Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm. Dù mức tăng trong cuộc họp này đúng như kỳ vọng của các nhà đầu tư nhưng ngay sau đó Dow Jones vẫn trượt 200 điểm khi Fed cam kết tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Cùng chiều, S&P 500 giảm 0,7%, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,8%.

Disney và Caterpillar dẫn đầu chỉ số Dow giảm, mỗi bên giảm khoảng 2%, do lo ngại rằng Fed có thể đi quá xa trong việc tăng lãi suất. Vật liệu, dịch vụ truyền thông và hàng tiêu dùng là những ngành hoạt động kém nhất trong S&P 500, mỗi ngành giảm hơn 1%.

Về lợi tức kho bạc, lãi suất 2 năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, giao dịch lần cuối ở mức khoảng 4,1%, trong khi, lãi suất kỳ hạn 10 năm vọt lên khoảng 3,6%.

Chiến dịch giảm lạm phát đang ở gần mức quyết liệt nhất kể từ đầu những năm 1980, ngân hàng trung ương đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 3% -3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008 sau lần thứ ba liên tiếp 0,75 điểm phần trăm.

Đà tăng bắt đầu vào tháng 3 và từ mức gần bằng 0 đánh dấu lần thắt chặt mạnh mẽ nhất của Fed kể từ khi bắt đầu sử dụng lãi suất huy động qua đêm làm công cụ chính sách chính vào năm 1990. Lật lại lịch sử vào năm 1994, khi Fed tăng tổng cộng 2,25 điểm phần trăm; nó sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 7 năm sau.

Cùng với việc tăng lãi suất ồ ạt, các quan chức Fed đã báo hiệu ý định tiếp tục tăng cho đến khi mức tiền đạt mức "lãi suất cuối cùng", hoặc điểm kết thúc là 4,6% vào năm 2023.

"Biểu đồ chấm" về kỳ vọng của từng thành viên không chỉ ra việc cắt giảm tỷ lệ cho đến năm 2024.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed và các đồng nghiệp của ông đã nhấn mạnh trong những tuần gần đây rằng không có khả năng việc cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào năm tới.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết việc tăng lãi suất sẽ gây ra hậu quả. Lãi suất huy động vốn tđề cập đến mức lãi suất mà các ngân hàng tính phí cho nhau khi cho vay qua đêm, nhưng nó lại ảnh hưởng đến nhiều công cụ nợ có lãi suất có thể điều chỉnh của người tiêu dùng, chẳng hạn như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và tài trợ ô tô.

Trong bản cập nhật hàng quý về ước tính tỷ lệ và dữ liệu kinh tế, các quan chức đã dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,4% vào năm tới từ mức 3,7% hiện tại. Sự gia tăng thường được đi kèm với sự suy thoái.

Cùng với đó, họ cho rằng tăng trưởng GDP chậm lại 0,2% vào năm 2022, tăng nhẹ trong những năm tiếp theo với tốc độ dài hạn chỉ 1,8%. Dự báo sửa đổi là một sự cắt giảm mạnh so với ước tính 1,7% vào tháng 6 và xuất hiện sau hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, một định nghĩa thường được chấp nhận về suy thoái.

Việc tăng này cũng đi kèm với hy vọng rằng lạm phát chính sẽ giảm xuống 5,4% trong năm nay, được đo lường bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (CPI) ưa thích của Fed, lần cuối cùng cho thấy lạm phát ở mức 6,3% vào tháng 8. Tóm tắt các dự báo kinh tế sau đó cho thấy lạm phát giảm trở lại mục tiêu 2% của Fed vào năm 2025.

Lạm phát cơ bản không bao gồm lương thực và năng lượng dự kiến ​​sẽ giảm xuống 4,5% trong năm nay, ít thay đổi so với mức 4,6% hiện tại, trước khi cuối cùng giảm xuống 2,1% vào năm 2025. (Số liệu PCE đang chạy thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng.)

Việc giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế diễn ra ngay cả khi tuyên bố của FOMC đã xoa dịu ngôn ngữ rằng vào tháng 7 mô tả chi tiêu và sản xuất đã “giảm bớt”. Tuyên bố của cuộc họp này lưu ý rằng "Các chỉ số gần đây cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất." Đó là những thay đổi duy nhất trong một tuyên bố nhận được sự đồng tình nhất trí.

Biểu đồ chấm cho thấy hầu như tất cả các thành viên đều tin rằng mức lãi suất sẽ cao hơn trong thời gian tới, mặc dù có một số thay đổi trong những năm tiếp theo. 6 trong số 19 “dấu chấm” ủng hộ việc đưa lãi suất lên phạm vi 4,75% - 5% vào năm tới, nhưng xu hướng trung tâm là 4,6%, điều này sẽ đưa lãi suất vào vùng 4,5% - 4,75%. Fed đặt mục tiêu lãi suất quỹ của mình trong phạm vi 1/4 điểm.

Biểu đồ cho thấy có tới 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 và thêm 4 đợt nữa vào năm 2025, để đưa tỷ lệ quỹ dài hạn xuống mức triển vọng trung bình là 2,9%

Theo dữ liệu của CME Group, các nhà giao dịch đã định giá đầy đủ trong mức di chuyển 0,75 điểm phần trăm và thậm chí đã chỉ định 18% tin rằng sẽ tăng1 điểm phần trăm đầy đủ, theo dữ liệu của CME Group. Các hợp đồng tương lai ngay trước cuộc họp hôm thứ Tư ngụ ý tỷ lệ tiền gửi 4,545% vào tháng 4 năm 2023.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đã giảm lượng trái phiếu nắm giữ mà họ đã tích lũy trong nhiều năm. Tháng 9 đánh dấu sự khởi đầu của quá trình “thắt chặt định lượng” với tốc độ tối đa, số tiền thu được lên tới 95 tỷ đô la/ tháng từ trái phiếu đáo hạn được phép tung ra khỏi bảng cân đối kế toán 8.900 tỷ đô la của Fed.