Công ty cho vay tiền ảo Genesis Global Trading đã sa thải 30% nhân viên và đang cân nhắc nộp hồ sơ phá sản, theo nguồn tin thân cận từ Wall Street Journal (WSJ). Đây là tín hiệu mới nhất về những rắc rối tài chính tại Genesis.

Việc sa thải của hãng cho vay tiền ảo Genesis không chỉ giới hạn trong một phòng ban, mà có quy mô toàn công ty, dựa trên nguồn tin thân cận. Sau đợt sa thải này, Genesis chỉ còn 145 nhân viên.

Công ty đang làm việc với ngân hàng đầu tư Moelis & Co để đánh giá các lựa chọn cho tương lai, trong đó có phá sản.

Phát ngôn viên của Genesis cho biết công ty này đang trao đổi với các cố vấn để "bảo toàn tài sản của khách hàng và tiếp tục việc kinh doanh".

Theo đó, Genesis là cái tên mới nhất trong lĩnh vực tiền ảo chật vật tìm cách tồn tại.

Năm 2022 là giai đoạn diễn ra hàng loạt vụ phá sản khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, khiến dòng tiền đầu cơ rút khỏi tiền ảo. Fed báo hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi năm nay. Nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý cho những cú sốc trên thị trường tiền ảo.

Được biết, Genesis mất mát nhiều từ các khoản vay cho quỹ đầu tư Alameda Research và Three Arrows Capital. Cả hai công ty này đều đã phá sản trong năm 2022.

"Khi đang tìm cách vượt qua các thách thức chưa từng có tiền lệ, Genesis phải đưa ra lựa chọn khó khăn là giảm nhân sự trên toàn cầu. Đây là một phần nỗ lực của chúng tôi để giúp hoạt động kinh doanh tiến bước", người phát ngôn của Genesis cho biết.

Công ty cho vay tiền ảo Genesis cân nhắc phá sản

Mùa hè năm ngoái, Genesis cắt giảm 20% nhân sự và Tổng Giám đốc Michael Moro từ chức sau khi Three Arrows phá sản. Genesis cho quỹ này vay 2,4 tỷ USD và giá trị tài sản thế chấp chỉ tương đương 50% khoản vay.

Họ cũng gặp rắc rối trong việc giữ chân các nhân sự chủ chốt trong nhóm quản lý rủi ro. Gần đây, Michael Patchen, Giám đốc quản trị rủi ro, đã từ chức sau vài tháng tại nhiệm.

Rắc rối của Genesis càng lớn hơn sau sự sụp đổ của sàn tiền ảo FTX. Genesis đã cho vay ít nhất vài trăm triệu USD cho Alameda Research, quỹ đầu tư liên quan đến sàn FTX, dựa trên nguồn tin thân cận,

Genesis đang tìm cách có khoản vay khẩn cấp 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Họ cũng đang cố huy động vốn từ sàn tiền ảo Binance và đại gia đầu tư Apollo Global Management. Derar Islim – CEO tạm thời của Genesis Global Trading cho biết, công ty này cần thêm thời gian để giải quyết khủng hoảng tài chính và hiện việc giảm chi phí đã có tiến triển.

Genesis thuộc tập đoàn Digital Currency Group. Tập đoàn này điều hành nhiều công ty trong lĩnh vực tài sản số, như công ty quản lý tài sản Grayscale Investments, trang tin CoinDesk, hãng đào tiền ảo Foundry hay sàn giao dịch Luno.