Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có những yêu cầu đối với các nhà thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Theo đó, hiện tại các dự án, các nhà thầu đã đảm bảo số lượng cán bộ và máy móc thiết bị để bắt tay thi công ngay sau khi khởi công.

Tại dự án cao tốc đường bộ Cần Thơ - Hậu Giang, hơn 37 km đã được triển khai đồng loạt với 8 mũi thi công. Hiện dự án đã huy động được hơn 20% máy móc thiết bị với phương châm: Mặt bằng đến đâu, đẩy nhanh tiến độ thi công đến đó.

Theo đại diện nhà thầu, hiện phần lớn các địa phương dự án đi qua đều đã bàn giao mặt bằng đủ đảm bảo cho công tác thi công. Tuy phần còn lại không nhiều, nhưng nhiều điểm đang gây khó khăn cho việc tiếp cận mặt bằng dự án.

Theo đại diện ban quản lý dự án, hiện mặt bằng của các khu tái định cư đã được bàn giao cho các đơn vị thi công. Đến quý 2/2023, các địa phương sẽ cần bàn giao đủ mặt bằng thi công cho dự án. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định để các nhà thầu bám sát tiến độ của dự án

Cùng với công tác triển khai hiện trường, hiện ban quản lý và các nhà thầu cũng đang làm việc với các địa phương để khảo sát mỏ vật liệu do với chiều dài gần 110 km, 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau cần tới cát san lấp lên đến 18,5 triệu m3.

Đến thời điểm này, 3 địa phương An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã xác định được các điểm mỏ cho dự án. Nếu như điều kiện thuận lợi sẽ đảm bảo cung cấp, tuy nhiên nhiều điểm mỏ vẫn chưa được khảo sát cụ thể.

Được biết, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là dự án cao tốc đường bộ lớn nhất từ trước đến nay với tổng chiều dài 729 km trải dài qua 15 tỉnh, thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 147.000 tỷ đồng.