Fubon và 2 quỹ ETF ngoại mua ròng hơn 2.000 tỷ đồng cổ phiếu Việt Nam

Tuần giao dịch từ 16 - 20/8/2021 diễn ra không mấy tích cực khi áp lực bán mạnh trong phiên ngày 20/8 đã khiến chỉ số VN-Index chốt tuần tại 1.329,43 điểm qua đó chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp.

Cùng với diễn biến kém tích cực về điểm số, giao dịch khối ngoại cũng là điểm trừ khi họ tiếp tục bán ròng khá mạnh gần 5.700 tỷ đồng trên HOSE - mạnh nhất trong gần 3 tháng qua.

Áp lực bán ròng của khối ngoại có vai trò không nhỏ từ các quỹ ETF khi xu hướng rút vốn đang diễn ra khá mạnh tại 3 quỹ ETF lớn nhất thị trường gồm Fubon FTSE Vietnam ETF; DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF.

Cụ thể, Fubon FTSE Vietnam ETF đã bị rút ròng trong cả 5 phiên giao dịch với tổng giá trị 33 triệu USD (khoảng 765 tỷ đồng) nâng lũy kế rút ròng từ đầu tháng 8 tới nay lên 76 triệu USD (khoảng 1.763 tỷ đồng).

Việc Fubon FTSE Vietnam ETF quay đầu bán ròng những ngày gần đây là động thái khá bất ngờ khi họ đã mua ròng khá mạnh cổ phiếu Việt Nam trong tháng 7/2021.

Cũng trong xu hướng rút vốn, DCVFM VNDiamond ETF do Dragon Capital quản lý đã bị rút ròng 17,1 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 435,6 tỷ đồng trong tuần qua.

Tương tự, DCVFM VN30 ETF cũng bị rút ròng 3,4 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 84 tỷ đồng. Một quỹ ETF khác là SSIAM VNFinLead cũng bị rút 400 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 8,7 tỷ đồng trong tuần qua.

Như vậy, chỉ tính riêng 4 quỹ ETF kể trên đã bị rút vốn gần 1.300 tỷ đồng. Thống kê cho thấy xu hướng dòng vốn ETF thường khá đồng pha với diễn biến thị trường. Giai đoạn dòng vốn đổ mạnh vào các quỹ ETF thì thị trường thường biến động thuận lợi và ngược lại khi các quỹ ETF bị rút vốn, diễn biến thị trường cũng không quá khả quan. Do đó, nhà đầu tư cũng có thể tham khảo biến động dòng vốn ETF để quan sát biến động thị trường.

Ngoài việc các quỹ ETF đang bị rút vốn khá mạnh, cổ phiếu SSI trong tuần qua cũng bị khối ngoại bán ròng khá mạnh với tổng giá trị gần 800 tỷ đồng, lực bán chủ yếu đến từ En Fund L.P và Daiwa Securities.

Nhiều quỹ ETF bắt đầu rút vốn khỏi thị trường

Việc Fubon FTSE Vietnam ETF quay đầu bán ròng những ngày gần đây là động thái khá bất ngờ khi họ đã mua ròng khá ...

Loạt quỹ ETF rót ròng gần 2.000 tỷ đồng vào TTCK từ đầu tháng 7

Trong bối cảnh thị trường không quá thuận lợi vẫn xuất hiện điểm sáng đến từ giao dịch khối ngoại khi họ bất ngờ trở ...

Quỹ Đài Loan tích cực gom cổ phiếu Bluechips rổ VN30 6 tháng đầu năm 2021

Tính đến ngày 7/7/2021, khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF là Hoà Phát (HOSE: ...