Hà Hồng Sân là tỷ phú, doanh nhân tại Hồng Kông (Trung Quốc). Sau khi mở công ty giải trí được công nhận bằng sáng chế trong lĩnh vực cờ bạc. Ông được chính phủ cho phép độc quyền kinh doanh ngành công nghiệp cờ bạc tại Macau được 40 năm.

Năm 2011, ông lọt vào danh sách của Forbes với tư cách là người giàu thứ 13 ở Hồng Kông (Trung Quốc) với khối tài sản 2 tỷ USD. Theo truyền thông Trung Quốc, khi qua đời vào năm 2020, ông để lại khối tài sản ước tính 1,6 tỷ USD.

Tuy nhiên những gì ông để lại cho thế giới không chỉ là của cải vật chất mà còn là những giá trị tinh thần quý giá trong cuộc đấu tranh của chính mình và những quan niệm giáo dục mà ông răn dạy các con.

Trong đời sống cá nhân, ông nổi tiếng vì có tới 4 bà vợ và 17 đứa con. 17 người con của Hà Hồng Sân dù sinh ra đều là cậu ấm cô chiêu nhưng không hề có những nhân vật ăn chơi trác táng, để lại tiếng xấu cho gia tộc. Hầu hết các con trai, con gái của ông đều có thành tích học tập tốt, nhiều người trở thành những doanh nhân thành đạt.

Đa số con cái của vua sòng bài Macau đều thành công nhờ những nguyên tắc này

Nguyên tắc 1: Giáo dục chính là kim chỉ nam

Bản thân "vua sòng bài Macau" từ nhỏ đã sinh ra trong một gia đình giàu sang phú quý. Khi đó, ông không thích học hành, lúc nào cũng chỉ lo ăn chơi. Tuy nhiên, một sự kiện diễn ra khiến ông buộc phải thay đổi tư duy của mình đó là khi cha ông thất bại trong việc đầu tư. Lúc đó, Hà Hồng Sân nhận ra nếu không học tập thì sẽ không thể có được tương lai tươi sáng. Vậy nên, ông bắt đầu vùi đầu vào sách vở và mọi nỗ lực đều được đền đáp, ông được nhận vào Đại học Hong Kong với kết quả xuất sắc, thậm chí còn được nhận học bổng.

Với nền tảng học thức vững chắc, người đàn ông này đã vực dậy tất cả và xây dựng một đế chế kinh doanh khổng lồ. Từ sâu trong tấm lòng của mình, ông hiểu rằng mọi thứ đều có thể thay đổi, chỉ có thực lực mới là chỗ dựa vững chắc để giúp chúng ta vượt qua nghịch cảnh. Vì vậy, trong phong cách giáo dục của mình, Hạ Hồng Sân luôn mong con cái học tập chăm chỉ. Dù có thể nuông chiều con cái bằng vật chất nhưng ông không làm thế.

Tiếp nối triết lý giáo dục của cha, Hà Siêu Quỳnh được coi là người con gái thành công nhất hiện nay và đã thừa kế gần như đế chế của Hà Hồng Sân. Bà từng nói: "Cha chỉ có một yêu cầu duy nhất đối với chúng tôi, đó là chăm chỉ học hành".

Được biết, Hà Siêu Quỳnh đã được cha theo dõi việc học sát sao ngay từ khi còn nhỏ. Ban đầu, Hà Siêu Quỳnh yêu thích văn học, nhưng Hà Hồng Sân nhận thấy khả năng và tính cách của con gái phù hợp hơn với kinh doanh nên đã gợi ý cho con theo học ngành kinh doanh. Quả thực, con mắt của ông trùm không sai khi Hà Siêu Quỳnh đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt và được coi là ưu tú nhất trong gia tộc họ Hà.

Đa số con cái của vua sòng bài Macau đều thành công nhờ những nguyên tắc này
Ái nữ Hà Siêu Quỳnh của tỷ phú Hà Hồng Sân.

Tương tự, em trai Hà Siêu Quỳnh là Hà Du Long cũng được quan tâm đến việc học từ tấm bé. Hà Du Long tốt nghiệp trường Kinh doanh của Đại học Toronto, Canada. Sau khi tốt nghiệp, Hà Du Long không tham gia kinh doanh của gia đình mà làm việc tại Citibank và JF Securities.

Tiếp đó, tỷ phú Hà Hồng Sân đã bổ nhiệm Hạ Du Long tiếp quản Melco International – một công ty gia đình khi đó chỉ có 8 nhân viên và làm ăn thua lỗ trong 7 năm liên tiếp. Dưới sự điều hành của Hà Du Long, lợi nhuận sau thuế của Melco đã tăng 770% trong vòng 2 năm. Giờ đây, chính Hà Du Long cũng đã trở thành tỷ phú tự thân, làm chủ đế chế Melco đang lớn mạnh không ngừng.

Một người con trai có thành tích học tập nổi bật khác của Hà Hồng Sân là Hà Du Quân - người đã trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc khi tham gia cuộc thi Toán học thế giới, được nhận vào Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh giá và lấy bằng thạc sĩ tài chính ở tuổi 21.

