Vnexpress.net ngày 11/8/2022 dẫn khảo sát giá phở 10 năm qua từ các chủ cửa hàng phở lâu đời tại TP. HCM và Hà Nội cho hay, ngoại trừ năm 2015, đà tăng của giá phở bình quân 10 năm qua khá tương đồng với xăng.

Tuy nhiên bước sang năm 2022, lấy lý do giá xăng tăng và chi phí đầu vào đi lên, kể từ tháng 5, các tiệm phở đã tăng giá ít nhất một lần (có nơi tăng hai lần) - 10.000 đồng một tô. Thậm chí, ở một số quán phở có thương hiệu và ở vị trí đắc địa tại TP. HCM, giá mỗi tô hiện lên 60.000 - 90.000 đồng. Một số quán sang trọng, nằm trên đường Nguyễn Du, quận 1, tô phở đuôi bò có giá 110.000 - 120.000 đồng.

gp1.png

Ảnh Vnexpress.net

Câu chuyện giá xăng và giá phở ngay sau đó được các nhà đầu tư chứng khóa bàn luận sôi nổi trên một số hội nhóm, diễn đàn chứng khoán.

Nhà đầu tư Nguyễn L. nêu: "Vậy thì thứ cần nhà nước ra tay quản lý là phở chứ không phải xăng". Một tài khoản Lavie's D. nhận định: "Đúng mà! Đi ăn toàn kêu tăng vì xăng lên; đến khi xăng xuống chả thấy bảo xuống. Tài thật".

pb1(4).png

Sau giá phở, một số nhà đầu tư thậm chí cập nhật cả giá bánh đa cua Hải Phòng, giá bún đậu, giá xôi buổi sáng,...

pb2(1).png
pb3(1).png

Giá xăng đã giảm, vì sao giá phở còn tăng?

Tài khoản Facebook Nguyễn Đ. chia sẻ: "Các quán ăn đa phần sẽ tranh thủ tăng giá khi giá cả hàng hoá và xăng dầu tăng nhưng 90 - 95% họ sẽ không giảm (hoặc giảm rất ít) khi mặt bằng giá cả ổn định lại hoặc hạ xuống".

Đồng tình, tài khoản Ngô Quốc Đ. bình luận: "Quán bún đậu trước tôi hay ăn, lúc giá thịt lợn tăng, quán tăng từ 30.000 lên 35.000, nói rằng thịt lợn giảm sẽ giảm. Tuy nhiên mấy tháng trước, quán lại tăng lên 40.000 đồng. Từ đó tôi không ra quán đó nữa. Nếu các quán đã tăng giá và mọi người chấp nhận giá đó thì không bao giờ quán giảm giá đâu".

Nhiều ý kiến khác thậm chí cũng bày tỏ quan điểm tương tự khi cho rằng không ít chủ quán ăn hiện nay đều kiếm cớ vật giá leo thang để tăng giá bán. Khi giá hàng hóa, nguyên liệu giảm mà dân vẫn chấp nhận giá đó thì họ sẽ giữ nguyên giá mà không điều chỉnh giảm về mức cũ.

[Inforgraphic] Biến động giá xăng dầu trong nước từ đầu năm 2022 đến nay

Theo cập nhật mới nhất, từ 15h ngày 11/8/2022, các doanh nghiệp đã đồng loạt giảm giá bán xăng dầu trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Theo đó, giá xăng RON95 giảm 940 đồng/lít còn 24.660 đồng; xăng E5 giảm 1.000 đồng về mức 22.900 đồng/lít; giá dầu Diesel 0.05S-II giảm 900 đồng còn 23.720 đồng/lít.

STT Vùng Mức lương tối thiểu vùng
1 Vùng I 4.680.000/tháng
2 Vùng II 4.160.000/tháng
3 Vùng III 3.640.000/tháng
4 Vùng IV 3.250.000/tháng

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/7/2022

6 tháng đầu năm 2022, việc giá xăng trong nước không ngừng tăng mạnh đã tác động không nhỏ đến giá cả hàng hóa cũng như chi phí sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, mức lương tối thiểu vùng dù đã liên tục điều chỉnh tăng trong cùng thời điểm song vẫn là khá chênh lệnh so với đà tăng dưới góc nhìn giá phở (giá phở tăng 3,3 lần sau 10 năm, giá lương tối thiểu vùng I chỉ tăng 2,34 lần).

