Từ ngày 1/9 tới, Mercedes-Benz sẽ tạm ngừng sản xuất tất cả các phiên bản xe điện thuộc dòng EQE và EQS tại thị trường Mỹ. Thông tin này vừa được người phát ngôn của Mercedes-Benz Mỹ xác nhận với chuyên trang InsideEVs.
Doanh số sụt 52%, Mercedes tạm dừng sản xuất xe điện tại Mỹ
Mercedes-Benz sẽ tạm ngừng sản xuất dòng xe điện EQ tại Mỹ từ tháng 9, do ảnh hưởng từ chính sách thuế mới và doanh số sụt giảm. Ảnh minh hoạ

Theo đó, quyết định này ảnh hưởng đến cả các mẫu sedan và SUV của hai dòng xe trên, bao gồm cả những xe dự kiến xuất khẩu sang Mỹ. Các đại lý trong hệ thống phân phối tại Mỹ đã được thông báo về việc hệ thống đặt hàng đối với các mẫu EQE và EQS hiện đang tạm đóng.

“Những xe đã được lên kế hoạch sản xuất trước ngày 1/9 sẽ không bị ảnh hưởng”, đại diện hãng xe Đức cho biết, đồng thời khẳng định thông báo này chỉ áp dụng với thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, mức độ "tạm thời" của việc tạm ngừng sản xuất vẫn chưa được làm rõ. InsideEVs cho rằng thời điểm tháng 9 trùng khớp với thời hạn kết thúc chính sách ưu đãi thuế dành cho xe điện tại Mỹ, sau khi ngân sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump được thông qua. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến Mercedes đưa ra quyết định này.

Hiện nay, các mẫu SUV EQE và EQS được lắp ráp tại nhà máy Tuscaloosa, bang Alabama, trong khi các phiên bản sedan của hai dòng xe này được sản xuất tại Đức và nhập khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, cả hai đều không đủ điều kiện để nhận ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD, trừ khi được thuê thay vì mua đứt.

Người phát ngôn Mercedes-Benz cho biết: “Chúng tôi duy trì chiến lược sản xuất tại chỗ. Nhờ đó, hãng có thể tối ưu hóa mạng lưới sản xuất và tận dụng tính linh hoạt cao của hệ thống để phản ứng nhanh với các điều kiện thị trường”.

Tuy vậy, hãng không nêu rõ cụ thể những điều kiện thị trường nào đang tác động đến quyết định này. Nhiều nhà phân tích dự đoán doanh số xe điện tại Mỹ sẽ sụt giảm đáng kể sau khi các chính sách ưu đãi thuế liên bang hết hiệu lực.

Bên cạnh đó, bản thân các dòng xe EQ của Mercedes cũng gặp khó khăn về doanh số ngay từ khi ra mắt. InsideEVs cho rằng các mẫu xe điện EQ thường bị phàn nàn về chất lượng nội thất chưa tương xứng và thiếu tinh tế so với các dòng xe chạy xăng như E-Class hay S-Class, mặc dù một số mẫu xe EQ sở hữu hiệu suất và phạm vi hoạt động khá ấn tượng.

Quan trọng hơn, thiết kế ngoại thất của các mẫu xe EQ được cho là thiếu sức hút. Ngay cả lãnh đạo Mercedes cũng thừa nhận rằng kiểu dáng khí động học của dòng xe này không mang lại cảm giác bề thế và đẳng cấp như kỳ vọng của khách hàng. Tính riêng tại thị trường Mỹ, doanh số EQS sedan và EQS SUV trong năm 2024 đã giảm tới 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước bối cảnh đó, Mercedes đang xem xét lại toàn bộ chiến lược xe điện, không chỉ tại Mỹ mà còn ở các thị trường khác. Hướng phát triển mới có thể sẽ tập trung vào việc điện hóa các mẫu xe quen thuộc của hãng, thay vì tạo ra các dòng xe điện hoàn toàn mới. Gần đây, Mercedes đã ra mắt mẫu CLA chạy điện và dự kiến giới thiệu phiên bản thuần điện của GLC vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.