Sau chuỗi 5 phiên hồi phục tới 102 điểm, đà tăng của VN-Index chính thực bị chặn lại ngay trong phiên mở màn tháng cuối năm 2022.

Hàng loạt cổ phiếu lớn bị bán mạnh trong phiên ATC và kết phiên giảm sâu như VIC, SSI, BID khi cùng giảm trên 5%; các mã GAS, POW, CTG cũng giảm từ 3 - 4%. Hai mã họ Vin khác là VHM và VRE cũng góp mặt trong top 10 mã tác động tiêu cực lên chỉ số chính.

Phe tăng đáng kể nhất chỉ còn TCB, GVR, PLX, MBB.

Từ vai trò là lực đỡ cho đà hồi phục của thị trường 5 phiên trước đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng - chứng khoán - thép - bất động sản đã đồng loạt quay đầu điều chỉnh trong phiên này.

Cuối phiên, nhóm bất động sản vẫn còn loạt gương mặt tăng trần như L14 (phiên trần thứ 12 liên tiếp), CEO (tăng trần phiên thứ 11 trong 12 phiên gần nhất), DIG (tăng trần phiên thứ 4/6 phiên gần nhất) cùng các mã như HQC, TGG, NRC, HPX, DXG,...

Cổ phiếu NVL từ trạng thái tăng trần bị kéo về tham chiếu sau lệnh bán 2,8 triệu đơn vị với giá 13.350 đồng trong phiên ATC.

Diễn biến giao dịch tại cổ phiếu NVL

Tệ hơn, cổ phiếu KDH cũng bị kéo mạnh từ giá trần (phiên thứ 5) bất ngờ bị kéo xuống vùng giá đỏ với mức giảm 0,7%.

Hay như VIC, VHM cũng nới rộng biên độ giảm giá sau phiên ATC. Nhóm Bluechip bất động sản ngoại trừ PDR còn duy trì được sắc tím phiên thứ 3 liên tiếp. Đây cũng là mã tăng trần duy nhất trong rổ VN30 phiên đầu tháng 12/2022.

Cuối phiên, cổ phiếu TCB và GVR cũng hụt giá trần song vẫn tăng lần lượt 5,8% và 4,2%.

Cổ phiếu HPG từ trạng thái tăng trần trong phiên sáng đã liên tục hạ độ cao trong nửa cuối phiên chiều và kết phiên bị bán giảm về dưới tham chiếu trước áp lực bán phiên ATC. Với mức giảm 1,1%, mã đã ngắt chuỗi tăng điểm liên tục gần 51%. Khớp lệnh phiên này đạt gần 66,6 triệu đơn vị (bao gồm 18,5 triệu cổ phiếu đến từ giao dịch khối ngoại).

Ngoài các mã lớn kể trên, CTG, BID, POW, GAS, MSN, SAB, STB,... hoặc đảo chiều hoặc tăng biên độ giảm sau các lệnh giao dịch lớn trong phiên ATC.

VN-Index kết phiên giảm 12,14 điểm về còn 1.036,28 điểm; HNX-Index và UPCoM-Index vẫn duy trì sắc xanh với lần lượt 1,06% và 0,76%.

Tổng cộng trên cả 3 sàn phiên này có gần 1,55 tỷ cổ phiếu được giao dịch - tăng mạnh so với mức gần 1,2 tỷ cổ phiếu trong phiên trước đó.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục tăng cao với tổng giá trị gần 24.400 tỷ đồng.

khối ngoại mua ròng phiên thứ 6 liên tiếp với khối lượng 27,1 triệu đơn vị - tương ứng giá trị 893 tỷ đồng - giảm so với mức 1.526 tỷ đồng trong phiên cuối tháng 11.