Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa xử phạt hành chính 7 cá nhân và đơn vị vi phạm lĩnh vực dược - mỹ phẩm - trang thiết bị y tế, trong số này có CTCP dược phẩm FPT Long Châu và Công ty sản xuất nước muối Vĩnh Phúc.

Cụ thể, CTCP dược phẩm FPT Long Châu (176 Ông Ích Khiêm, phường 5, quận 11) bị phạt 15 triệu đồng vì không tuân thủ các quy định về thực hành cơ sở bán lẻ thuốc.

Trong khi đó, do sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng (nước muối Vĩnh Phúc không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định), CTCP Thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc ((23/23-25 Tân Thới Nhất 18, phường Tân Thới Nhất, quận 12)) bị xử phạt 70 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy lô nước muối trên.

Thanh tra Sở Y tế còn xử phạt Công ty TNHH MTV XNK Thành Nam (TM1.09 Linh Tây Tower, số 5 đường D1, khu phố 1, phường Linh Tây, TP Thủ Đức) 30 triệu đồng và buộc nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm vì kê khai không đúng các nội dung.

Xử phạt CTCP Công nghệ Sinh học Kalong (145/39 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1) 25 triệu đồng với lý do không đăng tải thông tin về kê khai giá trên Cổng thông tin của Bộ Y tế trước khi đưa trang thiết bị y tế đầu tiên lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Công ty TNHH Dược phẩm MEDX (225 Mã Lò, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) bị xử phạt số tiền cao nhất trong danh sách với 170 triệu đồng, vì thay đổi vị trí kho bảo quản mà không báo cáo. Không những thế, công ty này còn mua, bán thuốc trên sàn thương mại điện tử khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Thanh tra sở còn tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược của bà Trần Thị Thu Huyền của công ty trên trong 4,5 tháng.

Xử phạt Thái Kim Đường – cửa hàng thuốc thành phẩm Y học cổ truyền Đông Hoàng (133 Lương Nhữ Học, phường 11, quận 5) 6 triệu đồng với 3 lỗi vi phạm:

Thứ nhất, người trực tiếp tham gia bán lẻ thuốc không có bằng cấp chuyên môn theo quy định. Thứ hai, không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định. Thứ ba, không niêm yết giá bán lẻ bằng đồng Việt Nam tại nơi bán thuốc. Với các lỗi trên, Thái Kim Đường bị phạt 6 triệu đồng.

Ngoài ra, người làm việc tại cơ sở này là Đoàn Công Thiêm bị phạt đến 67,5 triệu đồng vì các lỗi: Hành nghề dược mà không có chứng chỉ hành nghề; mua, bán thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không có giấy chứng nhận đủ điều kiện và không có giấy đăng ký lưu hành đối với thuốc có giá trị 70-100 triệu đồng.