Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa cho biết CPI tháng 12 giảm gần 0,1% so với tháng liền trước, khớp với dự báo của các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát.

Theo đó, đây là mức giảm sâu nhất của CPI kể từ tháng 3-4/2020 khi COVID-19 mới bùng phát tại Mỹ và cả nền kinh tế bị phong tỏa để chống dịch. Vào tháng 7/2022, CPI của Mỹ cũng giảm so với tháng liền trước nhưng tỷ lệ chỉ là 0,02%.

So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tại Mỹ tăng 6,5%, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Áp lực chi phí sinh hoạt đối với người dân Mỹ đã dịu bớt phần nào.

Nếu không kể giá năng lượng và thực phẩm, chỉ số CPI lõi tăng 0,3%, tương đương với dự báo của các nhà kinh tế. So với cùng kỳ 2021, CPI lõi tăng 5,7%, đúng như dự báo.

Theo CNBC, giá xăng giảm sâu là nhân tố chính giúp CPI tháng 12 đi xuống. Cụ thể, giá bán tại các cây xăng thấp hơn 9,4% so với tháng 11 và kém 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2022, giá xăng tại Mỹ từng có lúc vượt mốc 5 USD/gallon, hiện chỉ còn khoảng 3,3 USD/gallon.

Giá dầu nhiên liệu giảm 16,6% so với tháng liền trước, đóng góp vào mức giảm chung 4,5% của chỉ số phụ nhóm năng lượng.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 thấp hơn tháng trước, lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng không quá 0,1% khi thị trường mở cửa, một phần vì số liệu CPI chính thức tương đồng với dự báo của các nhà kinh tế trước đó, không có bất ngờ lớn. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm nhẹ trên khắp các kỳ hạn.

Chi phí nhà ở - yếu tố lớn nhất trong chi phí dịch vụ và chiếm khoảng 1/3 CPI cơ bản, tăng 0,8% trong tháng trước, cao hơn so với tháng 11. Giá thuê và giá thuê tương đương của chủ sở hữu (OER) cùng tăng 0,8%, trong khi giá thuê phòng khách sạn tăng 1,5% dù đã giảm vào tháng trước.

Giá dịch vụ, không bao gồm năng lượng, tiền thuê nhà và OER, tăng 0,3%, theo tính toán của Bloomberg. Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức khác của NHTW đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc về số liệu này khi đánh giá xu hướng của lạm phát.

Khi tiền lương chiếm 1 phần lớn trong chi phí của các doanh nghiệp, các nhà kinh tế dự đoán rằng thị trường lao động sẽ đóng vai trò quan trọng trong triển vọng lạm phát. Số liệu việc làm mới nhất cho thấy tăng trưởng thu nhập có phần chậm lại, nhưng hoạt động tuyển dụng vẫn sôi nổi và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 5 thập kỷ.

Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất mạnh tay hơn nữa trước khi tạm dừng, để đánh giá chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ đang tác động đến nền kinh tế như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh việc cần thiết phải giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài và cảnh báo nhà đầu tư không nên chủ quan. Giới đầu tư vẫn đang đặt cược rằng NHTW sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay, dù quan điểm của quan chức Fed là ngược lại.