Điểm danh loạt biệt thự "trùm mền" nuôi cỏ giữa lòng thủ đô

Cập nhật: 14:12 | 21/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hàng trăm biệt thự chùm mền nuôi cỏ ngay giữa địa phận thủ đô chính là hệ quả của giai đoạn phát triển nóng của thị trường bất động sản. Việc liên tục đầu tư dự án vượt quá nhu cầu của thị trường, không phù hợp với quy hoạch… tạo ra nhiều sản phẩm không có khả năng thanh khoản.

diem danh loat biet thu trum men nuoi co giua long thu do Điểm danh những dự án "ngâm đất vàng" tại Hà Nội
diem danh loat biet thu trum men nuoi co giua long thu do Bản tin bất động sản sáng ngày 3/7: Dự án nhà ở xã hội hơn 500 tỷ “ngủ ngon” trên giấy

Nằm ở vị trí đắc địa trên mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), cách Đại lộ Thăng Long chỉ vài trăm mét, khu đô thị (KĐT) Thiên Đường Bảo Sơn từng là “cơn sốt” với nhiều nhà đầu tư bất động sản và những người có nhu cầu nhà ở cao cấp nhiều năm về trước.

diem danh loat biet thu trum men nuoi co giua long thu do

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vẫn có hàng trăm biệt thự liền kề đang trong tình trạng mới xong phần thô và bỏ hoang nhiều năm. Có những biệt thự cho thuê nhà hàng, quán ăn phía tầng tầng trệt trong khi phần bên trên vẫn bỏ không.

Cách đó không xa, những căn biệt thự trong KĐT Geleximco cũng trong tình trạng tương tự. Một số giăng biển quảng cáo chắn toàn bộ mặt tiền tầng 2, tầng 3 khiến bộ mặt đô thị vô cùng nhếch nhác.

Tương tự, KĐT Cầu Bươu (đường Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) từng là “điểm nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn với hàng loạt biệt thự bỏ hoang để cỏ dại mọc um tùm. Đây cũng là nơi các đối tượng nghiện ma túy đến chích hút. Mặc dù Công an huyện Thanh Trì đã tăng cường kiểm soát, lắp camera ở khu vực này, thế nhưng hình ảnh những chiếc kim tiêm tại đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh với người dân.

diem danh loat biet thu trum men nuoi co giua long thu do

Dãy biệt thự “ma” tại Khu biệt thự sinh thái Foresa Villa

Cùng với đó, Khu biệt thự sinh thái Foresa Villa thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội của CTCP TASCO được đánh giá là một trong những dự án đắt giá của quận cũng đang hiện hữu hàng loạt biệt thự “ma”. Những tuyến đường nội bộ như đường Foresa 8, 9, 9A… đều có những căn biệt thự "trồng cỏ".

Hay như khu vực trung tâm Hà Nội, 44 căn biệt thự sang trọng chiếm vị trí đắc địa tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cũng đang bỏ hoang. Nhiều người dân đi qua đây không khỏi tặc lưỡi lắc đầu bởi vị trí “vàng” của dự án này.

Đó là Dự án Làng du lịch Đoàn Kết do Công ty TNHH Làng Đoàn Kết làm chủ đầu tư có tổng diện tích 18.000 m2.

Được biết, dự án được khởi công vào ngày 16/7/2014 với tổng giá trị hợp đồng 223 tỷ đồng.

Theo người dân địa phương, dự án đã hoàn thành xong từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa có ai vào ở. Lý do bởi ban đầu đây là dự án du lịch nghỉ dưỡng, nay chuyển đổi thành đất ở để bán nên còn đang vướng mắc khâu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Năm 2012, TP. Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa ra phương án đánh thuế hoặc xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư có biệt thự bỏ hoang với mức thuế dự kiến lên tới 10%/năm trên tổng giá trị biệt thự bỏ hoang. Đồng thời, thành phố còn kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Tuy nhiên, phương án này đã không nhận được đồng thuận bởi việc này sẽ tác động lớn đến người dân. Đặc biệt đối với những người có nhà ở giá trị cao nhưng không có nguồn thu nhập để đóng thuế.

Đại diện Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, thị trường bất động sản rất nhạy cảm với chính sách đặc biệt là các chính sách về tín dụng và thuế. Về lâu dài việc nghiên cứu, xây dựng sắc thuế tài sản trong đó có thuế bất động sản là nhà đất là cần thiết tuy nhiên thời gian nào, mức thuế như thế nào, đối tượng chịu thuế ra sao thì cần nghiên cứu, xem xét kỹ.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, biệt thự "ma" là hệ quả của giai đoạn phát triển nóng của thị trường bất động sản. Việc liên tục đầu tư dự án vượt quá nhu cầu của thị trường, không phù hợp với quy hoạch… tạo ra nhiều sản phẩm không có khả năng thanh khoản.

diem danh loat biet thu trum men nuoi co giua long thu do Khác Dĩ An, Thuận An: Thành phố mới Bình Dương vẫn là "thành phố nguội"
diem danh loat biet thu trum men nuoi co giua long thu do Ngàn hecta đất dự án bỏ hoang tại Mê Linh, Bình Chánh: Chỉ còn nỗi khổ dân cày

Yến Thanh