Gia đình “tứ đại đồng đường” ngay giữa Thủ đô

Cập nhật: 14:00 | 16/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Cụ Nguyễn Minh Châu (SN 1930) ở Hữu Hưng, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, có 6 người con đều được cụ nuôi dạy trở thành người thành đạt cống hiến cho xã hội và là một gia đình “tứ đại đồng đường” ngay trong con ngõ nhỏ của Thủ đô.  

Hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường của Dự án “Striped Project”

Trung tâm Sao Mai: Nguyện mang lại cho các trẻ khuyết tật ánh sáng và tương lai

Đội “Cứu hộ Hà Nội”: Giúp đỡ người khác là niềm vui của mình

Tình yêu của hai cụ 65 năm vẫn vẹn nguyên

Tuổi trẻ cụ trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến đấu anh dũng trở về làm tại nhà máy Pin và xin chuyển ngành sang Nhà máy gạch Hữu Hưng làm cơ khí. Chính tại nơi đây họ đã nảy nở tình yêu đẹp và sự trân trọng nhau cho đến tận bây giờ.

Cụ Bùi Thị Nhì (SN 1938) cười tươi kể về cuộc gặp gỡ cách đây 64 năm giữa hai cụ, khi ấy cụ mới chỉ 22 tuổi: “Ở đơn vị của ông ấy cử một đoàn về để đóng gạch, lấy gạch mộc về để xây doanh trại, tình cờ gặp gỡ nhau và nên duyên từ đây. Khi hai người về hỏi ý kiến gia đình thì được đồng ý và tổ chức một đám cưới giản dị vào năm 1959. Đến năm 1962, chúng tôi sinh đứa con trai đầu lòng, năm 1964 sinh cô con gái, năm 1966 sinh tiếp người con trai và lần lượt là các con 1968, 1971, 1974”.

0457 1 1

Cụ Nguyễn Minh Châu và cụ Bùi Thị Nhì

Ở tuổi này của cụ vẫn có thể nhớ rõ từng chi tiết khi đã qua hơn nửa thế kỷ quả thật là điều hy hữu và rất đáng trân trọng. Với mái tóc vẫn còn những sợi đen, đôi hàm răng nhuộm đen đều tăm tắp và một nước da trắng ngần chắc hẳn ngày xưa cụ là người con gái xinh đẹp. Và giờ trông cụ rất đẹp lão!

Dù đã tuổi cao, sức yếu, mắt mờ, chân chậm nhưng cụ bà vẫn ngày ngày nấu cơm ba bữa ăn riêng cùng cụ ông chứ không phiền đến con cái. Ngay cả khi ốm đau nặng nằm viện hai cụ mới nhờ đến con cháu, còn bình thường thì hai cụ tự chăm nhau. Với cách hai cụ nhìn nhau trìu mến bằng ánh mắt thương yêu dành cho nhau khi trải qua những năm tháng của cuộc đời mới thấy tình yêu giữa họ nhiều đến nhường nào.

Sự đoàn kết trong gia đình “tứ đại đồng đường”

Cụ ông vẫn còn khá minh mẫn khi đọc tên từng người con của mình: “Con trai đầu là Nguyễn Minh Chí, con gái thứ hai là Nguyễn Bích Thủy, người con thứ ba là Nguyễn Minh Cường, người con thứ tư là Nguyễn Minh Công, người con thứ năm là Nguyễn Minh Côn, con út là Nguyễn Minh Chiến. Nuôi các con ăn học, dựng vợ gả chồng cho các con, xin việc, rồi đến khi các con đi làm có tiền thì tự làm nhà chứ bố mẹ chỉ cho đất thôi”. Những người con của cụ đều đã xây nhà khang trang và dành riêng cho hai cụ một căn nhà để hai cụ ở riêng và làm nơi thờ cúng tổ tiên.