Nhiều nhóm ngành bị "cầm chân" tăng trưởng KQKD

Ở một diễn biến khác, ảnh hưởng từ diễn biến giá xăng cũng đồng thời tạo áp lực lớn đến hiệu quả kinh doanh (biên lợi nhuận) của hàng trăm doanh nghiệp ở rất nhiều lĩnh vực trên sàn chứng khoán.

Giá xăng dầu tăng cùng với giá than, khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp nhóm nhiệt điện tăng lên đáng kể. Dù mức tăng trưởng lợi nhuận quý II/2022 tăng lên mức 16,6% so với mức -3% YoY song thực tế đây vẫn là mức thấp bởi quý II/2021 Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng nặng nền bởi tác động của dịch COVID-19.

Giá xăng khiến giá điện được điều chỉnh tăng qua đó tác động đáng kể lên biên lợi nhuận nhóm công ty hóa chất, phân bón khiến lãi quý II/2022 của những Hóa chất Đức Giang, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau,... với việc lãi quý lần lượt tụt mạnh khỏi đỉnh. Tăng trưởng doanh thu quý của nhóm này chỉ đạt 28,1% so với mức 62,1% trong cùng thời điểm.

Giá xăng tăng, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm vận tải, công nghiệp, sắt thép đồng loạt lao dốc về 116%, -15,4% và -2,3%. "Thê thảm" nhất vẫn là nhóm thép khi cùng kỳ ghi nhận mức tăng tới 330%. Đà lao dốc này ngay lập tức tác động đến giá cổ phiếu ngành thép qua đó thúc đẩy các hoạt động bán giảm tỷ lệ và rời đi của dòng tiền khối ngoại kể từ đầu năm 2022.

Cùng với việc "anh cả" ngành thép - Hòa Phát (Mã HPG - HOSE) báo lãi giảm mạnh, ông lớn ngành vận tải là Vietnam Airlines (Mã HVN - HOSE) cũng tiếp tục báo lỗ nghìn tỷ trong quý II/2022 vì "ngốn" hàng nghìn tỷ đồng chi phí nhiên liệu.

Vui nhất trong số nhóm doanh nghiệp trên thị trường quý II vừa qua có lẽ là nhóm dầu khí với việc ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bật lên mức 100% và 172%.

Dù vậy, lợi nhuận quý của nhóm này cũng có sự phân hóa mạnh theo thượng - trung - hạ nguồn. Trong khi nhóm doanh nghiệp khai thác với điểm nhấn là Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã BSR - UPCoM) báo doanh thu thuần đạt 52.391 tỷ đồng - tăng 88% lãi sau thuế kỷ lục 9.910 tỷ thì ở nhóm phân phối PLX đã báo lỗ quý.

Tương tự, ở nhóm hạ nguồn, đại diện là PV Power (Mã POW - HOSE) cũng ghi nhận doanh thu hợp nhất giảm 10% so với quý II/2021 về mức 7.549 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm và 33% về còn 582 tỷ.

[Chứng khoán cười] Giá phở - giá xăng và giá cổ phiếu dầu khí

Trên thị trường chứng khoán, những thông tin tích cực từ biến động giá xăng dầu đã phản ánh nhiều vào giá cổ phiếu ngành này từ thời điểm tháng 6 trở vệ trước.

Mùa công bố kết quả kinh doanh sắp qua thị, thị trường bắt đầu bước vào vùng trống thông tin và nhóm cổ phiếu dầu khí cũng ghi nhận các diễn biến lình xình trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Minh chứng dễ thấy nhất là việc giá cổ phiếu BSR sau bứt mạnh từ đầu tháng 5/2022 đã điều chỉnh sâu về vùng giá 22.x đồng. Bất chấp việc ghi nhận lãi kỷ lục, giá cổ phiếu này vẫn chủ yếu đi ngang trong hơn 1 tháng nay.