VN-Index kết phiên giảm 17,55 điểm (-1,53%) xuống 1.126,07 điểm; HNX-Index giảm 2,94 điểm (-1,17%) xuống 249,41 điểm; UPCoM-Index giảm 0,62 điểm (-0,72%) xuống 85,22 điểm.

Tổng giá trị khớp lệnh đạt 10.600 tỷ đồng - giảm 15% so với phiên trước trong đó giá trị khớp lệnh sàn HOSE giảm 14,5% và đạt 9.160 tỷ đồng.

Đây đã là phiên giảm thứ 5 liên tiếp của VN-Index kể từ phiên ngày 23/9 (mức 1.214 điểm) - tổng số điểm mất đi là gần 89 điểm - tương ứng 7,25%.

Trên diễn đàn chứng khoán, tài khoản Nguyễn Ngọc M. bình luận: "Báo cáo tăng trưởng tốt nhất thế giới mà chứng khoán rơi hơn cả những quốc gia suy thoái vậy".

Tài khoản Hoàng P. đánh giá: "Không có đáy thấp nhất, chỉ có đáy thấp hơn" (cười). Phản biện lại, tài khoản Nguyễn Hoàng S. nhấn mạnh: "Tin tốt là cứ khi nào tiếng chửi bới vang lên ở khắp nơi thì lúc đó thị trường tạo đáy".

Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là từ đầu tháng 4/2022, việc thị trường chứng khoán liên tục gặp bất lợi và điều chỉnh mạnh đã khiến hàng trăm mã cổ phiếu lao dốc mạnh.

Biến động giá một số cổ phiếu tính đến phiên 27/9

Hàng loạt cổ phiếu có thanh khoản lớn đã liên tục bào mòn tài khoản nhà đầu tư sau những nhịp giảm giá mạnh khiến không ít người như ngồi trên đống lửa với áp lực đòn bẩy tài chính cao.

Sau 9 tháng, điểm số, vốn hóa thị trường đều bốc hơi mạnh. Sự thất thoát, hao hụt tài chính khiến nhiều chứng sĩ bắt đầu nghĩ đến câu chuyện rút tiền chứng khoán để gửi trở lại kênh lãi suất.

mc1.png

Một quan điểm trên diễn đàn chứng khoán (Ảnh chụp màn hình)

mc2.png

Tài khoản Tùng C. bình luận: "Ý nghĩ như thế này là của những người không kiếm được 10 tỷ. Còn người kiếm được 10 tỷ sẽ không nghĩ như vậy".

Một ý kiến khác: "Người có tiền thì sẽ đi đầu tư vào các dự án bất động sản thì sẽ có lời hơn là chơi chứng khoán, gửi tiết kiệm… vừa an toàn, mà tài sản lại được đảm bảo". Đồng quan điểm, tài khoản Long Đ. bình luận: "Người có 10 tỷ họ sẽ không gửi ngân hàng.
Người muốn gửi ngân hàng thì hầu như k biết cách kiếm ra 10 tỷ".

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư chứng khoán?

dau-tu-cl.jpg

- Bản chất: Gửi tiết kiệm được xem là một hình thức đầu tư an toàn, không bị rủi ro khi thua lỗ, lại được ngân hàng bảo hộ do đó quyền lợi của người dùng được đảm bảo một cách hiệu quả nhất. Tuy tiền lời không cao nhưng lại tăng bền.

Trong khi đó, đầu tư chứng khoán được xem là một cách thức đầu tư rất được những người làm kinh doanh ưa thích vì khả năng sinh lời cao. Cách đầu tư chứng khoán thông qua việc mua cổ phiếu của các công ty có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán.

- So sánh gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán:

Hình thức đầu tưTiết kiệmChứng khoán
Cách thứcGửi một số tiền cụ thể vào ngân hàng.Mua cổ phiếu được phát hành bởi một doanh nghiệp nào đó
Hình thức sinh lờiSinh lời bằng lãi suất ngân hàngSinh lời bằng chênh lệch giá cổ phiếu, giá càng lên cao thì bán ra càng có lời
Mức độ an toànĐộ an toàn cao, không lo rủi roPhụ thuộc vào tình hình thị trường, mức độ rủi ro cũng khá cao. Phải là người có kiến thức sâu rộng về chứng khoán mới có thể chiến thắng.
Thích hợpNgười có nhu cầu tiết kiệm để tích lũy cho tương lai, hay cho nhu cầu tiêu dùng cụ thể đảm bảo sự chắc chắnNgười yêu thích đầu tư, mong muốn kiếm được những khoản tiền lớn hơn trong tương lai.
Số tiền đầu tưLinh hoạt, có ít thì tiết kiệm ít. Có nhiều thì tiết kiệm được nhiềuLinh hoạt, có ít tiền thì mua ít cổ phiếu, có nhiều thì mua nhiều
Các bên tham giaNgân hàngCông ty, sàn giao dịch

Chứng khoán sẽ sinh lời nhiều và nhanh hơn nếu cổ phiếu và thị trường “thuận buồm xuôi gió”. Tuy nhiên, hình thức này cũng mang tính rủi ro nhiều hơn trong trường hợp thị trường diễn biến xấu. Minh chứng rõ nhất là sự đi xuống của thị trường chứng khoán trong nước kể từ đầu tháng 4/2022 tới nay.

Khi đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư buộc phải dành thời gian nhiều để theo dõi thường xuyên và tìm hiểu về biến động thị trường. Trong khi đó, gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ sinh lãi ổn định mỗi tháng. Sự an toàn của hình thức gửi tiết kiệm dài hạn đôi khi chiến thắng được cách đầu tư chứng khoán theo hướng đầu cơ - lướt sóng.

Thị trường chứng khoán và cơn "hoảng loạn" sau ngày Fed họp