2617-vvtb
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Sau khi thị trường chạm đáy ngày 19/7 và liên tục tăng điểm, nhóm cổ phiếu cảng biển, vận tải liên tục tăng mạnh hơn so với thị trường và là điểm nhấn thu hút dòng tiền.

Theo thống kê từ 19/7 - 9/8/2021, chỉ số VN-Index chỉ tăng 9,4%, chỉ số VN30 tăng 9% nhưng trung bình nhóm 6 cổ phiếu nhóm vận tải, cảng biển đã tăng tới 30,2% so với đáy ngày 19/7/2021.

Cụ thể, đà tăng mạnh nhất thuộc về cổ phiếu CTCP Vận tải Biển Việt Nam (VOS) tăng 47,6%, cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) tăng 43,3%, cổ phiếu CTCP Cảng Đoạn Xá (DXP) tăng 35,3%, cổ phiếu CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (TCL) tăng 32,7%, cổ phiếu CTCP Gemadept (GMD) tăng 17,7%….

Cổ phiếu vận tải, cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh? ảnh 1

Theo nhiều nhà đầu tư lý giải đà tăng của nhóm cổ phiếu cảng biển, vận tải chủ yếu do kỳ vọng hưởng lợi từ xu hướng phí vận tải biển tăng cao và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Ngoài ra, báo cáo lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021, nhóm 6 doanh nghiệp vận tải, cảng biển tăng trưởng trung bình tới 93,4% so với cùng kỳ năm trước trong đó lợi nhuận VOS tăng 287,9% lên 222,1 tỷ đồng; lợi nhuận HAH tăng 160,6% lên 183,2 tỷ đồng; lợi nhuận TCL tăng 50,4% lên 61,45 tỷ đồng; lợi nhuận GMD tăng 39,5% lên 350,1 tỷ đồng.

Cổ phiếu vận tải, cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh? ảnh 4

Thực tế từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 diễn biến khó lường và lan rộng ra toàn cầu đã đặt cộng đồng doanh nghiệp thế giới và Việt Nam vào những nguy cơ khó lường, sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tác động của việc phong tỏa, giãn cách xã hội trong đó vận tải đường biển thiếu hụt container rỗng phục vụ xuất khẩu, giá cước vận tải tăng; việc vận chuyển hàng hóa đi/đến giữa các cảng/khu vực, quốc gia… gặp khó khăn đẩy giá cước liên tục tăng nóng.

Theo quan sát, giá cước tính đến thời điểm tháng 7/2021 đã tăng gấp hơn 7 - 8 lần, thậm chí hơn 10 lần so với thời điểm tháng 1/2020 - cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Các chuyên gia dự báo thận chí cho rằng, giá cước vận tải biển quốc tế sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới.

"Với sự gia tăng phi mã của giá cước, các hãng tàu, đặc biệt là hãng tàu ngoài đều có lợi nhuận rất lớn trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT margin) của các hãng tàu đã đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây", đại diện Gemadept (GMD) trao đổi.

Theo vị này, hệ quả trên bắt nguồn từ việc các hãng vận tải biển đang nắm quyền quyết định giá lớn hơn so với các chủ hàng/khách hàng xuất nhập khẩu của các hãng vận tải biển và do đó, họ đang quản lý công suất vận tải biển theo hướng tận dụng quyền kiểm soát giá này.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng tác động như cầu tăng khi một số nước khôi phục nền kinh tế sau đại dịch trong khi khả năng cung ứng dịch vụ bị ảnh hưởng, tắc nghẽn tại cảng Yantain, kẹt tàu tại kênh đào Suez... dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu hụt nghiêm trọng container rỗng.

Đặc biệt, việc tắc nghẽn cảng biển nghiêm trọng tại Yantian (miền Nam Trung Quốc) là một trong những ví dụ điển hình của tác động từ COVID-19. Đây là một trong những cảng chuyển tải chính của khu vực, cảng tắc nghẽn khiến lịch tàu của toàn bộ hàng trung chuyển trên các tuyến chính bị xô lệch nghiêm trọng, các hãng tàu lớn phải điều chỉnh lại lịch tàu, cơ cấu lại tuyến chuyến… Hệ quả, chi phí logistics phát sinh tăng thêm đáng kể do kẹt cầu bến, kho bãi.

Ngoài ra, sự chênh lệch trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh và phục hồi sản xuất giữa 2 khu vực Thái Bình Dương và khu vực Mỹ, EU cũng dẫn tới hiện tượng lệch cán cân thương mại.

Giá cước có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021

Dự báo về cơ hội của ngành đến cuối năm, đại diện Gemadept dẫn chứng từ báo cáo Chỉ số Logistics (LPI) thị trường mới nổi cho thấy, Việt Nam đang trong top 10 quốc gia đứng đầu và vươn lên đứng thứ 3 về chỉ số này trong số các nước ASEAN. Hội nhập kinh tế sâu rộng và việc thực thi các FTA mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng hơn nữa cho ngành logistics của Việt Nam.

Trong năm 2021, ngành logistics cần tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu là: Tài chính, hoạt động kinh doanh và nhân lực.

Về giá cước, nhiều chuyên gia trong ngành dự báo giá cước sẽ tiếp tục tăng cao cho đến khi thế giới khống chế được dịch. Giá cước có thể đạt đỉnh vào quý IV/2021 sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và hạ nhiệt đáng kể vào năm 2023.

"Ngay cả khi giá cước hạ nhiệt trở lại thì mặt bằng giá mới cũng sẽ cao hơn so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Do đó, vai trò của các doanh nghiệp khai thác cảng và logistics sẽ đặc biệt quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay", vị này nhấm mạnh.

Riêng Gemadept, là công ty sở hữu hệ sinh thái tích hợp cảng - logistics lớn tại Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn diện, ban lãnh đạo nhận thấy triển vọng tích cực từ phục hồi thương mại toàn cầu và nhu cầu giao thương hàng hóa tăng cao sau đại dịch sẽ góp phần tăng trưởng sản lượng thông quan cảng biển.

Dự báo, 6 tháng cuối năm là mùa cao điểm của ngành cảng và logistics của Gemadept khi việc ký kết thêm hợp đồng với các hãng tàu cùng với câu chuyện Việt Nam được sự báo sẽ cơ bản khống chế được dịch trong tháng 8/2021 - được kỳ vọng sẽ hồi phục và phát triển mạnh từ tháng 9 trở đi.

Mục tiêu cho giai đoạn 2021 – 2025, Gemadept chủ trương duy trì tăng trưởng ở mức hai con số để đảm bảo đến năm 2025, công ty tăng trưởng lợi nhuận gấp 3 lần so với thực hiện của năm 2020.

Diễn biến cổ phiếu SSI và STB: Vốn ngoại chảy vào - tiền nội rút ra
Nhà đầu tư sẽ chốt lời cổ phiếu BAB (BacABank) trong đợt trả cổ tức bằng cổ phiếu tới đây?
BAB, VTK, SBH chốt quyền trả cổ tức ngày 10/8/2021