Giấm cô Tâm: Chàng kĩ sư xây dựng và nghề lên men giấm truyền thống

Cập nhật: 09:15 | 30/07/2020 Theo dõi KTCK trên

“Chọn hướng bắt đầu với một ngành được coi là tiềm năng nhưng lại tiềm ẩn rủi ro rất lớn là nông nghiệp khiến nhiều người e ngại. Nhưng tôi vẫn quyết định đương đầu với thử thách để tạo ra một giá trị riêng, một sản phẩm mình theo đuổi”- Vũ Minh Ngọc, người sáng lập thương hiệu cô Tâm (SN 1991) tại làng Bách Cốc cổ Nam Định, mở đầu câu chuyện.    

Chàng trai rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý

Rain Coffee – Nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Phát triển sản phẩm từ nông sản của bà con nông dân Việt Nam

Cái duyên đến với nghề men giấm truyền thống

Cái duyên đưa Minh Ngọc đến với công việc lên men giấm truyền thống rất tình cờ: “Cách đây khoảng 3 năm, khi ra trường, tôi đã ấp ủ muốn làm một sản phẩm nào đó mang thương hiệu Việt, xuất phát từ việc thấy thị trường hàng tiêu dùng tràn ngập hàng Thái, Nhật Bản… vắng bóng những thương hiệu Việt, trong khi đó nhiều sản phẩm Việt có chất lượng rất tốt. Điều đó luôn thôi thúc bản thân phải tìm ra một sản phẩm để cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu nhập ngoại. Một lần về nhà, mẹ đi vắng nên tôi đong giấm cho khách đến lấy (Các quán bún phở Nam Định, quán nem… vẫn thường lấy của nhà tôi mấy chục năm qua). Ngay lúc đó, tôi quyết định làm một thương hiệu của chính gia đình, là nghề lên men giấm truyền thống từ mơ và trà xanh”.

giam co tam chang ki su xay dung va nghe len men giam truyen thong

Giấm cô Tâm là sản phẩm lên men từ công thức của ông ngoại anh Minh Ngọc, cụ Nguyễn Thanh Mai – Nguyên là Phó Tổng Giám đốc công ty Dược Nam Hà (cũ), sau đó truyền lại cho mẹ anh Minh Ngọc là cô Tâm – Tên thương hiệu.

Về thị trường giấm là một mặt hàng không mới, tuy nhiên trên thị trường rất nhiều loại giấm vô cơ, giấm pha axit không tốt cho sức khỏe, người tiêu dùng dần mất niềm tin. Trong đó lại rất ít các thương hiệu giấm lên men tự nhiên, giấm sạch có nhiều công dụng trong chế biến, sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp để người tiêu dùng lựa chọn. Để đáp ứng nhu cầu đó, mặt khác cũng nhằm nâng cao giá trị cây trà xanh và trái mơ má đào Tây Bắc, Minh Ngọc đã tập trung phát triển sản phẩm giấm sạch và đưa ra thị trường, cũng là tìm một hướng đi mới cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam.

Khởi nghiệp từ tâm, mãi mãi chữ tín

“Tôi cũng được gia đình ủng hộ dù lúc đầu mọi người khá e ngại, vì bản thân là kiến trúc sư, đã từng là chiến sĩ thông tin lữ đoàn 134, qua 5 năm hoạt động Đoàn Hội, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Kiến trúc lại đi về làm giấm, vốn không có, quan hệ không có, lại là một mảng hoàn toàn mới so với ngành học. Tuy nhiên với sự quyết tâm, gia đình đều ủng hộ”, anh Minh Ngọc bộc bạch.

giam co tam chang ki su xay dung va nghe len men giam truyen thong

Thời gian đầu, với công thức gia truyền sẵn có, anh Minh Ngọc đem mẫu đi các viện thực phẩm, các đại học, các nhà máy bia… để nghiên cứu. Học hỏi, tìm tòi, đọc các sách, các tài liệu về lên men, các sách về nông nghiệp, các để tài luận văn nghiên cứu để thu nhặt kiến thức.

Khi khởi nghiệp, anh Minh Ngọc cũng gặp khó khăn vất vả. Thời gian đầu, chưa có tiền anh phải làm đủ nghề từ đi bán nước ngọt, phân phối hàng đông lạnh, xây dựng nhằm có tiền duy trì doanh nghiệp và có thêm kinh nghiệm bán hàng, marketing, logistic. Để có kiến thức làm nên loại giấm đặc trưng này, anh Ngọc đã phải lục tìm, hỏi khắp nơi kết hợp với công thức gia đình sẵn có.

Ngoài ra, Minh Ngọc còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng. Vừa chịu trách nhiệm sản xuất, mỗi cuối tuần, Minh Ngọc cầm sản phẩm đến các cửa hàng thực phẩm sạch, hoa quả sạch tại Hà Nội và các tỉnh lân cận để chào hàng.

Hãy bỏ đi cái tôi

“Khi ra trường, với vai trò lãnh đạo Đoàn, Hội, tôi luôn tự tin và đôi khi ảo tưởng, nhưng qua quá trình tự sản xuất và kinh doanh, hãy biết bỏ đi cái tôi của bản thân, bỏ đi chữ ngại để phát triển”, Minh Ngọc chia sẻ.

giam co tam chang ki su xay dung va nghe len men giam truyen thong

Ngoài sản phẩm giấm lên men truyền thống, Minh Ngọc dự kiến sẽ phát triển tiếp các dòng sản phẩm liên quan như: Nước cốt mơ ngâm lâu năm, giấm ngâm tiêu… Hướng tới các dự án nông nghiệp sạch theo hướng trải nghiệm du lịch vùng miền.

Bắt đầu từ con số 0, Minh Ngọc đang dần phát triển với thương hiệu riêng đặc trưng của mình – Giấm cô Tâm – Khởi nguồn từ tâm, mãi mãi chữ tín.

Lời khuyên cho các bạn cùng khởi nghiệp:

Dù làm chủ hay làm thuê cũng đều có giá trị như nhau, chỉ cần ta luôn làm bằng trái tim, lòng trung thực và tầm nhìn thì đều thu được trái ngọt theo cách riêng của mỗi người.

Mộc Hương - Sản phẩm thân thiện với môi trường đậm chất đồng quê Việt Nam

Cô gái Hoàng Thanh Huyền (SN 1990) tại Phú Thọ, hiện đang là chủ nhãn hàng hóa mỹ phẩm thân thiện với môi trường và ...

Hình ảnh Phật qua các nét vẽ bình dị của chàng họa sĩ trẻ

Đào Nguyễn Duy Khang (SN 1994) tại Kiên Giang với đôi tay tài ba đã vẽ nên hình ảnh Phật mang hơi hướng của người ...

Quán cà phê thú cưng – Nơi những thú cưng được chăm sóc tận tình

Anh Phạm Bá Hằng (SN 1991) tại TP.HCM, khởi nghiệp mở quán cà phê thú cưng – Nơi những thú cưng được cậu chăm sóc ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan