Kết phiên giao dịch ngày 10/8/2022, cổ phiếu TGG của CTCP Louis Capital (Mã TGG - HOSE) tăng trần lên mức 8.120 đồng; khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị.

Như vậy, đây đã là phiên tăng trần thứ 5 liên tiếp của mã này qua đó nối dài chuỗi tăng giá lên con số 7 (trong đó có tới 6 phiên trần). Tính chung trong nhịp tăng này, cổ phiếu TGG bứt mạnh 52% từ mức 5.330 đồng (phiên 1/8).

Tuy vậy, giá cổ phiếu hiện tại vẫn thấp hơn 73% so với mức 30.400 đồng hồi đầu tháng 3 và giảm gần 90% so với đỉnh lịch sử 74.800 đồng trong phiên 22/9/2021.

Dưới thời ông Đỗ Thành Nhân, một lãnh đạo cũ của nhóm Louis, TGG từng xác lập chuỗi tăng trần/giảm sàn chóng mặt trong quý III/2021.

Tại báo cáo giải trình muộn ngày 10/8/2022, phía Louis Capital cho biết, cổ phiếu tăng trần 5 phiên là do cung cầu của thị trường và do nhà đầu tư chủ động - nằm ngoài với sự kiểm soát của công ty đồng thời khẳng định phía doanh nghiệp này không tác động đến giá giao dịch trên thị trường.

"Vận đen" chưa dứt, Louis Land (BII) tiếp tục nối dài chuỗi kinh doanh thua lỗ

Thông thường, để một cố phiếu ghi nhận chuỗi tăng liên tục thường xuất phát từ một số luận điểm đầu tư đáng chú ý như: Các vấn đề liên quan đến giao dịch mua vào của lãnh đạo, cổ đông chiến lược hay nhà đầu tư chiến lược; kết quả kinh doanh tích cực; triển vọng doanh thu tươi sáng hay chia cổ tức cũng như chế chế độ phúc lợi hấp dẫn;...).

Với câu chuyện giao dịch lượng lớn cổ phiếu tại Louis Capital thời gian này, công ty không xuất hiện bất kỳ giao dịch/đăng ký giao dịch của lãnh đạo hay nhóm cổ đông nào. Thay vào đó là các thông báo về việc biến động nhân sự thượng tầng.

Lần gần nhất TGG có giao dịch lớn là đầu tháng 7 sau khi Louis Holdgings bán ra thành công 3 triệu cổ phiếu qua đó hạ tỷ lệ sở hữu về còn 3,9 triệu đơn vị (14,3% vốn). Đây cũng là cổ đông lớn duy nhất tại TGG.

Với câu chuyện cổ tức, lần gần nhất nhà đầu tư được hưởng cổ tức từ Louis Capital đã cách đây trong 4 năm khi công ty thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 5%.

Trong năm 2022, bên cạnh việc đặt mục tiêu lãi đầy tham vọng, phía công ty cũng dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15% và tăng vốn lên 819 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa có bất kỳ động thái nào tiếp theo.

Với câu chuyện kinh doanh, tương tự Louis Land (BII), TGG cũng gặp phải khó khăn khi cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân - người bị bắt giữa tháng 4 với cáo buộc “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Báo cáo tài chính quý II/2022 của công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 210 tỷ đồng - tăng 1.067% so với cùng kỳ (chủ yếu là nhờ bán hàng và bán gạo) song đã giảm gần 1 nửa so với quý liền trước. Giá vốn hàng bán chiếm gần 98% doanh thu; chi phí tài chính ghi nhận hơn 5 tỷ đồng; chi phí bán hàng bất ngờ phát sinh gần 7 tỷ đồng;... dẫn đến việc công ty lỗ sau thuế 13,6 tỷ đồng - cùng kỳ lãi hơn 42 tỷ (riêng công ty mẹ lỗ ròng gần 9 tỷ đồng).

Đơn vị: Tỷ đồng

Bán niên 2022, TGG đạt tổng doanh thu 516 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 6 tỷ - 86% so với bán niên 2021 và mới chỉ hoản thành vỏn vẹn 5% kế hoạch cả năm.

Đến ngày 30/6/2022, nợ phải trả của TGG giảm 15% xuống còn 354 tỷ đồng trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn (317 tỷ đồng).

Với những thực tế nêu trên, điều gì đã khiến cổ phiếu TGG được kéo trần 6/7 phiên liên tiếp?

Trên diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư thậm chí đã đề cập đến câu chuyện cổ phiếu có thể bị tác động bởi các "tay to". Cần nhấn mạnh lại rằng, TGG nói riêng (nhóm Louis nói chung) dưới thời ông Đỗ Thành Nhân đã từng là những mã cổ phiếu đầu cơ "hàng hot" được rất nhiều nhà đầu tư sắn đón, bơm và xả.

Chuyện của Louis Land (BII) và sự rời đi của thành viên cuối cùng trong HĐQT

Cổ phiếu TGG (Louis Capital) trần 6/7 phiên liên tiếp, doanh nghiệp nói không can thiệp vào giá