Giá tiêu dùng tại thủ đô Nhật Bản, chỉ số hàng đầu về lạm phát trên toàn quốc, đã tăng 2,8% trong tháng 9 so với một năm trước đó, vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ tư liên tiếp và đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ năm 2014.

Dữ liệu củng cố thị trường rằng lạm phát tiêu dùng cơ bản trên toàn quốc sẽ tiếp cận 3% trong những tháng tới và có thể gây nghi ngờ về quan điểm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản rằng việc tăng giá do chi phí đẩy gần đây sẽ chỉ là tạm thời.

Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: "Dữ liệu cho thấy mức tăng giá đang ngày càng mở rộng. Chúng ta có thể sẽ thấy lạm phát tiêu dùng cốt lõi vượt quá 3% trong tháng 10".

"Vẫn có khả năng cao là lạm phát sẽ giảm dần trong năm tới do chi phí năng lượng lên đến đỉnh điểm và người tiêu dùng có khả năng không thể nuốt trôi những đợt tăng giá nữa."

Dữ liệu nằm trong số các yếu tố chính mà BOJ sẽ xem xét kỹ lưỡng khi đưa ra dự báo lạm phát và tăng trưởng hàng quý mới tại cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo vào ngày 27-28/10. Dữ liệu CPI cả nước cho tháng 9 sẽ được công bố vào ngày 21/10.

Thống đốc BOJ, Haruhiko Kuroda đã cam kết giữ chính sách cực kỳ lỏng lẻo bất chấp sự gia tăng lạm phát gần đây, mà ông cho là do các yếu tố tạm thời thay vì tiêu dùng mạnh.

Nhưng các dấu hiệu về việc tăng giá ngày càng rộng đã khiến một số nhà hoạch định chính sách của BOJ cảnh báo vào tháng trước rằng lạm phát có thể vượt quá kỳ vọng, làm nổi bật thách thức mà Kuroda phải đối mặt trong việc biện minh cho lãi suất cực thấp.

Lập trường ôn hòa của BOJ, khiến nó trở nên ngoại lệ giữa làn sóng các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lại lạm phát gia tăng, đã đẩy đồng yên xuống mức thấp nhất trong 24 năm và làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu vốn đã đắt đỏ.

Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life ở Tokyo, cho biết: "Nếu một gói chi tiêu lớn khác thúc đẩy nhu cầu, Nhật Bản sẽ nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn từ nước ngoài. Điều đó sẽ đẩy nhanh đà giảm của đồng Yên".

Cơ sở tiền tệ của Nhật Bản, hay lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, đã giảm 3,3% trong tháng 9 so với một năm trước đó để đánh dấu mức giảm đầu tiên trong năm kể từ tháng 4/2012, dữ liệu cho thấy vào hôm nay.

Ngoại hối Châu Á suy yếu khi đồng USD ổn định từ các khoản lỗ gần đây