Phát biểu tại một sự kiện do Bloomberg tổ chức ngày 21/6, Elon Musk cho biết, Tesla sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động toàn thời gian làm công ăn lương trong ba tháng tới, đồng thời tăng số lượng nhân viên làm việc theo hợp đồng.

Một báo cáo hồi đầu tháng từ Reuters cho biết, Elon Musk muốn cắt giảm 10% số việc làm, trích dẫn một email nội bộ do CEO Tesla viết. Tuy nhiên, trong một email tiếp theo gửi đến nhân viên Tesla do CNBC thu được, tỷ phú người Nam Phi đã làm rõ rằng công ty sẽ giảm 10% số người làm công ăn lương toàn thời gian và tăng nhân viên làm việc theo giờ. Tại ngày cuối năm 2021, Tesla có gần 100.000 nhân viên trên toàn cầu. Nếu Tesla cắt giảm 10% lực lượng lao động thì gần 10.000 người sẽ mất việc.

Ngoài ra, trong bản ghi nhớ, Elon Musk cũng nói rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế Mỹ. Sau những thông tin tiêu cực liên tiếp từ vị CEO 50 tuổi, cổ phiếu Tesla ngày 3/6 lao dốc 9,2%.

Tại sự kiện do Bloomberg tổ chức, Elon Musk cho biết điều này có nghĩa rằng thông báo sa thải của Tesla sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3,5% lực lượng lao động toàn thời gian của hãng, và con số này không quá lớn để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Hiện tại, số lượng nhân viên chính thức làm việc toàn thời gian tại Tesla chiếm khoảng 2/3 tổng số lượng lao động của công ty, số còn lại là nhân viên làm việc theo hợp đồng. “Trong vòng một năm tới, tôi nghĩ rằng cả số lượng nhân viên chính thức lẫn số lượng lao động làm việc theo hợp đồng đều tăng lên”, Elon Musk cho biết.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, tức ngày 19/6, hai cựu nhân viên của Tesla đã đệ đơn kiện công ty cũ với cáo buộc vi phạm luật liên bang của Mỹ về vấn đề “sa thải hàng loạt”. Theo Đạo luật Thông báo Điều chỉnh và Đào tạo lại Công nhân, người sử dụng lao động phải thông báo trước 60 ngày nếu công ty muốn sa thải hàng loạt hoặc có kế hoạch đóng cửa hoạt động.

Đáp lại vụ kiện trên, Elon Musk cho rằng đó là những cáo buộc không có căn cứ. “Đó là một vụ kiện nhỏ và để lại hậu quả không quá lớn ông. Bất cứ điều gì liên quan đến Tesla đều bị làm quá lên, cho dù đó chỉ là một tai nạn nhỏ hoặc là một vụ việc gì đó lớn hơn”, CEO Tesla cho biết.

Gần đây, cách đối xử của Elon Musk với người lao động đang bị giám sát chặt chẽ. Ông đã nói với các nhân viên Tesla rằng họ nên đến văn phòng ít nhất 40 giờ một tuần, nếu không sẽ bị sa thải. Tuy nhiên, trong cuộc gặp mặt gần nhất với các nhân viên Twitter, Elon Musk lại đảo chiều khi cho rằng có những trường hợp ngoại lệ. Theo CEO Tesla, những cá nhân “có thành tích xuất sắc” có thể được tạo điều kiện để làm việc tại nhà.

Trong khi đó, các ông chủ của những công ty công nghệ khác - bao gồm Parag Agrawal, Giám đốc điều hành của Twitter, công ty mà Elon Musk đang cố gắng mua lại - đã chấp nhận cho nhân viên làm việc từ xa mãi mãi.

Công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk cũng đã phải đối mặt với cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với công nhân da đen. Vào tháng 2, một cơ quan chính phủ tại California đã kiện Tesla về các khiếu nại liên quan tới hành vi quấy rối và phân biệt chủng tộc.

Suy thoái có thể xảy ra

Khi được hỏi về viễn cảnh nền kinh tế sắp rơi vào suy thoái, Elon Musk cho biết điều đó là “không thể tránh khỏi vào một thời điểm nào đó”, nhưng ông cũng đặt ra câu hỏi liệu khi nào một sự kiện như vậy có thể xảy ra.

“Sự suy thoái liệu có khả năng diễn ra trong tương lai gần hay không? Tôi nghĩ rằng nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra”, tỷ phú giàu nhất thế giới thời điểm hiện tại cho biết.

Hiện tại, Mỹ đang trải qua cuộc lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm. Các chuyên gia kinh tế đang lo lắng về viễn cảnh lạm phát đi kèm với suy thoái (Stagflation), khi giá cả tăng lên nhưng nền kinh tế lại lao dốc.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện việc nâng lãi suất ở mức cao nhất kể từ năm 1994 nhằm đối phó với tình hình lạm phát hiện tại. Điều này đã khiến thị trường chứng khoán biến động khi các nhà đầu tư lo sợ về suy thoái.

Hiện tại, tỷ phú Elon Musk vẫn đang là người giàu nhất thế giới, nắm giữ khối tài sản ròng có giá trị 220 tỷ USD, bỏ xa người xếp thứ hai là tỷ phú Jeff Bezos, người đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 132 tỷ USD.

Tuy nhiên, Elon Musk cũng là một trong những tỷ phú chứng kiến giá trị khối tài sản ròng “bay màu” nhiều nhất kể từ đầu năm. Cụ thể, CEO Tesla đã mất 50,2 tỷ USD trong khối tài sản ròng của bản thân kể từ đầu năm, chủ yếu do giá cổ phiếu Tesla lao đốc.