Bình Thuận chỉ đạo khẩn vấn nạn đầu cơ, thổi giá bất động sản

Cập nhật: 14:20 | 25/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X, hội trường cuộc họp đã “nóng” lên khi Giám đốc Sở Xây dựng Xà Dương Thắng trả lời về tình trạng một số dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật nhưng đã tiến hành kinh doanh gây mất an toàn trong đầu tư trên địa bàn...

binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san Mức xử lý đối với chủ đầu tư dự án ma "Căn hộ 9x quận 7"
binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san Từ vụ Alibaba "xẻ thịt" đất nông nghiệp: Thiệt thòi vẫn là người mua đất
binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san

Ông Xà Dương Thắng Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

Trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 32 dự án kinh doanh bất động sản và 44 dự án du lịch nghỉ dưỡng có kết hợp kinh doanh bất động sản đã được chấp thuận đầu tư trong đó, mới chỉ có 10 dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số địa phương Phan Thiết, Hàm Tân, La Gi, tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị phân phối và tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức hợp đồng góp vốn, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí… để thu tiền của khách hàng khi bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bắt đầu xảy ra và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa Kỳ họp cho rằng, có nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin nghe theo quảng cáo và đã thiệt hại không ít khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mua bán, chuyển nhượng của các chủ đầu tư, đơn vị môi giới dự án.

Ông Hùng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt các công việc cắm biển cảnh báo tại các khu vực có hoạt động kinh doanh bất động sản trái pháp luật để người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản; không tham gia mua bán, chuyển nhượng đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên cổng thông tin điện tử của các Sở, ngành chức năng và của các địa phương để người dân được biết.

Tiếp tục rà soát, theo dõi, khuyến cáo, yêu cầu các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải chấp hành nghiêm pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản.

binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san
Một dự án trục lợi trái phép từ đất nền tại Bình Thuận thời gian qua

Ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” bất động sản để lừa đảo, trục lợi, gây thiệt hại cho người dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, phát triển của tỉnh. Trường hợp tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản thì phải kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Cần phải có giải pháp, phương án thống nhất, xử lý ra sao, xử lý thế nào và tỉnh cần mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong việc này”, ông Hùng nói.

binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san

Nhiều dự án chậm triển khai

Cũng tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong cho biết, tính đến thời điểm này, trên địa bàn bàn tỉnh có 1.498 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích gần 60.000 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng; trong đó có 140 dự án chậm triển khai xây dựng, chiếm tỉ lệ 9,3%.

Việc chậm triển khai các dự án nói trên do nhiều nguyên nhân như khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng; kết cấu hạ tầng một số khu vực dự án còn thiếu hoặc chưa đồng bộ; do chồng lấn quy hoạch ti tan, vướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đất rừng... Bên cạnh đó là sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương trong việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao; một số nhà đầu tư chậm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, thiếu năng lực tài chính hoặc không có thiện chí đầu tư...

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, theo dõi, rà soát tình hình triển khai đầu tư của các dự án trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất hướng xử lý đối với các dự án chậm triển khai. Qua đó, trong hai năm 2017 - 2018, UBND tỉnh đã thu hồi 73 dự án, chủ trương đầu tư và cho gia hạn 96 dự án chậm triển khai.

binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san Người dân trồng cây, xây nhà... "hóng" đền bù tại dự án cao tốc Bắc - Nam
binh thuan chi dao khan van nan dau co thoi gia bat dong san Chốt thời hạn khởi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Yến Thanh