Cảng Gemalink khả năng phát sinh lỗ trong quý I/2021

Cập nhật: 15:18 | 09/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo VDSC, chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2021, cảng Gemalink được dự báo sẽ lỗ trong quý I/2021 do thông lượng container thấp.

1609-cyng
Cảng Gemalink khả năng phát sinh lỗ trong quý I/2021.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ra báo cáo về triển vọng kinh doanh của CTCP Gemadept (Mã: GMD). Và để đạt được mục tiêu GMD đề ra là Gemalink có lãi ngay trong năm đầu hoạt động, theo VDSC, cảng này cần thêm 3-4 tuyến dịch vụ hàng hải mới, so với con số 3 tuyến như hiện tại.

Lãnh đạo GMD kỳ vọng sản lượng thông lượng của Gemalink sẽ đạt 1,2 triệu TEU vào cuối năm nay, xấp xỉ 80% công suất giai đoạn một, qua đó giúp cảng này có lãi trong ngay trong năm đầu hoạt.

Động lực chính được xác định đến từ dòng chảy thương mại mạnh mẽ của Việt Nam, khối lượng cam kết từ các cổ đông cũng như các tuyến dịch vụ hàng hải mới. Hiện Gemalink đang phục vụ ba tuyến dịch vụ của CMA-CGM và APL.

Song, theo đánh giá từ chuyên viên phân tích của VDSC, mục tiêu khối lượng của Gemalink là khá thách thức.

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động cho đến nay, Gemalink phục vụ 20 chuyến tàu từ các hãng tàu nêu trên, trung bình khoảng hai chuyến mỗi tuần. Dữ liệu lịch sử cho thấy mỗi tàu mẹ cập cảng tại một cảng tại Cái Mép - Thị Vải thường xếp dỡ 3.000 - 4.000 TEU.

Như vậy, ước tính sẽ có khoảng 70.000 - 80.000 TEU được xếp dỡ tại Gemalink trong quý I/2021. Theo VDSC, Gemalink sẽ cần thu hút thêm khoảng 3 - 4 tuyến dịch vụ hàng hải mới để đạt được mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, khi cảng Gemalink chính thức bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 1, VDSC cho rằng Gemalink cũng đã bắt đầu ghi nhận doanh thu và chi phí. Do đó, dự báo Gemalink có thể phát sinh lỗ trong quý I/2021 do thông lượng container thấp.

Liên quan đến cảng Gemalink, báo cáo gần đây của Chứng khoán VCBS cũng dự phóng sản lượng của Gemalink trong năm 2021 có thể đạt 736.247 TEU, về cơ bản giúp cảng đạt được trạng thái hòa vốn.

VCBS cho biết động lực tăng trưởng từ Gemalink sẽ tiếp tục trong năm 2022 khi cảng SSIT dự kiến hoạt động đầy công suất thiết kế, trong khi cảng Cái Mép Hạ sẽ mất thêm vài năm để hoàn thiện.

Vissan với kế hoạch năm 2021 “hẩm hiu”

Trước những khó khăn đến từ đại dịch COVID-19 và ASF, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan - Mã: VSN) ...

LG “từ bỏ cuộc chơi” smartphone, rao bán nhà máy tại Hải Phòng giá hơn 2.000 tỷ đồng

LG Electronics mới đây thông báo rút khỏi thị trường di động, hoàn tất trước ngày 31/7 năm nay. Như vậy, LG là thương hiệu ...

Tổng công ty Hàng hải (VIMC) muốn thoái vốn hàng loạt doanh nghiệp trên sàn

Tổng công ty hàng hải Viêt Nam (VIMC, mã: MVN) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021. Trong ...

Phương Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm