Doanh nghiệp và chiến lược tận dụng "sân nhà" để kháng dịch COVID-19

Cập nhật: 17:46 | 20/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trở lại sân nhà, kích cầu tiêu dùng bằng những sản phẩm phù hợp và thiết yếu có thể sẽ là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp Việt có thêm động lực sản xuất để vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 gây ra...

Về vấn đề này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thị trường luôn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

doanh nghiep va chien luoc tan dung san nha de khang dich covid 19
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập sâu và rộng như hiện nay và với nhiều hiệp định thương mại tự do đã, đang và sắp được ký kết giữa, cơ hội để doanh nghiệp Việt bước ra “sân chơi chung của thế giới” được quyết định rất nhiều ở chiến lược kinh doanh “sâu rễ, bền gốc”. Đó chính là thị trường trong nước - thị trường đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải chinh phục, nhất là vào lúc này.

Theo ông Lộc, hiện nay, các biện pháp của Chính phủ nên nhắm tới mục tiêu là “trợ giúp” doanh nghiệp duy trì hoạt động, hạ giá thành sản phẩm hay cải thiện khả năng thanh toán để “cầm cự” trước tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp.

Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, khả năng thanh toán của phần lớn các doanh nghiệp bị đe dọa, nguy cơ đóng cửa, giải thể tăng lên, đó là lúc cần triển khai kịch bản “giải cứu.”

Ông Lộc nhấn mạnh, lúc ấy, trọng tâm là nới lỏng hơn nữa các chính sách tài khóa tiền tệ, đồng thời tăng cường đầu tư và chi tiêu của Nhà nước. Thậm chí, nếu cần thiết, Nhà nước có thể mua lại nợ của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Song song với những nỗ lực của Nhà nước, cũng cần nêu cao tinh thần chung tay, giúp sức của cộng đồng và toàn dân.

Theo ông Lộc: “Hơn lúc nào hết, cần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,”. Đây chính là hành động thiết thực nhất để hậu thuẫn cho doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết vấn đề tồn kho hàng hóa.

doanh nghiep va chien luoc tan dung san nha de khang dich covid 19

Ở góc độ quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải từng nhiều lần khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam luôn phát huy hết năng lực sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay tại thị trường trong nước. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, việc kích cầu tiêu dùng thông qua các cuộc vận động như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”… lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Đây cũng là giải pháp mà Bộ Công Thương đang tích cực triển khai nhằm tăng cường kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm Việt Nam qua các kênh thương mại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống…

Đánh giá về tính hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” đại diện Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhận định, chương trình này đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Để tiếp nối những thành công và tăng cường tính hiệu quả của Chương trình nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn hậu dịch, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, rất cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung cũng cần sự đổi mới cho phong phú, hấp dẫn, qua đó nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp.

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp và đơn vị sản xuất đã đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng...

doanh nghiep va chien luoc tan dung san nha de khang dich covid 19 Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn

KTCKVN - Trong báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực xây dựng chuẩn bị cho kỳ ...

doanh nghiep va chien luoc tan dung san nha de khang dich covid 19 Cần một "đầu tàu" kinh tế vững mạnh

KTCKVN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội về tình ...

doanh nghiep va chien luoc tan dung san nha de khang dich covid 19 Nhận diện cơ hội đầu tư "hậu" nới lỏng giãn cách xã hội

KTCKVN - Với tác động vô cùng nghiêm trọng của dịch COVID-19, sự suy thoái toàn cầu được giới phân tích nhận định là hoàn toàn ...

Hữu Dũng