Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TP. HCM (trong đó có đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành) đã được giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai vào tháng 6/2021.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm rà soát, thực hiện các thủ tục dừng chuẩn bị đầu tư dự án nếu có, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện sau này.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) mới đây có văn bản gửi UBND hai tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Bộ Giao thông vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức PPP.

Theo đề xuất này là bỏ chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, mà sẽ do liên danh tự chủ. Trường hợp không được phê duyệt, Vingroup – Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến cao tốc đoạn Đắk Nông - Bình Phước có tổng chiều dài 212 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 110 km, qua Bình Phước 102 km.

Dự án có quy mô đầu tư 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình qua địa bàn tỉnh Đắk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao và khả năng cân đối vốn còn khó khăn, hai bên thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe, trong đó nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,25, lề 7,5m.