COVID-19 và những nhóm cổ phiếu hưởng lợi (bài 2): Doanh nghiệp thực phẩm “ăn nên làm ra”

Cập nhật: 13:18 | 18/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Dù dịch COVID-19 xuất hiện gây đảo lộn đến hoạt động sản xuất cũng như kết quả kinh doanh của đa số các doanh nghiệp song với nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm (trong đó có các mặt hàng như mì gói, dầu ăn...) lại ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số.

4901-tp
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Quý III vừa qua, CTCP Tập đoàn Masan (MSN) có doanh thu, lợi nhuận tăng vọt. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất đạt 55.618 tỷ đồng, tăng 111% so cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là nhờ sự tăng trưởng trên tất cả các ngành hàng của công ty con là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH).

Theo MSN, xu hướng tiêu dùng thay đổi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 như thay vì ăn tại hàng quán, nhiều người quyết định nấu ăn tại nhà, thể hiện qua sự tăng trưởng đáng kể của các loại thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến.

Với Tổng CTCP Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOC), doanh nghiệp này ghi nhận 650 tỷ đồng doanh thu và 53 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý III/2020, lần lượt tăng 25,6% và gần 43% so với quý III/2019.

Tại CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC), doanh thu quý III đạt 1.404 tỷ đồng, tăng 38%; lãi ròng 79 tỷ đồng, tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế, các doanh nghiệp ngành thực phẩm nỗ lực chuyển đổi để thích ứng với những yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Khảo sát mới đây của Vietnam Report cho thấy, hơn 90% doanh nghiệp đã nhận ra những khó khăn mà ngành phải đối mặt và tiến hành điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng cũng như mạng lưới phân phối để có thể thích nghi với khủng hoảng. Dịch COVID-19 đang thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo và chiến lược hoạt động của các doanh nghiệp.

Theo Bộ Công thương, thực phẩm - đồ uống là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển, dự kiến có tốc độ tăng trưởng từ 5 - 6% trong giai đoạn 2020 - 2025.

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 7 doanh nghiệp

Thêm 7 doanh nghiệp trong đó có HLD, HD2, HAN, BBS, DBM, QTC, MCT,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền ...

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 18/11/2020

Đầu tư Năm Bảy Bảy đã mua lại hơn 15,07 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ; Novaland thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ ...

Doanh nghiệp hồ hởi với RCEP

Doanh nghiệp phải nâng cao năng lực mới tận dụng được cơ hội, nếu không sẽ chịu áp lực lớn hơn, mất thị phần nhanh ...

Minh Thuận