Credit Suisse - Ngân hàng lớn thứ hai tại Thụy Sĩ vào hôm nay (23/11) đã đưa ra dự kiến ​​​​sẽ lỗ 1,5 tỷ franc Thụy Sĩ (1,6 tỷ USD) trong quý 4/2022 khi họ thực hiện một cuộc đại tu chiến lược lớn.

Cụ thể, vào tháng trước, ngân hàng cho vay đang gặp khó khăn này đã công bố một loạt các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng hoạt động kém hiệu quả kéo dài trong ngân hàng đầu tư của mình cũng như một loạt các sai sót về rủi ro và tuân thủ đã khiến ngân hàng này phải gánh chịu chi phí kiện tụng cao liên tục.

Ngân hàng cho biết trong một bản cập nhật thị trường vào thứ Tư: “Những biện pháp quyết định này dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc tái cơ cấu triệt để Ngân hàng Đầu tư, tăng tốc chuyển đổi chi phí, tăng cường và phân bổ lại vốn, mỗi biện pháp đều đang tiến triển với tốc độ nhanh chóng”.

Credit Suisse tiết lộ rằng, họ đã tiếp tục trải qua dòng tài sản ròng chảy ra và cho biết những dòng chảy này chiếm khoảng 6% tài sản được quản lý vào cuối quý 3.

Ngân hàng có trụ sở tại Zurich đã đánh dấu vào tháng trước rằng xu hướng này tiếp tục trong hai tuần đầu tiên của tháng 10, sau khi các báo cáo nghi ngờ về vị thế thanh khoản của ngân hàng và các hợp đồng hoán đổi nợ xấu tăng vọt. Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng là một loại công cụ phái sinh tài chính cung cấp cho người mua sự bảo vệ khỏi vỡ nợ.

Do vậy, tập đoàn dự kiến ​​​​sẽ ghi nhận khoản lỗ 75 triệu franc Thụy Sĩ liên quan đến việc bán cổ phần của mình trong tập đoàn Allfunds, nền tảng công nghệ giàu có của Anh, trong khi tiền gửi thấp hơn và giảm tài sản được quản lý dự kiến ​​​​sẽ dẫn đến thu nhập lãi ròng, hoa hồng và phí định kỳ giảm, mà ngân hàng cho biết có khả năng dẫn đến thua lỗ cho bộ phận quản lý tài sản trong quý 4 tới đây.

“Cùng với tác động bất lợi đến doanh thu từ việc rút lui khỏi các hoạt động kinh doanh không cốt lõi và rủi ro đã được tiết lộ trước đó, và như đã thông báo trước đó vào ngày 27/10/2022, Credit Suisse dự kiến ​​Ngân hàng Đầu tư và Tập đoàn sẽ báo cáo khoản lỗ đáng kể trước thuế trong năm quý IV năm 2022, lên tới CHF ~1,5 tỷ cho Tập đoàn,” ngân hàng cho biết.

credit-suisse.jpeg

Ngày 15/11, Ngân hàng Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ 2 của Thụy Sĩ, cho biết đã đạt thỏa thuận bán một lượng lớn sản phẩm tài chính được chứng khoán hóa (có thể giao dịch được) cho công ty đầu tư Apollo Global Management của Mỹ.

Theo đó, quá trình chuyển giao sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2023, là một phần trong các biện pháp tái cấu trúc nhánh ngân hàng đầu tư của Credit Suisse vốn đang gặp khó khăn tài chính sau một loạt bê bối.

Credit Suisse cho biết việc thực hiện các thỏa thuận này là bước đi quan trọng tiến tới rút dần khỏi lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm chứng khoán hóa nhằm giảm đáng kể nguy cơ cho ngân hàng đầu tư và giải phóng vốn để đầu tư vào các hoạt động cốt lõi của Credit Suisse.

Credit Suisse cho biết thỏa thuận trên, cùng với việc bán các tài sản khác cho các nhà đầu tư thứ ba, sẽ giảm tài sản chứng khoán hóa từ 75 tỷ USD xuống còn khoảng 20 tỷ USD. Các tài sản còn lại, để tạo thu nhập nhằm hỗ trợ việc rút khỏi hoạt động kinh doanh các sản phẩm chứng khoán hóa, sẽ do Apollo quản lý trong 5 năm.