"Tái sinh" thất bại

Sau khi được phê duyệt quyết định quy hoạch lên thành phố, Nhơn Trạch đã thu hút làn sóng mạnh mẽ các nhà đầu tư đổ về đây tìm kiếm cơ hội cùng với đó là hàng trăm dự án bất động sản đình đám được công bố. Chính quyền địa phương, nhà đầu tư và người dân đều kỳ vọng Nhơn Trạch sẽ có những chuyển biến tích cực nhanh chóng thành một đô thị sầm uất. Thế nhưng tất cả kỳ vọng đã trở thành “ác mộng” sau đó.

Dù đã nhiều lần được tái sinh nhưng đến nay, khu vực quy hoạch thành phố Nhơn Trạch rộng hàng ngàn hécta, có đường xá khang trang, nhưng rất ít dân cư sinh sống. Đoạn vòng xoay giữa trung tâm là nút giao 2 tuyến đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Cừ có hàng chục hécta đất nông nghiệp được các hộ dân trồng mì và nhiều loại cây ngắn ngày. Đặc biệt còn có các căn biệt thự đang xây dang dở, chưa được tô trát, bỏ hoang do không ai ở.

Các tuyến đường N1, N2 có hàng trăm hécta đất nông nghiệp đã phân lô, bán nền và đang được rao bán với giá từ 18-20 triệu đồng/m2 (tùy vị trí), nhưng chẳng ai ngó tới. Anh S.P. (người dân ở gần thành phố mới Nhơn Trạch) ngán ngẩm: “Ở đây có nhiều dự án bỏ hoang, cỏ mọc um tùm chỉ để thả trâu bò. Người đến mua đầu cơ, đợi giá để bán, chứ không ở nên thành phố hoang vắng”.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho rằng: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của thị trường bất động sản Nhơn Trạch. Nhưng nguyên nhân quan trọng bậc nhất phải kể đến sự chậm trễ trong triển khai xây dựng hạ tầng. Đặc biệt là dự án xây dựng cầu Cát Lái nối Quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) với Nhơn Trạch”.

Dẹp các dự án “ma”, phát triển hạ tầng

Để triển khai quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt 74 dự án lớn với gần 5.000ha đất được giao cho các nhà đầu tư, nhưng chỉ 12 dự án được thực hiện dở dang rồi ngưng hẳn. Do đó, giới bất động sản tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương thường gọi đây là thành phố của những dự án “ma”, hay “cú lừa đảo của thập niên”.

Với quyết tâm dẹp bỏ các dự án “ma”, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định hủy bỏ 37 dự án bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, trong đó có 5 dự án diện tích “khủng” là Khu đô thị du lịch xã Đại Phước (130ha), Khu dân cư Long Tân (125ha), Khu dân cư Vĩnh Thanh (100ha), Khu dân cư Vĩnh Thanh - Phú Thạnh (90ha), Khu dân cư Phước An (70ha). Đa số các dự án được phê duyệt đã nhiều năm nhưng không được triển khai, công tác giải phóng mặt bằng ì ạch gây bức xúc cho người dân.

Các dự án chậm trễ trong việc triển khai thi công và không tiến hành theo đúng tiến độ như dự án khu chợ và dân cư Dân Xuân, dự án Khu dân cư Vĩnh Thanh... sẽ bị rà soát hồ sơ và xử lý dứt điểm.

Cùng với dự án sân bay quốc tế Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ, dự án đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh (tổng chiều dài hơn 91km đi qua TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, có điểm đầu dự án giao với đường tỉnh 25B, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) đang triển khai sẽ mở ra cơ hội lớn để Đồng Nai tăng cường dẹp dự án “ma”, chỉnh trang diện mạo đô thị, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố mới Nhơn Trạch.