Doanh nghiệp thủy sản kinh doanh “kém sắc” trong quý I

Cập nhật: 16:33 | 22/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dịch COVID-19 lây lan mạnh trên toàn cầu khiến cho sản xuất và xuất khẩu thủy sản của cả nước bị ảnh hưởng nặng nề. Giữa bối cảnh kém tích cực của thị trường chung, lãi ròng quý I/2020 của nhiều doanh nghiệp thủy sản đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh.    

doanh nghiep thuy san kinh doanh kem sac trong quy i

6 tháng đầu niên độ, Hoa Sen báo lợi nhuận tăng mạnh lên 381 tỉ đồng

doanh nghiep thuy san kinh doanh kem sac trong quy i

Lọc hóa dầu Bình Sơn báo lỗ vượt 2.300 tỉ đồng trong quý I/2020

doanh nghiep thuy san kinh doanh kem sac trong quy i
Doanh nghiệp thủy sản kinh doanh “kém sắc” trong quý I. (Ảnh minh họa)

Trong quý I/2020, Kết quả kinh doanh của CTCP Nam Việt (Navico, HOSE - Mã: ANV) ghi nhận giảm mạnh. Với doanh thu thuần trong kỳ giảm 11% so với cùng kì năm trước, còn 811 tỉ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 30% xuống 15%.

Navico lãi ròng chỉ 43 tỉ đồng trong kỳ, giảm 79%; đây cũng là quí có kết quả kinh doanh thấp nhất của công ty trong hơn hai năm trở lại đây.

Còn đối với ông lớn ngành cá tra - CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE - Mã: VHC) cũng không ngoại lệ khi doanh thu, lợi nhuận cùng lao dốc.

Theo báo cáo tài chính quý I, doanh thu thuần đạt 1.636 tỉ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp giảm gần 49%, còn 215 tỉ đồng, tỉ suất giảm từ 24% xuống còn 13%.

Giá bán giảm và đại dịch COVID-19 là những nguyên nhân chính ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

Dù cố gắng tiết giảm các loại chi phí hoạt động như chi phí bán hàng, chi phí quản lí doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 152 tỉ đồng, giảm hơn một nửa so với kết quả quý I/2019.

Các doanh nghiệp thủy sản khác như CTCP Thủy sản MeKong (HOSE - Mã: AAM) lãi ròng giảm 79% xuống còn 666 triệu đồng do doanh thu xuất khẩu giảm mạnh.

CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (HOSE - Mã: ABT) doanh thu giảm 27% còn 75 tỉ đồng; lợi nhuận ròng giảm 94% còn 711 triệu đồng.

Doanh thu thuần của CTCP Camimex Group (Mã: CMX) tăng gấp rưỡi lên 285 tỉ đồng, nhưng biên lãi gộp giảm mạnh từ 24% xuống còn 15%. Không các khoản doanh thu thanh lí khác khiến lợi nhuận ròng của công ty này giảm 37% còn hơn 15 tỉ đồng.

Trong kỳ, CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex - Mã: FMC) ghi nhận doanh thu giảm 6% còn 712 tỉ đồng. Nhờ doanh thu tài chính tăng và các chi phí hoạt động được tiết giảm mà lãi sau thuế của Sao Ta đạt 40 tỉ đồng, tương đương năm ngoái.

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), ước tính trong tháng 3, xuất khẩu thủy sản giảm gần 20% so với cùng kì năm ngoái, chỉ đạt 549 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang những thị trường lớn bị ảnh hưởng dịch bệnh đều giảm mạnh. Cụ thể, xuất khẩu sang EU giảm sâu nhất, lên tới 40%, sang Trung Quốc giảm 25%, Hàn Quốc giảm 24%, Nhật Bản giảm 19%.

Tình hình COVID-19 hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, do vậy, VASEP nhận định trong vài tháng tới, xuất khẩu thủy sản chắc chắn sẽ tiếp tục giảm.

Các doanh nghiệp chưa thể thoát khỏi tình trạng bị sụt giảm, hoãn, hủy đơn hàng; vận tải hàng hóa khó khăn; việc thanh toán cũng không thuận lợi, sẽ dẫn đến việc không ít đơn vị (nhất là những doanh nghiệp nhỏ) khó trụ vững vì thiếu vốn để duy trì và quay vòng kinh doanh.

Hiệp hội cho rằng các doanh nghiệp thủy sản đang rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành liên quan nhằm giảm bớt áp lực và khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm