Chú ý thủ tục đăng ký đầu tư tại TP. HCM: Sai một chữ, "đắp chiếu" cả dự án

Cập nhật: 13:55 | 04/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa chỉ ra nguyên nhân khiến hàng trăm dự án đầu tư bất động sản tại thành phố bị ách tắc trong thời gian vừa qua khiến nhiều nhà đầu tư chỉ biết than ngắn thở dài.

chu y thu tuc dang ky dau tu tai tp hcm sai mot chu dap chieu ca du an

Doanh nghiệp địa ốc: Hào hứng săn dự án "đắp chiếu"

chu y thu tuc dang ky dau tu tai tp hcm sai mot chu dap chieu ca du an

Cơ hội nào cho Đầu tư LDG trong dự án "đắp chiếu" nhiều năm?

chu y thu tuc dang ky dau tu tai tp hcm sai mot chu dap chieu ca du an

Cuộc đua săn dự án “đắp chiếu”

Hiệp hội cho biết, việc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM đã không thụ lý hồ sơ của "Nhà đầu tư" trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng mà yêu cầu phải là hồ sơ của "Chủ đầu tư" dự án đã khiến tất cả dự án đầu tư sau khi đã được UBND TP. HCM ban hành quyết định chủ trương đầu tư đều bị ách tắc.

chu y thu tuc dang ky dau tu tai tp hcm sai mot chu dap chieu ca du an

HoREA lý giải sở dĩ có sự máy móc trong 2 cụm từ "Nhà đầu tư" và "Chủ đầu tư" là Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định: Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư.

Tuy nhiên, Khoản 3 Điều 6 Luật Đất đai lại là: Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư lại quy định "Nhà đầu tư là tổ chức" hoặc "Nhà đầu tư là cá nhân" hay tại Khoản 8 Điều 33 Luật Đầu tư: "Nội dung Quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm: a) Nhà đầu tư thực hiện dự án".

Như vậy, Hiệp hội cho rằng, cả "Chủ đầu tư dự án" hoặc "Nhà đầu tư thực hiện dự án" hoặc "Người sử dụng đất" đều có quyền tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư.

Hiệp hội cũng chỉ ra, chỉ có TP. HCM và Hà Nội là có Sở Quy hoạch và Kiến trúc. Còn lại, 61 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương khác không có, thay vào đó là Sở Xây dựng và trong Sở Xây dựng có phòng chức năng về quy hoạch kiến trúc.

Vì vậy, 61 địa phương này không bị vướng thủ tục thẩm duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của "Nhà đầu tư" dự án và thủ tục chấp thuận "Chủ đầu tư" dự án.

Do vậy, Hiệp hội nhận thấy vướng mắc này cần được xem xét, giải quyết trong phạm vi thẩm quyền của thành phố.

Trong chương trình xây dựng pháp luật năm 2019, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị, Hiệp hội kiến nghị UBND TP. HCM đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị, như sau: "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, nhà đầu tư, người sử dụng đất tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư", để giải quyết triệt để vấn đề xung đột pháp luật nêu trên.

Trước mắt, Hiệp hội đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc thụ lý và giải quyết hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (hoặc bản vẽ tổng mặt bằng dự án) đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" để giải quyết ách tắc này.

Minh Thuận