Trước mắt, 4 nhà sản xuất mô tô của Nhật Bản đã công bố thu hẹp danh mục sản phẩm để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Cụ thể, Honda, Yamaha, Suzuki, và Kawasaki sẽ dừng sản xuất gần 20 mẫu xe vào cuối năm nay, tương đương 10% của 190 mẫu xe của 4 nhà sản xuất.

Theo tờ Nikkei, Honda sẽ loại bỏ gần 10 mẫu trong tổng số 80 dòng sản phẩm hiện có để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe sẽ được áp dụng tại Nhật Bản vào mùa thu tới. Trong số các mẫu xe bị khai tử có CB400 Super Four, dòng xe tay ga Benly, và dòng Gold Wing.

Trong khi đó, Suzuki sẽ loại bỏ ít nhất 5 mẫu xe khỏi danh mục 20 sản phẩm vào tháng 10 tới, trong đó có mẫu GSX250R. Yamaha sẽ dừng bán hai model của dòng FJR1300, còn Kawasaki đã xóa sổ một số dòng xe cỡ lớn vào năm ngoái.

Các tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản được xây dựng theo tiêu chuẩn Euro 5 của EU và đã được áp dụng với tất cả các mẫu xe mới từ cuối năm 2020 và sẽ bắt đầu áp dụng với tất cả các mẫu xe hiện có vào tháng 11 tới.

Để đáp ứng các quy định khí thải mới, các nhà sản xuất xe hai bánh sẽ phải lắp bộ lọc khí thải nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí để giúp một số mẫu xe có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới quá cao, nên cả Honda, Yamaha, Suzuki, và Kawasaki đều chọn cách dừng sản xuất luôn.

Các nhà sản xuất xe hai bánh lớn đang nối gót các nhà sản xuất ô tô chuẩn bị cho thời kỳ điện khí hóa.

Honda đã cam kết điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm, trong đó có cả xe hai bánh, vào những năm 2040, trong khi Yamaha cho biết vào năm 2050, 90% xe của hãng sẽ là xe chạy điện.

Kế hoạch của Kawasaki có phần tham vọng hơn, khi hãng định chỉ bán xe điện và xe hybrid tại các nước phát triển vào năm 2035.

Trước mắt, từ nay cho tới năm 2025, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe điện và xe hybrid.