SSI Research: Thị trường đang tìm kiếm điểm cân bằng mới - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm – Chuyên gia SSI Reseach

Theo tư vấn của các chuyên gia SSI, điều cơ bản nhất mà các nhà đầu tư tham gia thị trường là cần liên tục học hỏi để nâng cao kiến thức về tài chính, chứng khoán, sau đó đề ra cho mình một chiến lược đầu tư (ngắn hạn hay dài hạn…), xác định xu hướng thị trường và học cách xác định điểm mua bán.

Thực tế thường gặp là nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, có hoạt động kinh doanh tăng trưởng, nhưng thị giá gần như ít thay đổi dù thì trường có tăng từ 1.000, lên 1.200 hay 1.400 trong khi nhiều cổ phiếu chưa chắc đã có cơ bản quá tốt, lại tăng rất mạnh. Điều này gây bối rối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư – CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) tư vấn, nhà đầu tư cần biết lý do vì sao mình nên mua cổ phiếu. Bên cạnh triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp thì còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Do đó, trong đầu tư, cần phải tìm hiểu cả những yếu tố này.

Chẳng hạn, thị trường nói mua cổ phiếu khi tin đồn và bán khi công bố thông tin chính thức, bởi thường thấy, khi tin được công bố chính thức, thì giá cổ phiếu đã phản ánh phần nhiều trước đó, và chỉ còn dư địa tăng ngắn. Khi đó, theo bà Phương, cần xác định giá và các yếu tố kỹ thuật khác để xác định xem mức giá đó đã phản ánh hết các triển vọng của doanh nghiệp hay chưa.

Ngoài ra, các yếu tố có thể tác động vào vận động giá cổ phiếu như cơ cấu cổ đông đặc hay loãng, các cổ đông lớn hay ban lãnh đạo còn nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu, ảnh hưởng kỹ thuật khi chia cổ tức, cổ phiếu thưởng ra sao, hoặc những cổ phiếu vốn hóa lớn nằm trong rổ ETF thì ở trong kỳ cơ cấu dự báo có biến động như thế nào. Và kế hoạch tăng vốn của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng cả tiêu cực lẫn tích cực tới giá cổ phiếu.

Bật mí phương pháp đầu tư, theo ông Tâm, nhà đầu tư nhất định phải xây dựng được chiến lược đầu tư, một phương pháp đầu tư cho riêng mình, qua đó, các thông tin tham khảo trên thị trường, từ các diễn đàn, room chát… sẽ là thông tin để nhà đầu tư tham khảo, có thông tin nào đáp ứng tiêu chí của mình không, nếu chưa hoặc không hiểu thì không nên hành động.

Chẳng hạn nếu nhà đầu tư thuộc trường phái dài hạ, thì các nhịp giảm là cơ hội mua thêm ở các cổ phiếu tốt; còn với nhà đầu tư ngắn hạn thì phải có phân tích rủi ro, xác định xu hướng thị trường, xác định điểm mua – dễ hơn là đoán đỉnh, đoán đáy.

Về diễn biến thị trường, theo tính toán của SSI, sau đợt sụt giảm vừa qua, P/E theo 12 tháng gần nhất khoảng 17,8 lần, thấp hơn đáng kể so với tháng trước trên 19 lần, thấp hơn hẳn so với mới đỉnh gần 22 lần hồi đầu năm 2018. Còn nếu tính theo P/E forward 2021 là trên 15 lần thì theo ông Tâm đánh giá, thị trường chứng khoán có tính hấp dẫn nhất định.

Do ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong VN-Index, nếu tách nhóm này ra khỏi rổ tính toán thì SSI ước tính, P/E thị trường phần ở mức cao hơn nhiều, khoảng 18 lần. Theo bà Phương, là mức chưa cao so với các mốc trong quá khứ nhưng dư địa tăng trưởng từ mức P/E hiện tại thì không nhiều.

Cổ phiếu "bank, chứng, thép" ra sao trong nửa cuối năm?

Với các nhóm ngành cổ phiếu "hot" thời gian qua là "bank, chứng, thép", ông Nguyễn Chí Trung – Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng cá nhân – CTCP Chứng khoán SSI đã đưa ra một số góc nhìn.

Cụ thể nhóm chứng khoán, năm 2021, chứng khoán tiếp tục hưởng lợi từ thanh khoản tăng trưởng mạnh và mức giá giá trong nửa đầu năm giúp các mảng kinh doanh như môi giới, tự doanh tích cực. Tùy vào từng khẩu vị của nhà đầu tư, ngắn hạn thì có thể mua thấp bán cao rồi theo xu thế thị trường, nhưng khi thị trường hồi phục thì hoàn toàn có thể xem xét cổ phiếu nhóm chứng khoán.

Còn về ngành thép, là nhóm có chu kỳ, sau khoảng thời gian tăng trưởng tốt thì các năm sau đó thường giảm nên P/E ngành thép hiện 10 lần, ít khi tiệm cận với P/E thị trường. Nhà đầu tư nhìn nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm ngành này sẽ tốt khi giá thép tăng, giá cổ phiếu cũng đi theo kỳ vọng này. Đến hiện tại, mục tiêu lúc mua đã được đáp ứng, nên hành động chốt lời trong ngắn hạn là hoàn toàn bình thường trên TTCK.

Còn với ngân hàng, bà Phương cho rằng, giá cổ phiếu đã phán ánh dự báo về kết quả kinh doanh tăng trưởng trên 50 - 60%. Nếu nhìn nửa cuối năm 2021, bức tranh ngân hàng hơi khác đi một chút, không còn thấy các con số trong nửa đầu năm nữa thì giá cổ phiếu cũng dần được phản ánh.

Thanh khoản TTCK liên tục giảm mạnh, cổ phiếu chứng khoán còn cơ hội tăng?

Nhiều ý kiến cho rằng, sự sôi động của dòng tiền chính là động lực để đẩy thị trường đi lên. Thanh khoản thị trường ...

Phiên chiều 14/7/2021: HPG đi ngược dòng thép, VN-Index mất hơn 9% sau 2 tuần

Với việc VN-Index tiếp tục giảm thêm 1,36% trong phiên 14/7/2021 về mức 1.279 điểm, tháng 7 đã trở thành thời điểm đen tối với ...

Phiên sáng 14/7/2021: VN-Index giảm gần 21 điểm, nhà đầu tư càng bắt đáy càng lỗ

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên sáng ngày 14/7/2021 trong sắc đỏ với tất cả các chỉ số chứng khoán chính. VN-Index giảm 20 ...