Sáng 13/1, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm: "Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và triển vọng năm 2023" với sự tham dự các vị khách mời là các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp để nhận diện những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cần tháo gỡ cũng như xu hướng, triển vọng phát triển của thị trường bất động sản năm 2023. TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham dự và phát biểu ý kiến.

Ông Hùng chia sẻ, quay trở về vấn đề thiếu vốn, vừa rồi có giai đoạn các doanh nghiệp bất động sản huy động vốn bằng trái phiếu. Khi đó áp lực vốn tín dụng với ngân hàng rất lớn.

Như vậy, khi thị trường vốn cân bằng với thị trường tiền tệ thì các doanh nghiệp hoạt động bình thường. Tuy nhiên khi thị trường vốn có vấn đề, huy động khó khăn hơn sẽ dồn tất cả vào thị trường tiền tệ là không hợp lý. Vì bản chất thị trường tiền tệ là cho vay bổ sung vốn, cả vốn trung dài hạn và vốn ngắn hạn.

“Xảy ra bong bóng bất động sản là do có hiện tượng không phải mua nhà để ở mà mua nhà để tích luỹ, để đầu cơ, dẫn tới việc đẩy giá lên. Tại sao lại có những người mua cả toà nhà, mua nửa toà nhà? Mua nhiều như vậy để đẩy giá lên và chỉ cần thị trường đóng băng thì toàn bộ những khoản nợ đấy nếu ngân hàng cho vay sẽ rủi ro rất lớn”, ông Hùng đặt vấn đề.

Do đó, theo ông Hùng, ngân hàng đã xếp lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực rủi ro, khi cho vay phải xem xét rất thận trọng. Dự án phải đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ pháp lý thì đảm bảo tiếp cận được vốn tín dụng. Người dân có nhu cầu tiếp cận vốn mua nhà ở thì gần như tất cả đều tiếp cận được để mua nhà. Còn với những dự án vừa tiếp cận vốn vừa vướng thủ tục pháp lý thì ngân hàng không khuyến khích.

Vấn đề đặt ra là tỉ lệ cho vay ngắn hạn và cho vay trung dài hạn sẽ dần theo thông lệ quốc tế, đến tháng 10/2023 đưa về 30% phù hợp với thực tiễn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính an toàn của hệ thống ngân hàng.

Cuối cùng, theo ông Hùng, không phải các ngân hàng không cho vay mà tất cả các ngân hàng đều quan tâm đến những dự án đầy đủ tính pháp lý, đầu vào đầu ra hợp lý. Các tổ chức tín dụng cũng đã đặt vấn đề, giá sản phẩm bất động sản có hợp lý để đưa ra tính hiệu quả dự án hay không? Giá bán quá cao thì sao tiếp cận được vốn. Giá cao như vậy ngân hàng có dám cho vay khi không có dòng tiền không?

Giải pháp tháo gỡ vốn tín dụng bất động sản
Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: VGP

"Chúng ta đang để "bong bóng" bất động sản cũng như thị trường chứng khoán, không phải cứ đầu tư vào là có lãi mà tập trung vay vốn huy động, vốn của bạn bè… để đầu cơ kinh doanh và đẩy giá lên. Khi thị trường đóng băng sẽ ảnh hưởng đến việc không thể tiêu thụ sản phẩm", theo ông Hùng.

Đại diện VNBA cho biết, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN đã triệu tập các tổ chức tín dụng để bàn bạc và ra Tết sẽ gặp các doanh nghiệp bất động sản để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

“Song, muốn bàn về các giải pháp tháo gỡ, các Hiệp hội liên quan đến bất động sản và cả các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được giải pháp của chính các doanh nghiệp. Nghĩa là các doanh nghiệp tự có giải pháp cho mình, từ đó mới có kiến nghị đối với Chính phủ và ngành ngân hàng.

Không thể chỉ nêu thực trạng là hiện nay doanh nghiệp tôi có 10 dự án nhưng chỉ có 2 dự án đầy đủ pháp lý đã bán hết hàng, còn 8 dự án đang hoàn thiện pháp lý và vốn nằm ở đấy. Vậy thì Ngân hàng cho vay thế nào? Với 8 dự án chưa đầy đủ pháp lý thì liệu phát hành trái phiếu có đảm bảo được không?”, ông đặt vấn đề.

Ông Hùng nhấn mạnh, ngành ngân hàng sẽ có giải pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Nhưng sẽ chỉ tháo gỡ cho những dự án đã đầy đủ tính pháp lý và có hiệu quả, có giá bán hợp lý, đồng thời sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân.

“Các ngân hàng đã rà soát và đã nắm được những doanh nghiệp nào đầu tư dự án nhiều, những doanh nghiệp nào đầu tư ít. Vấn đề ở đây vướng mắc là gì, các tổ chức tín dụng có muốn cho vay tiếp không? Những dự án đã cho vay, ngân hàng rất muốn cho vay tiếp để hoàn thiện để thị trường bất động sản được khơi thông để dòng vốn được luân chuyển và có thể thu hồi được nợ,…”, ông nói.