Chuỗi giá trị toàn cầu bắt đầu được nối lại, sắc xanh bao phủ thị trường chứng khoán

Cập nhật: 17:28 | 09/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Một số nền kinh tế lớn trên thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, với sản lượng chế tạo suy giảm, hàng trăm triệu việc làm bị mất, hàng loạt doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản. Bất chấp thực trạng trên, các nhà giao dịch vẫn tỏ ra lạc quan khi các chính phủ triển khai nhiều gói kích thích kinh tế, ngân hàng trung ương đưa ra các biện pháp hỗ trợ…

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (8/5), đa số các thị trường chứng khoán châu Á đi lên giữa bối cảnh các quốc gia đẩy mạnh nới lỏng các biện pháp phong tỏa và mở cửa trở lại nền kinh tế.

Cụ thể, chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 của Nhật bản tăng 2,6% lên 20.179,09 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong đóng cửa tăng 1% lên 24.230,17 điểm. Chỉ số Shanghai Composite đóng phiên này tăng 0,8% lên 2.895,34 điểm.

Tương tự, thị trường Mumbai kết thúc phiên này tăng hơn 1%. Chứng khoán Seoul tăng 0,9% trong khi chứng khoán Seoul và Đài Bắc đều tăng 0,5%.

Cùng với đó, sắc xanh phiên này cũng được ghi nhận tại thị trường Wellington, Bangkok và Jakarta. Ở chiều ngược lại, thị trường Manila và Jakarta phiên này giảm điểm.

chuoi gia tri toan cau bat dau duoc noi lai sac xanh bao phu thi truong chung khoan
Hình minh họa

Tại Việt Nam, thị trường giao dịch bùng nổ phiên thứ 3 liên tiếp và đóng cửa với sắc xanh áp đảo trên toàn thị trường. Theo đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/5, chỉ số VN-Index tăng 17,19 điểm (2,16%) lên 813,73 điểm; HNX-Index tăng 1,56% lên 110 điểm và UPCom-Index tăng 1,03% lên 52,91 điểm. Ngoài ra, giao dịch khối ngoại trong phiên này cũng diễn ra khá tích cực khi họ trở lại mua ròng 62 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi 26 phiên bán ròng liên tiếp trước đó.

Đóng cửa cuối cùng vào rạng sáng nay, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đồng loạt bứt phá. Cụ thể, chốt phiên giao dịch, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 455 điểm, tương ứng 1,9%, lên 24.331 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng bật tăng lần lượt 1,6% và 1,5%. Tính chung cả tuần, cả ba chỉ số đều ghi nhận diễn biến khả quan. Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt 2,5% và 3,5% trong khi Nasdaq nhảy vọt 6%.

Một diễn biến khác, Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa công bố nền kinh tế này mất 20,5 triệu việc làm trong tháng 4. Đây là mức sụt giảm đột ngột và cũng là lớn nhất kể từ khi số liệu này được theo dõi năm 1939. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng vọt lên 14,7% - cao nhất kể từ năm 1948. Lần cuối cùng số liệu thất nghiệp của Mỹ tệ đến mức này là thời kỳ Đại Suy thoái, khi chạm 24,9% năm 1933. Riêng trong tháng 3, Mỹ đã mất 870.000 việc làm.

Nhưng cũng chính những dữ liệu trên lại dấy lên kỳ vọng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có nhiều hơn những biện pháp hỗ trợ, kích thích kinh tế, đặc biệt khi mà cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần.

Một điểm nữa, dữ liệu kinh tế không mấy lạc quan sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cân nhắc thêm các biện pháp kích thích, tiếp tục hạ lãi suất, thậm chí là lãi suất âm.

Đà tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ những phiên giao dịch gần đây cũng là nhân tố thúc đẩy nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền khỏi các kênh trú ẩn. Chứng khoán Mỹ bật tăng từ cuối tháng 3, sau đợt bán tháo vì Covid-19, nhờ các gói kích thích tài khóa và tiền tệ khổng lồ. Nhà đầu tư hiện theo dõi nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế của nhiều bang tại đây.

Tại Trung Quốc, dữ liệu mới nhất vừa được công bố cho thấy hoạt động xuất khẩu của nước này đã tăng trở lại trong tháng 4/2020. Cụ thể, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của nước này trong tháng Tư đã tăng 3,5% so với cùng kỳ một năm trước đó, đánh dấu mức tăng trưởng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019.

Đây được xem là một tín hiệu tích cực đối với bức tranh kinh tế không chỉ của Trung Quốc mà của cả thế giới khi nước này luôn được xem là công xưởng của thế giới và luôn là nước tiêu thụ nhiều nguồn hàng nhất thế giới. Diễn biến này cũng cho thấy chuỗi giá trị toàn cầu bắt đầu được nối lại, tái khởi động.

chuoi gia tri toan cau bat dau duoc noi lai sac xanh bao phu thi truong chung khoan Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 8/5: Tiếp đà bứt tốc

KTCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp đà bứt phá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Tính chung cả tuần, cả ba chỉ ...

chuoi gia tri toan cau bat dau duoc noi lai sac xanh bao phu thi truong chung khoan Giao dịch khối ngoại ngày 8/5: Chấm dứt chuỗi bán ròng 26 phiên liên tiếp

KTCKVN - Trong ngày 8/5, giao dịch khối ngoại diễn ra khá tích cực khi họ trở lại mua ròng 62 tỷ đồng, chấm dứt ...

chuoi gia tri toan cau bat dau duoc noi lai sac xanh bao phu thi truong chung khoan Chứng khoán phiên chiều 8/5: Lực bán gia tăng, VN-Index chỉ còn tăng hơn 17 điểm

KTCKVN - Bước sang phiên chiều, lực cầu tiếp tục tăng mạnh giúp thị trường nới rộng biên độ tăng. Chỉ số VN-Index nhanh chóng ...

Nguyễn Tân