Cẩm nang đầu tư: Đầu tư cho bản thân trước khi đầu tư tiền bạc

Cập nhật: 16:28 | 10/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Kiana Danial - một nữ triệu phú 37 tuổi với danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD đã chia sẻ trên Business Insider về 3 thói quen giúp cô xây dựng tài sản của mình, trong đó có đầu tư vào bản thân.

Năm 2010, Kiana Danial đang sống cuộc sống trong mơ của mình ở New York. Cô chuyển đến Mỹ từ Nhật Bản và làm việc tại Phố Wall với tư cách là nhân viên quan hệ công chúng của cơ quan tài chính.

Sau đó, cô có một căn hộ hoàn hảo ở Upper East Side. Và trong hơn một năm, tất cả đều bỏ lại cô ấy. Thế nhưng, nhờ chiến lược đầu tư thông minh, cho cả bản thân và số tài sản mình có, cô đã sở hữu khối tài sản lớn ở hiện tại.

"Tôi đã bị sa thải. Tôi không mong đợi điều đó", Danial nói với Business Insider. "Vì vậy, tôi đã hoàn toàn bị sốc. Và tất nhiên, bạn trai của tôi sau đó chia tay với tôi một tuần sau đó. Tôi thậm chí không có tiền để trả tiền thuê cho căn hộ mơ ước của mình".

2028-danial
Hiện nay, ở tuổi 37, Danial đã có hơn 2 triệu USD trong danh mục đầu tư của mình

Cô nghĩ mình có đủ quỹ khẩn cấp để trả tiền thuê nhà trong khi tìm công việc tiếp theo. Tuy nhiên, cô nhanh chóng nhận ra rằng số tiền mà cô đã đầu tư cho những trường hợp khẩn cấp sẽ không thể rút về, trừ khi cô chấp nhận bị phạt.

Sau khi xem xét chi tiết các khoản đầu tư của mình, cô nhận ra rằng mình không có đủ hiểu biết về tài chính. Hiện nay, ở tuổi 37, Danial đã có hơn 2 triệu USD trong danh mục đầu tư của mình và cũng là người sáng lập, giám đốc điều hành của Invest Diva - một nền tảng giúp phụ nữ kiểm soát tương lai tài chính và kiếm tiền.

Ba thói quen đầu tư của các triệu phú

1. Đầu tư cho bản thân không bao giờ là thừa

Đầu tư vào bản thân có nghĩa là tập trung phát triển những điều khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Nếu cô ấy không có tiền, thì cô ấy phải trở nên tháo vát bằng cách dành thời gian để học một điều gì đó mới.

Điều này thường xảy ra dưới hình thức thực tập không lương mà cô ấy đã làm sau khi mất việc. Nếu muốn có một công việc cụ thể, cô ấy sẽ tập trung nỗ lực vào việc học những kỹ năng mới cần thiết để chuẩn bị cho công việc đó.

"Thay vì nói tôi không thể làm được, tôi sẽ hỏi vì sao tôi hoàn toàn có thể làm được? Làm sao tôi có thể biến điều này thành hiện thực?", Danial nói.

Khi thu nhập của cô ấy tăng lên, cô ấy có thể đầu tư vào bản thân bằng cách chi tiền để tham gia các khóa học quản lý tài chính cá nhân, các chương trình dạy cô ấy cách giao dịch hoặc thuê một chuyên gia sẽ giúp cô ấy đưa việc quản lý tiền bạc của mình lên một tầm cao mới. Ngay cả khi đạt đến một thời điểm mà cô ấy cảm thấy an toàn về mặt tài chính, cô ấy vẫn đầu tư một khoản tiền kha khá vào việc xây dựng bản thân để đạt được cấp độ tiếp theo.

"Bạn luôn gặp vấn đề, nhưng có nhiều loại vấn đề khác nhau và các mức độ khác nhau của vấn đề. Khi việc kinh doanh của bạn mở rộng, phát triển, bạn vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức và luôn có những người khác hiểu rõ hơn bạn", Danial bổ sung.

2. Tập trung vào việc tăng thu nhập

Càng có nhiều kỹ năng sau khi đầu tư vào bản thân, Danial càng tìm ra nhiều cách để tăng thu nhập của mình. Cô bắt đầu hối hả trong cuộc sống, nhận những công việc nhỏ và những hợp đồng khác nhau để trả các hóa đơn của mình – dù có một số việc cô ấy làm tốt, đồng thời cũng có một số việc không đi tới đâu.

Vì nói được tiếng Nhật, cô ấy đã dạy tiếng Anh cho học sinh Nhật Bản. Cô ấy cũng học cách quay video của riêng mình, tạo ra các nội dung số sáng tạo.

Tìm kiếm những cách khác nhau để kiếm tiền đã dạy cô ấy trở nên tháo vát. Ngày nay, cô ấy đã tạo ra nhiều nguồn thu nhập và nhiều nguồn thu nhập trong số đó là thụ động. Cô ấy thu tiền từ tiếp thị liên kết, tiền bản quyền từ sách của mình, tham gia diễn thuyết, phí tư vấn cũng như cổ tức và lợi nhuận từ các khoản đầu tư.

"Để thực sự có được tự do tài chính, bạn cần phải có nhiều nguồn thu nhập. Vì vậy, khi tôi mất việc, tôi thức tỉnh rằng mình chỉ đang dựa vào một nguồn thu nhập, điều đó phụ thuộc vào sếp tôi – liệu ông ấy có sa thải tôi hay không", Danial nói.

3. Đầu tư, không để tiền nhàn rỗi

Danial cũng luôn cố gắng đầu tư tiền của mình để sinh lời. Tuy nhiên, chiến lược của cô ấy đã buộc thay đổi nhiều lần. Lúc đầu, cô ấy đang giao dịch trên thị trường ngoại hối (Forex) nhưng cô ấy nhanh chóng nhận ra rằng nó quá rủi ro.

Sau khi tìm hiểu thêm về cách xây dựng sự giàu có lâu dài, cô bắt đầu thay đổi chiến lược bằng cách mỗi khi kiếm được tiền, cô ấy đều dành một ít sang một bên để đầu tư vào các loại hình khác nhau.

Mặc dù thừa nhận rằng cô đã chấp nhận rủi ro nhiều hơn trong thời gian đầu nhưng Danial tự động viên mình rằng bản thân còn trẻ nên cô sẽ có thời gian để vượt qua sự biến động của thị trường.

"Điều tôi muốn thực sự chỉ ra ở đây là các bạn hãy học cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả", Danial nói với Insider. "Bạn cần thực hiện quản lý tài chính cá nhân của riêng mình và làm điều đó thường xuyên, mỗi khi tình hình thay đổi. Điều đó cho phép bạn điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro hiện tại và mục tiêu tài chính lâu dài", Danial kết luận.

Đừng bỏ qua những lời khuyên hữu ích về tài chính

Một chuyên gia tài chính đã chia sẻ với Business Insider rằng có 4 lời khuyên hữu ích nhất về tiền bạc, nhiều người biết ...

28 tư duy vàng giúp thay đổi cuộc đời một người

Tuổi trẻ là cái vốn, nhưng không nỗ lực sẽ không đáng tiền. Và để thành công, ngoài nỗ lực, bạn cũng cần phải tư ...

Bí quyết thành công của tỷ phú Mark Cuban: Có 1 cái miệng nhưng có tới 2 cái tai

Trong những năm 20 tuổi, nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban đã học được nhiều bài học quan trọng góp phần tạo nên thành ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan