Cảnh báo chiêu trò "làm giá" đất nền vùng ven

Cập nhật: 07:02 | 27/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại TP. HCM, giá đất thổ cư và đất nền dự án tại quận 9 được quan tâm nhiều nhất. Tiếp đó, đất nền ở quận Thủ Đức và huyện Bình Chánh cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người mua. Đất nền tại các tỉnh lân cận như TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); thị xã Thuận An và TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) và huyện Đức Hòa (Long An) cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người mua. 

canh bao chieu tro lam gia dat nen vung ven Doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư tại Bình Dương
canh bao chieu tro lam gia dat nen vung ven Xu thế đầu tư bất động sản công nghiệp
canh bao chieu tro lam gia dat nen vung ven Công an vào cuộc vụ sai phạm tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, Bình Dương

Thời gian quan, tại TP. HCM, tình trạng thiếu căn hộ với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn phục vụ đối tượng thu nhập thấp cộng với thông tin về hạ tầng kết nối giữa thành phố với các tỉnh lân cận trong tương lai đã khiến nhiều người quay sang tìm mua đất nền vùng ven với mong muốn tạo dựng nhà ở.

Nắm được xu hướng này, giới đầu cơ đất đã đồng loạt nhảy vào tìm cơ hội lướt sóng trong ngắn hạn. Cùng lúc, “cò” và đội ngũ môi giới đông đảo cũng kéo về thổi giá.

Theo kết quả khảo mới nhất, sau quý I/2019, đất thổ cư và đất nền dự án có sức hấp dẫn lớn nhất. Đất thổ cư, đất nền dự án nhận được sự quan tâm, tìm kiếm tăng thêm 20% so với một năm trước đó.

Tại TP. HCM, giá đất thổ cư và đất nền dự án tại quận 9 được quan tâm nhiều nhất. Tiếp đó, đất nền ở quận Thủ Đức và huyện Bình Chánh cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người mua. Đất nền tại các tỉnh lân cận như TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); thị xã Thuận An và TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) và huyện Đức Hòa (Long An) cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người mua.

canh bao chieu tro lam gia dat nen vung ven

Hiện tượng người dân đem tiền đổ xô đi mua đất nền, đất vườn, thậm chí là cả đất ruộng; người mua trước nhờ “cò” hoặc nhờ môi giới “thổi giá" để bán lại đang khiến giá đất tại nhiều khu vực không ngừng tăng tăng nóng.

Giao dịch đất nền cùng các loại đất khác gia tăng, nhưng chủ yếu là mua để đầu cơ hoặc lướt sóng, nên tại TP. HCM lượng giấy phép xây dựng cấp ra cho người dân từ đầu năm đến nay đã giảm 16%.

Tại Bình Dương cũng vậy, từ nhiều năm qua, các khu đất nền tại thành phố mới người ở còn rất thưa thớt, nhưng giao dịch đất nền tại các dự án khác lại rất sôi động

Đối tượng mua đất nền để dựng nhà ở tại Bình Dương chủ yếu là công nhân và người từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Nhưng hiện giá đất nền tại một số dự án ở thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An và một số địa bàn khác đã được các chủ đầu tư và sàn môi giới bất động sản đẩy lên mức 20 - 25 triệu đồng/m².

Một thực tế đã được ông Trần Minh Hoàng, Phó tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra gần đây khi có đến 90% thông tin mà những người môi giới rao bán trên mạng là không chính xác; nhiều người sẵn sàng nói sai sự thật, tìm mọi cách để chiêu dụ, lừa dối khách hàng.

Do đó, việc đầu tư mua đất nền vùng ven, người dân cũng đối mặt với không ít rủi ro về pháp lý dự án, thời hạn giao đất, về quy hoạch chung hoặc hạ tầng phục vụ khu dân cư…

canh bao chieu tro lam gia dat nen vung ven
Cảnh báo cơn sốt đất tại các "ruộng rau muống"

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, năm 2019 là năm phòng thủ, không phải tấn công của đầu tư nhà đất, đặc biệt là đất vùng ven. Vì sao đất nền vùng ven ẩn chứa rủi ro, có thể kể đến các yếu tố sau:

- Người mua đất thường ở các địa phương xa tìm đến nên không nắm rõ đặc điểm hạ tầng, cư dân ở đây, dễ bị cò mồi dẫn dụ. Tâm lý đầu tư lướt sóng khiến họ ít quan tâm đến pháp lý và tiện ích mà chỉ muốn nhanh chóng "chốt" để sang tay kiếm lời. Việc này tạo điều kiện cho giới cò mồi tranh thủ thổi giá lên cao, người mua phải mua giá ảo và dễ ôm bom khi cơn sốt ảo qua đi.

- Đất ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai... nhiều nơi đã bị đẩy giá lên đến đỉnh, ở mức giá vượt tầm của người dân có nhu cầu sinh sống ở đây thực sự. Đó là lý do giao dịch chủ yếu diễn ra giữa cò đất và các nhà đầu cơ, đây là yếu tố không bền vững của thị trường. Đến một lúc thị trường bão hoà, tất yếu giá đất phải hạ, người đầu tư cuối cùng sẽ thua lỗ nặng nề. - Giá đất bị đẩy lên mỗi ngày một cao, người có nhu cầu ở không thể xây nhà, người môi giới chỉ mua để đó khiến các khu vực này qua thời gian vẫn hoang vu, không thể phát triển và khó có thể lên giá mãi.

- Hoạt động môi giới nhà đất ở nước ta chưa được quản lý chặt chẽ. Vừa qua, thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy có đến 90% thông tin rao bán, quảng cáo về bất động sản là không đúng sự thật. Hiện nay chưa có chế tài rõ ràng khi môi giới "nói quá" về bất động sản để dễ bán. Chính vì thế, nếu không nắm rõ khu vực vùng ven định đầu tư thì người mua đất hoàn toàn có thể bị lừa đảo, ăn bánh vẽ của giới "cò mồi".

- Các tiện ích từ việc phát triển hạ tầng hầu hết đều còn ở thì tương lai. Nhiều dự án thậm chí còn chưa hoàn thiện phần thủ tục hồ sơ đã được đem ra để làm cái cớ tăng giá đất. Đón sóng dựa vào hạ tầng đòi hỏi thời gian ngâm vốn dài từ 5 đến 7 năm, nhà đầu tư phải có thực lực mạnh nếu không có thể sa lầy vì bị bẫy lãi suất vay ngân hàng.

- Đất nền vùng ven còn không ít rủi ro về pháp lý do chủ yếu là đất nông nghiệp, muốn chuyển mục đích sử dụng đòi hỏi nhiều điều kiện đi kèm. Bất cứ người môi giới nào cũng sẵn sàng cam kết "lên thổ cư" được nhưng một khi đã xuống tiền, nhà đầu tư không có cách nào bắt lời cam kết này thành hiện thực được.

Minh Thuận