghiệp của những doanh nhân. Màu đỏ của hoa chính là màu của sự may mắn.

Cây phát tài, phát lộc

Bày 5 loại cây này sẽ giúp bạn hút tài lộc, rước vượng khí vào nhà dịp Tết 2023

Phát tài, phát lộc (hoặc cây thần tài, cây phát lộc, cây phất dụ) là lựa chọn của nhiều người. Để thuận tiện và dễ trưng bày, nhiều người thích trồng phát tài phát lộc thủy canh. Tên tiếng Anh của cây cũng đã thể hiện sự may mắn - Lucky Bamboo, thực sự là cây đại cát, đại lợi, thích hợp trồng vào dịp năm mới.

Trong phong thủy, số cây phát tài phát lộc được trồng cùng nhau có ý nghĩa khác biệt. Ví dụ:

2 cây đại diện cho sự may mắn Tình duyên và hôn nhân.

3 cây mang đến 3 loại may mắn: hạnh phúc, trường thọ, sự giàu có

5 cây biểu tượng cho sức khỏe.

8 cây mang đến thịnh vượng, phát tài.

9 cây mang đến sự may mắn.

Cây sung

Bày 5 loại cây này sẽ giúp bạn hút tài lộc, rước vượng khí vào nhà dịp Tết 2023

Từ cái tên thường gọi về loại cây này cũng đủ thể hiện ý nghĩa của sự may mắn tròn vẹn của nó đem lại. Những trái sung thì tròn đầy, căng mọng thể hiện sự sung túc, ấm no, đầy đủ mang lại sự vẹn toàn về vật chất và tinh thần cho chủ nhà trong năm mới.

Hình ảnh những chùm sung với quả đan xen, khít lấy nhau tạo nên sự cộng hưởng lớn. Điều này thể hiện bày sung vào mâm ngũ quả là một điều chính xác về sự gắn kết tất cả tài lộc, sung túc, thịnh vượng cho gia đình.

Ngoài ra theo quan niệm của ông cha ta thì sung có thể xua đuổi âm khí, những vận hạn của gia chủ, mang lại những điều may mắn bình an. Cây sung được xếp đứng đầu trong bộ tam đa là biểu tượng của phúc (cây sung), lộc (cây lộc vừng), thọ (cây vạn tuế).