Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) giảm 3,08% xuống còn 3,174 USD/mmBTU.

Châu Âu đang trên đà kết thúc mùa đông năm 2022 và 2023 với lượng khí đốt dự trữ kỷ lục, gây áp lực giảm giá các hợp đồng tương lai cho các đợt giao hàng vào mùa xuân và mùa hè này.

Nhưng ngay cả khi lượng tồn kho tăng kỷ lục, khu vực này có thể sẽ phải chịu mức giá cao hơn và áp lực mới để tiết kiệm khí đốt vào mùa đông năm 2023 và 2024.

Kho lưu trữ của châu Âu được thiết kế để giải quyết ổn định các biến động tiêu dùng theo mùa chứ không phải để cung cấp một kho dự trữ chiến lược nhằm bảo vệ chống lại lệnh cấm vận làm gián đoạn nguồn cung.

Theo Eurostat, mức tiêu thụ khí kết hợp ở Liên minh châu Âu và nước Anh là khoảng 5.203 terawatt giờ (TWh) vào năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch.

Chúng có đủ khả năng lưu trữ 1.129 TWh, tương đương khoảng 21% lượng tiêu thụ hàng năm, theo Gas Infrastructure Europe.

Trên thực tế, việc cạn kiệt kho lưu trữ cung cấp một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều so với mức tiêu thụ thực tế mỗi năm, thường là khoảng 10%.

Kho lưu trữ theo mùa được thiết kế để hấp thụ sản lượng dư thừa trong mùa hè, thải ra trong mùa đông để đáp ứng mức tiêu thụ cao điểm.

Sử dụng hàng tồn kho để chuyển nguồn cung từ mùa hè sang mùa đông theo cách này sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc duy trì nhiều năng lực sản xuất bổ sung mà chỉ được sử dụng vài tháng mỗi năm.

Hàng tồn kho đủ lớn để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm mùa đông không thể đoán trước và đảm bảo nguồn cung không cạn kiệt trong trường hợp mùa đông lạnh hơn nhiều so với mức trung bình.

Nhưng với khối lượng tương đối nhỏ của khí đốt có thể được lưu trữ, hệ thống kiểm kê không thể cung cấp cả lưu trữ theo mùa và chiến lược cùng một lúc.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty Saigon Petro cho biết, từ ngày 1/1/2023, giá bán gas SP giảm 1.917đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 23.000 đồng bình 12kg; giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng: 415.000 đồng bình 12kg.

Nguyên nhân giá gas kỳ này được điều chỉnh giảm là do ảnh hưởng của thị trường thế giới, sau khi giá giá CP bình quân tháng 01/2023 là 597,5USD/Tấn, giảm 52,5USD/tấn so với tháng 12/2022.

Như vậy, sau 2 tháng quay đầu tăng mạnh, qua đầu năm mới Quý Mão 2023, giá gas quay đầu giảm mạnh. Giá gas trong nước giảm là do phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ mới chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.