0452 2 1

Hai cụ cùng con trai trưởng (mặc áo xanh), con rể và các chắt nội

Cụ ông trầm ngâm với hàm răng móm mém nói về cách nuôi dạy các con thành người của chiến sĩ lão thành Cách mạng: “Năm 1981, tôi nghỉ hưu chuyển ra ngoài làm. Mua mảnh đất này là 266m2, chia ra cho 4 người con trai mỗi đứa 40m2. Tôi năm nay được 60 năm tuổi Đảng với 18 năm giữ cương vị Trưởng thôn, là một Đảng viên ưu tú nên tôi luôn luôn dạy các con phải chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, không vi phạm bất cứ điều gì. Các con của tôi được nuôi dạy nghe theo lời chỉ bảo của ông bà, bố mẹ và lớn lên đều là những đứa con thành đạt”. Hiện tại hai cụ sống cùng 5 người con trai và 28 cháu chắt trên mảnh đất từ chính hai bàn tay làm nên.

Anh Nguyễn Minh Chí (con trưởng cụ Châu – SN 1962) cho biết, các em trai – em gái đều làm ở Nhà máy gạch Hữu Hưng, cuộc sống có được như ngày hôm nay là nỗ lực của bố mẹ dành cho con cái và mong con cái giữ được truyền thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để đại gia đình luôn được vui vẻ, hạnh phúc.

0447 4 1
Hai cụ và hai chắt nội

“Ngày xưa gia đình ở một nhà tập thể của Nhà máy gạch Hữu Hưng phân, sau bố mẹ anh chắt chiu mua được mảnh đất này. Thời đấy khó khăn nên nhiều người khuyên nhường nhà tập thể đó cho gia đình đông con hơn vì ông bà đã có mảnh đất này. Vậy mà ông bà cũng vui vẻ mà sẵn sàng nhường lại. Như vậy là cả đại gia đình chúng tôi ở đây từ đời ông bà, bố mẹ đến các cháu, chắt. Sống ở đây, trưởng thành ở đây theo từng thế hệ lớp lớp luôn yêu thương bảo ban nhau làm ăn, học tập” – Anh Chí chia sẻ.

Anh con trưởng cũng đã từng đi bộ đội, khi trở về làm công nhân Nhà máy gạch Hữu Hưng và được cử đi Liên Xô 2 năm, kiếm được ít tiền mua thêm mảnh đất 200m2 ngay sát cạnh bố mẹ, anh cũng chia mảnh đất làm ba xây lên nhà cho hai vợ chồng riêng, hai con trai mỗi người một nhà. Như vậy trên mảnh đất của đại gia đình anh có tổng 7 ngôi nhà xây khang trang sạch đẹp.

0443 5 1
Mảnh đất hơn 400m2 với 7 ngôi nhà của đại gia đình cụ Châu - Đại gia đình sống hòa thuận, yêu thương và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau

Hiện tại anh đang làm tại Công ty Sapphire thuộc Tổng Công ty Hàng hải, con trai lớn của anh làm công an, con thứ thì kinh doanh ngoài. Anh cũng học từ bố về cách nuôi dạy các con thành người. Là anh lớn tự mua được mảnh đất cạnh bố mẹ nên anh không nhận phần chia đất của ông bà mà nhường lại cho các em trai.

Được biết, gia đình cụ Châu đăng cai tổ chức rước xôi vào Hội Làng đợt đầu năm, theo như anh Chí chia sẻ thì gia đình anh được chính Trưởng thôn và Bí thư thôn đến nhà và mời làm. Với tiêu chí đạt chuẩn của gia đình mẫu mực, sống “tứ đại đồng đường” ở đây ai ai cũng tôn trọng và được tuyển chọn làm một việc rất ý nghĩa, cả gia đình anh đã rất phấn khởi và lấy đó làm điều tự hào.

Ở tuổi xưa nay hiếm như hai cụ với cách hai cụ dạy con cháu và tình yêu của hai người dành cho nhau khiến lớp trẻ ngưỡng mộ và đáng để học tập noi theo.

Quyết không từ bỏ đam mê với nghề gốm

Anh Vũ Thanh Sơn (SN 1962) tại Hà Nội là người luôn luôn giữ được niềm tin và không bao giờ từ bỏ đam mê ...

Madam Nhung - Người đầu bếp làm món ăn bằng tâm huyết của mình

Chị Trương Thị Lê Nhung hay còn gọi là Madam Nhung (SN 1973) tại Hà Nội, đam mê với nấu ăn từ nhỏ và nguyện ...

Nguyễn Trang