Trận động đất 7,8 độ richter xảy ra hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.300 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất trên toàn thế giới kể từ sau cơn địa chấn ở Nam Đại Tây Dương vào tháng 8/2021.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết là 2.316 và hơn 13.000 người khác đã bị thương. Đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở nước này kể từ trận động đất có cường độ tương tự vào năm 1999.

Tại nước láng giềng Syria, số người chết ít nhất là 1.444 người, số người bị thương khoảng 3.500.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi đây là thảm họa lịch sử và là trận động đất tồi tệ nhất tấn công nước này kể từ năm 1939 và chính phủ đang làm tất cả những gì có thể.

Giữa những thiệt hại nghiêm trọng, Cơ quan ứng phó thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Thế nhưng, chính phủ nước này lại vừa từ chối lời đề nghị giúp đỡ của tỷ phú Elon Musk.

Elon Musk muốn dùng Starlink giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong thảm họa động đất

Trên Twitter, Musk cho biết một trong những công ty của ông là Space Exploration Technologies có thể cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỹ mạng lưới internet vệ tinh Starlink ngay sau khi được chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cảm ơn Musk nhưng khẳng định đất nước ông có đủ khả năng về vệ tinh. Một số khu vực đã bị mất điện nhưng nước này có các trạm gốc sử dụng pin.

SpaceX có kế hoạch phóng Turksat 6A, vệ tinh viễn thông đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, lên quỹ đạo trong quý I năm nay. Hệ thống Starlink được ví như một trong những "kỳ quan bên ngoài thế giới", với tổng cộng hơn 3.000 vệ tinh đang hoạt động, chiếm một nửa tổng số vệ tinh của cả thế giới.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, Starlink đã trở nên vô cùng hữu ích tại một đất nước mà mạng lưới điện và thông tin liên lạc thường xuyên bị phá huỷ bởi tên lửa. Đồng thời mạng lưới này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tác chiến của quân đội Ukraine.