Nguyên tắc 2: Làm việc chăm chỉ mỗi ngày

Với khối tài sản khổng lồ cùng tài năng xuất chúng của mình, Hà Hồng Sân chính là thần tượng trong lòng của rất nhiều người, đặc biệt là các con của ông. Khi được hỏi về bí quyết thành công của mình, vua sòng bạc Macau nói: "Tôi không có bí quyết gì cả, một là siêng năng làm việc, hai là kiên trì, có đầu có cuối. Siêng năng và vượt qua khó khăn là vốn liếng lớn nhất. Người đã sẵn sàng thu dọn đồ đạc của mình để lại khi Tiếng chuông tan sở vang lên".

Tư duy ấy đã ảnh hưởng rất nhiều đến 17 người con của Hà Hồng Sân. Bằng chứng là, dù sinh ra từ vạch đích nhưng những người con của vua sòng bài không bao giờ lười biếng mà luôn nỗ lực làm việc hết mình.

Lấy ví dụ như ái nữ Hà Siêu Doanh của "vua sòng bài". Bắt đầu quan tâm đến hội họa khi mới 4 tuổi, khi trưởng thành, Hà Siêu Doanh đã nghiên cứu rất nhiều về nghệ thuật, học nghệ thuật tại Đại học Hong Kong và hoàn thành bằng MBA ở Thụy Sĩ. Sau đó, Hà Siêu Doanh bắt đầu tự kinh doanh ở tuổi 25 và trở thành một chủ sở hữu tự thân vô cùng thành công. Khi được hỏi tại sao vẫn phải học hành chăm chỉ để lấy nhiều bằng cấp khi đã giàu rồi, Hà Siêu Doanh cho biết, để thành công là phải không ngừng tiếp tục gia tăng giá trị bản thân.

Hay đối với Hà Du Quân, thiếu gia này thừa nhận bản thân đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ người cha của mình. Có một câu nói của "vua sòng bạc" đã truyền động lực cho anh rất nhiều: "Khi người khác ngủ, con phải làm việc. Khi người khác làm việc, con phải làm việc gấp đôi. Đó là cách duy nhất để thành công hơn người".

Hà Du Quân.
Hà Du Quân.

Nguyên tắc 3: Ý thức trách nhiệm xã hội

Khi mua bức tượng đầu ngựa bằng đồng cổ có giá hơn 69 triệu đô la Hồng Kông (khoảng hơn 200 tỷ đồng) rồi tặng lại cho chính quyền, tỷ phú họ Hà từng phát biểu: "Số tiền này quả thật là đắt, nhưng để trả được bảo vật quốc gia cho quê hương thì cái giá phải trả cũng rất xứng đáng. Thành công của một doanh nhân không chỉ được xác định bởi kết quả hoạt động của công ty mà còn bởi sự đóng góp của anh ta cho xã hội, tức là ý thức trách nhiệm xã hội cũng rất quan trọng".

Hà Hồng Sân đến năm 94 tuổi, nằm trên giường bệnh, sức khỏe yếu vẫn còn quay các đoạn video ngắn để ủng hộ các dự án từ thiện, vì cộng đồng.

Học hỏi được đức tính này của cha, các con của ông vua sòng bạc cũng thường xuyên tham gia làm từ thiện. Hà Siêu Liên từng tự làm đồ ăn rồi đi phát trên đường phố, đi làm tình nguyện viên ở vùng sâu vùng xa chứ không chỉ quyên góp tiền. Cô con gái út Hà Siêu Hân cũng thường xuyên khoe mình đi bán hàng từ thiện.

Hà Siêu Liên.
Hà Siêu Liên.

Nguyên tắc 4: Mọi giá trị nhận được phải đi liền với sự đánh đổi

Là một doanh nhân, "khái niệm giá trị" của Hà Hồng Sân được nhiều người chú ý. Tuy nhiên, không giống như những doanh nhân khác coi lợi nhuận là mục tiêu duy nhất và làm bất cứ điều gì vì lợi nhuận, ông có định hướng giá trị độc đáo khi theo đuổi lợi nhuận. Ông tin rằng con người không thể có được tất cả của cải nếu không có sự đánh đổi.

Loại khái niệm giá trị này khiến Hà Hồng Sân có tầm nhìn dài hạn vượt xa những người bình thường. Nhờ đó tất cả các khoản đầu tư của ông đều nhận được lợi nhuận cao hơn. Bất cứ ai theo đuổi cuộc sống, sự nghiệp, tình yêu đều phải "lấy một thứ và phải từ bỏ một thứ" để có được những kế hoạch và lợi ích lâu dài hơn.

"Khi kinh doanh, bạn biết cái gì nên và cái gì không nên từ bỏ. Một số thứ có thể đem đến lợi nhuận nhất thời nhưng không phù hợp cho kế hoạch dài lâu. Vì thế thà từ bỏ sớm còn hơn phải ép buộc", Hà Hồng Sân nói. Triết lý kinh doanh này cũng được ông truyền lại cho những người con của mình.

4 "quy tắc gia truyền" của vua cờ bạc đã luôn thúc đẩy con cái phải cố gắng nỗ lực để trở thành người có ích cho xã hội. Ngay cả khi không trở thành người thành công giàu có, họ vẫn đều phải trở thành những người có nguyên tắc sống, không bao giờ rơi vào lối mòn như nhiều cậu ấm cô chiêu khác.