Binance bị khách hàng rút 12 tỷ USD chỉ trong vòng 2 tháng qua, khi cuộc khủng hoảng niềm tin trên thị trường tiền ảo ngày càng tồi tệ hơn, Forbes đưa tin vào tuần vừa qua.

Lượng tiền này được rút ra trong khoảng thời gian từ ngày 04/11/2022 - 04/01/2023. Điều này có nghĩa khách hàng Binance liên tục rút tiền trong giai đoạn sàn FTX sụp đổ và nhà sáng lập Sam Bankman-Fried bị bắt giữ.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Defillama và Glassnode, 12 tỷ USD tương đương từ 18% - 31% tổng tài sản của Binance tại ngày 04/11/2022.

Hiện vẫn chưa biết liệu Binance có gặp sự cố nào trong lúc xử lý yêu cầu rút vốn trong 2 tháng qua hay không. Trước đó, CEO Binance Changpeng "CZ" Zhao cho biết việc bị rút vốn hàng tỷ USD cũng “bình thường” với sàn tiền ảo này.

“Chúng tôi bị rút một phần vốn trong hôm nay (rút ròng khoảng 1,14 tỷ USD)”, ông CZ tweet trong ngày 13/12/2022. Đây là dòng tweet để phản hồi lại thông tin từ công ty dữ liệu Nansen rằng khách hàng đã rút 3 tỷ USD khỏi Binance trong tuần trước đó. “Chúng tôi đã gặp tình cảnh này trước đó. Trong một số ngày, chúng tôi bị rút ròng, một số ngày khác thì lại hút ròng. Điều này cũng bình thường thôi”, ông CZ nói.

“Tôi thực sự nghĩ đây là một đợt kiểm tra về khả năng chịu đựng của các sàn tiền ảo”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, giá của token BNB – thường được xem là một tín hiệu về niềm tin của nhà đầu tư về sàn Binance – giảm 17% so với ngày 04/11/2022, xuống mức 240 USD, theo CoinMarketCap.

Trước đó, Binance đã công bố một báo cáo bằng chứng về dự trữ (PoR) để củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Đây là báo cáo do công ty kiểm toán Mazars thực hiện.

Tuy nhiên, sau đó Mazars cũng tuyên bố “ngừng các hoạt động liên quan tới cung cấp báo cáo bằng chứng lưu trữ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiền ảo vì những lo ngại về cách công chúng nhìn nhận về các báo cáo này”.

Ngoài ra, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng phản đối đề xuất thâu tóm sàn tiền ảo Voyager Digital của Binance trong tuần trước, vì nghi vấn liệu Binance có đủ khả năng để chốt thương vụ lớn như vậy hay không.

Vụ đổ vỡ của sàn giao dịch tiền ảo FTX trong tháng 11/2022 đã làm chao đảo thị trường tiền ảo và khiến niềm tin nhà đầu tư suy giảm. Binance cũng bị rút vốn mạnh sau sự kiện này.