Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và tối đa 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu.

Góp ý kiến về mức giảm này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc giảm thêm hai sắc thuế trên với xăng dầu là cần thiết. Việc dự thảo nghị quyết đưa ra phương án trao thẩm quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tuỳ điều kiện thực tế sẽ giúp phản ánh nhanh, kịp thời hơn trong hạn chế tác động tiêu cực của tăng giá xăng dầu tới người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, VCCI đề nghị Bộ Tài chính về lâu dài xem xét, đánh giá tác động và miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao bất thường.

Hiện trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu có 4 loại thuế: nhập khẩu, bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra còn có các loại chi phí, như lợi nhuận định mức, chi phí định mức, vận chuyển... chiếm khoảng 5-6%.

Cách đây ít ngày, Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn...

Tính toán của cơ quan này cho thấy, ngân sách dự kiến giảm 7.430-12.186 tỷ đồng từ việc giảm hai loại thuế trong nửa năm. Tính thêm việc giảm thuế bảo vệ môi trường trước đó, ngân sách dự kiến hụt thu 40.890 - 45.642 tỷ đồng.

Đồng thời dự thảo Nghị quyết đề nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Giá xăng, dầu trong nước đã qua 25 đợt điều chỉnh từ đầu năm đến nay, trong đó xăng giảm 11 lần và 14 lần tăng; dầu 12 lần giảm và 13 lần tăng giá. Hiện mỗi lít xăng RON 95-III ở mức 22.580 đồng, dầu diesel là 22.530 đồng.

Đề xuất cho phép doanh nghiệp tự điều chỉnh khi giá xăng dầu biến động vượt ngưỡng