0926-rot
Ảnh minh họa (nguồn internet)

GIC Private Limited (trước đây gọi là Tổng Công ty Đầu tư Chính phủ Singapore) là một quỹ tài sản có chủ quyền do Chính phủ Singapore thành lập năm 1981 để quản lý dự trữ ngoại hối của Singapore. Nằm dưới quyền quản lý của Chính phủ và Cơ quan tiền tệ Singapore, quỹ có nhiệm vụ đem lại mức sinh lời dài hạn cao hơn so với mức lạm phát thế giới trong khoảng thời gian đầu tư là 20 năm.

Với mạng lưới 10 văn phòng tại các thủ đô tài chính quan trọng trên thế giới, GIC đầu tư vào cổ phiếu ở các thị trường phát triển, thị trường mới nổi, trái phiếu danh nghĩa và tiền mặt, trái phiếu liên quan đến lạm phát, cổ phần tư nhân và bất động sản.

Tính tới thời điểm hiện tại, theo đánh giá của hiệp hội các quỹ đầu tư quốc doanh (SWFI), tài sản mà GIC quản lý rơi vào khoảng 440 tỷ USD, đứng thứ 8 trong danh sách các quỹ lớn nhất thế giới.

Do tính chất đầu tư tương đối an toàn, tỷ suất lợi nhuận thực tế (đã loại bỏ yếu tố lạm phát) từ việc đầu tư của GIC được duy trì ổn định và luôn dao động ở mức trên dưới 3%. Trong những năm gần đây, tỷ suất lợi nhuận của quỹ này đang có dấu hiệu suy giảm, từ mức trên 4%/năm năm 2015 chỉ còn gần 3% vào năm 2020.

Trong khoảng thời gian 20 năm (kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2020), GIC đã đạt được tỷ suất sinh lợi thực tế hàng năm trên mức lạm phát toàn cầu là 2,7%; tuy nhiên đây là con số mà quỹ này công bố, trên thực tế mà họ có thể đạt được mức lợi nhuận cao hơn.

Tính đến năm 2019, GIC nắm giữ khoảng 34% danh mục đầu tư tại Mỹ; 2% ở Mỹ Latinh; 6% ở Vương quốc Anh; 13% trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu; 5% ở Trung Đông, Châu Phi và phần còn lại của Châu Âu; 19% ở Châu Á (trừ Nhật Bản) và 13% ở Nhật Bản. Có thể thấy, quỹ này có danh mục đầu tư tập trung phần lớn ở Mỹ và Nhật Bản là các thị trường lớn, có tính an toàn cao hơn so với các thị trường đang phát triển và phù hợp với khẩu vị rủi ro của GIC; tuy nhiên quỹ cũng cố gắng đa dạng hóa các khu vực đầu tư của mình tại nhiều quốc gia khác.

GIC hiện đang là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam cùng với SK của Hàn Quốc. Tính đến giữa năm 2019, danh mục cổ phiếu của quỹ này tại Việt Nam có giá trị gần 2 tỷ USD bao gồm loạt cổ phiếu lớn như VHM, VCB, MSN, VNM... nổi bật nhất là thương vụ đầu tư 853 triệu USD vào Vinhomes năm 2018 và 500 triệu USD vào công ty mẹ của VinMart và VinMart + là CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM. Ngoài ra, thông qua quỹ đầu tư con trực thuộc, GIC cũng đang là cổ đông nắm giữ trên 8% cổ phần tại VNG – công ty về công nghệ lớn hàng đầu tại Việt Nam.

Như vậy có thể thấy, GIC là quỹ đầu tư hướng tới giá trị của các doanh nghiệp mà họ đầu tư; quỹ tập trung đầu tư vào các tài sản an toàn, có tính rủi ro thấp, đem lại một mức lợi nhuận tương đối ổn định, lâu dài.

Trong giai đoạn khủng hoảng như hiện nay, đây là một nước đi tương đối khôn ngoan của quỹ này, khi giá trị nhiều loại tài sản có xu hướng biến đổi thất thường, gây ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của nhiều quỹ đầu tư trên thế giới. Việc không chạy theo xu hướng thị trường mà tập trung vào các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đầu tư nhiều khả năng sẽ đem lại cho GIC mức lợi nhuận lớn hơn nhiều so với hiện nay, sau khi giai đoạn khủng hoảng vì COVID-19 qua đi.

Tỷ phú hạnh phúc vì đã hết tiền

"Tôi hạnh phúc vì cho đi toàn bộ tài sản trước khi hết thời gian của cuộc đời", Feeney nói với Forbes. "Tôi xin gửi ...

Một quỹ ngoại vừa trở thành cổ đông lớn tại DGW

CTCP Thế giới Số - Digiworld (HOSE: DGW) vừa cho biết, quỹ Evli Emerging Frontier Fund đã chính thức trở thành cổ đông lớn DGW ...

Cổ phiếu ngân hàng: Nới room ngoại hậu chuyển sàn/niêm yết trên HOSE?

Trong giai đoạn cuối năm 2020, nhiều ngân hàng dự kiến lên sàn chứng khoán hoặc chuyển sàn niêm yết. Điều này có thể sẽ ...