GDP quý 3/2022 của Mỹ dương trở lại, chuyên gia vẫn nhận định về khả năng suy thoái

Dẫn nguồn TTXVN, Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/10 đã công bố mức tăng trưởng kinh tế Mỹ (GDP) quý 3/2022 đạt 2,6% qua đó chấm dứt 2 quý tăng trưởng âm trước đó.

Xuất khẩu mạnh hơn và chi tiêu tiêu dùng bền vững cộng với thị trường lao động phát triển tốt đã giúp khôi phục tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, triển vọng vẫn chưa hết u ám. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng mạnh lãi suất 5 lần trong năm nay để kiềm chế lạm phát và dự định sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Báo cáo mới nhất về GDP được đưa ra khi người Mỹ đang lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra. Sự kiện này sẽ quyết định liệu đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden có tiếp tục kiểm soát Quốc hội hay không.

Lạm phát đã trở thành vấn đề đặc trưng mà phe Cộng hòa thường tấn công phe Dân chủ về khả năng lãnh đạo nền kinh tế.

Cục Phân tích Kinh tế (BEA) cho rằng, đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ phần lớn đến từ việc giảm bớt thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, đây chỉ là sự kiện chỉ diễn ra một lần và khó lặp lại trong các quý trong tương lai.

Ngoài ra, kết quả GDP tích cực còn đến từ đà tăng của chi tiêu tiêu dùng, các khoản đầu tư cố định ngoài nhà ở và chi tiêu Chính phủ. Báo cáo này cũng thể hiện xu hướng chuyển dịch chi tiêu sang dịch vụ với mức tăng 2,8% trong khi chi tiêu cho hàng hóa giảm 1,2%.

Trong khi đó, sự suy giảm về các khoản đầu tư cố định nhà ở và hàng tồn kho tư nhân đã kìm hãm đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ, BEA cho biết.

“Nhìn chung, mức tăng trưởng 2,6% trong quý 3/2022 đã bù đắp cho 2 quý suy giảm trước đó. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng đà tăng trưởng sẽ kéo dài. Xuất khẩu sẽ sớm phai nhạt và nhu cầu nội địa suy giảm dưới áp lực lãi suất cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng kinh tế sẽ suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2023”, Paul Ashworth, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ tại Capital Economics, cho hay.