Cổ phiếu ngân hàng bào mòn hiệu suất hoạt động nhiều quỹ ETF trong quý III

Cập nhật: 14:01 | 02/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhịp điều chỉnh trong quý III/2021 đã khiến hiệu suất hoạt động của nhiều quỹ đầu tư chững lại, thậm chí nhiều quỹ tăng trưởng âm. Đáng chú ý, sự suy yếu của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bào mòn tỷ suất lợi nhuận của nhiều quỹ ETF.

Sau giai đoạn thăng hoa nửa đầu năm 2021, chứng khoán Việt Nam đã bước vào giai đoạn điều chỉnh, tích lũy trong quý III. Kết thúc phiên giao dịch 30/9, chỉ số VN-Index dừng tại 1.342,06 điểm, giảm nhẹ 4,72% so với quý trước nhưng so với đầu năm vẫn tăng trưởng 21,6%. Tương tự, chỉ số VN30-Index cũng giảm nhẹ 4,92% trong quý III và tăng 35,8% so với đầu năm.

5852-etf

Nhịp điều chỉnh trong quý III đã khiến hiệu suất hoạt động của nhiều quỹ đầu tư chững lại, thậm chí nhiều quỹ tăng trưởng âm.

Dẫn nguồn doanhnghieptiepthi.vn, trong số các quỹ lớn được thống kê, SSIAM VNFinLead ETF có hiệu suất hoạt động âm 13% trong quý III và đây cũng là quỹ có hiệu suất thấp nhất trong cùng giai đoạn. Việc các cổ phiếu ngân hàng bước vào nhịp điều chỉnh mạnh trong quý III đã tác động đáng kể đến hiệu suất quỹ.

Có thành tích "tệ" thứ hai trong số các quỹ được thống kê là VNM ETF với hiệu suất âm 6,34%.

Các quỹ ETF sử dụng VN30 làm chỉ số cơ sở như SSIAM VN30 ETF, MAFM VN30 ETF hay DCVFM VN30 ETF có hiệu suất âm quanh ngưỡng 5% - tương đương mức giảm của VN30-Index.

Việc các quỹ ETF có hiệu suất kém tích cực trong quý III là điều không quá bất ngờ khi cách thức hoạt động của loại hình quỹ này là bám sát các chỉ số do đó thường có biến động đồng pha với thị trường chung.

Dù vậy, vẫn có quỹ ETF ngược dòng tăng trưởng là trường hợp DCVFM VNDiamond ETF với hiệu suất hoạt động dương 1,94% trong quý III. Việc nắm giữ nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt trong quý như FPT, MWG, GMD, REE, NLG đã giúp hiệu suất quỹ ngược dòng thị trường tăng trưởng.

Tính chung 9 tháng đầu năm, DCVFM VNDiamond ETF là quỹ tăng trưởng tốt nhất thị trường với hiệu suất lên tới 55,9%; tiếp theo là quỹ ngoại Vietnam Holding với mức tăng trưởng 47,4%.

Trong khi đó, SSIAM VNFinLead dù tăng trưởng âm trong quý III nhưng nhờ hiệu suất tốt trong nửa đầu năm 2021 nên tính chung 9 tháng, hiệu suất quỹ vẫn đạt 46,3% và thuộc top đầu thị trường.

Quỹ có hiệu suất "tệ" nhất trong nhóm được thống kê là VNM ETF với mức tăng trưởng vỏn vẹn 10,5% sau 9 tháng.

5908-etf-2
SHS: Xu hướng của VN-Index đã trở nên xấu hơn khi đánh mất ngưỡng 1.350 điểm

Theo Công ty Chứng khoán SHS, thị trường chứng khoán trong nước suy yếu trong tuần qua khi mà dòng tiền suy giảm xuống dưới ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 4-8/10/2021: Phân hóa mạnh khi hé lộ chuyện lỗ/lãi quý 3

Các chỉ số trên thị trường đóng cửa phiên giao dịch đầu tháng 10 trong sắc đỏ, trong đó VN30 mất gần 12 điểm. Dòng ...

Agriseco: Khuyến nghị 11 mã cổ phiếu tốt cho mùa BCTC quý III/2021

Chứng khoán Agriseco (Agriseco) vừa đưa ra danh sách khuyến nghị 11 mã cổ phiếu, với kỳ vọng tăng trưởng (upside) quý III/2021 được ...

Long Nguyễn

Tin cũ hơn
Xem thêm