Mặc dù sổ hộ khẩu khi sang tên sổ đỏ/sổ hồng, song khi thực hiện người mua bán phải thực hiện xác minh nơi cư trú từ công an nơi đang cư trú. Kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu hết giá trị sử dụng, theo quy định tại Điều 38 của Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ 1/7/2021).

Do vậy, khi giao dịch mua bán bất động sản sẽ không cần đến sổ hộ khẩu tại văn phòng công chứng đất đai. Theo Nghị định số 104/2022/NĐ-CP bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội… người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Một ý kiến cho rằng, việc phải xin giấy xác nhận cư trú để thay thế sổ hộ khẩu sẽ làm phát sinh thêm thủ tục, gây phiền hà, mệt mỏi và mất thời gian cho người dân.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang, do tất cả hồ sơ về dữ liệu về cư chưa thể hoàn thiện, nên những người sang tên sổ đỏ/sổ hồng ở thời điểm này phải tới công an phường/xã xin xác nhận cư trú để hoàn thiện thủ tục.

Liên quan đến việc hiện nay các phường chưa được trang bị hệ thống máy đọc chip dẫn tới không thể khai thác thông tin trên thẻ CCCD, đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06, Bộ Công an) cho hay, cán bộ tiếp dân hoàn toàn có thể khai thác thông tin của công dân trên mặt thẻ bằng việc đọc thủ công.

Đối với một số thủ tục bắt buộc phải có thông tin chính xác về nơi thường trú tính đến thời điểm hiện tại, cán bộ tiếp dân có thể sử dụng những phương thức mà Bộ Công an đã hướng dẫn.

Trong số này, cán bộ có thể khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua tài khoản dịch vụ công của người dân hoặc tài khoản của chính cán bộ tiếp dân.

"Do đó, không nhất thiết phải yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận cư trú", đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư nói và cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ và người dân hiểu rõ về các thủ tục hành chính không cần xuất trình sổ hộ khẩu.