Trên thị trường, cổ phiếu GTN đang được giao dịch ở vùng giá 26.000 đồng, tăng 18% trong vòng hơn 1 tháng; trong khi cổ phiếu VLC có giá 41.100 đồng/cp, tăng 37%. Cổ phiếu VLC đang cao hơn GTN 60%, tương đương với tỷ lệ hoán đổi.

Theo phương án sáp nhập, Vilico sẽ phát hành tối đa 156,2 triệu cổ phiếu để hoán đổi 250 triệu cổ phiếu GTN, sau khi hoàn tất các cổ đông của GTN sẽ trở thành cổ đông Vilico. Sau sát nhập, GTNfoods sẽ chấm dứt sự tồn tại, toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển giao cho Vilico.

5324-gtnfoods
GTNfoods sáp nhập vào Vilico với tỷ lệ 1,6:1

Tuy nhiên, GTNfoods đang là công ty mẹ nắm 47 triệu cổ phiếu, tương đương 74,5% vốn Vilico. Do thực hiện sáp nhập, toàn bộ 47 triệu cổ phiếu sẽ bị hủy và giảm vốn điều lệ Vilico. Như vậy, vốn điều lệ Vilico sau sáp nhập dự kiến là 1.723 tỷ đồng, trong đó Vinamilk sở hữu 68% và các cổ đông khác nắm 32%.

Theo lộ trình, việc phát hành, hoán đổi cổ phiếu và hủy niêm yết GTN sẽ được thực hiện từ tháng 5 đến 7.

Vilico sau sáp nhập được định hướng trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam. Doanh nghiệp đánh giá đây là thị trường tiềm năng với quy mô hơn 10 tỷ USD trên thế giới, riêng thịt trâu, bò hơn 2 tỷ USD. Xu hướng tăng trưởng thịt trâu, bò khoảng 6-7%, gấp đôi thịt heo, gà. Tại Việt Nam, tổng đàn trâu, bò gần như không tăng qua các năm, quy mô khoảng 500.000 tấn/năm, riêng nhập khẩu là 300.000 tấn/năm.

Vilico có kế hoạch đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng.

Mới đây, doanh nghiệp công bố quyết định hợp tác với Tập đoàn Sojitz để lập liên doanh đầu tư lĩnh vực bò thịt. tên dự kiến là Công ty Súc sản Việt Nhật (Japan Vietnam Livestock Co., Ltd.). Vốn góp của Vilico là 51% và Sojitz là 49%. Vốn đầu tư ban đầu 2 triệu USD và dự kiến tăng lên theo quy mô phát triển trong các năm tiếp theo.

Sojitz là tập đoàn đến từ Nhật Bản hoạt động đa ngành, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp và bò thịt. Sojitz có mặt tại Việt Nam vào đầu thập niên 70, và đến nay đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực, bao gồm cả hoạt động tài chính, năng lượng, tài nguyên khoáng sản, thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp, hàng tiêu dùng và khu công nghiệp. Những khoản đầu tư của Sojitz có thể kể đến như mua 10% vốn The PAN Group (HoSE: PAN), 90% vốn Công ty Giấy Sài Gòn, Công ty RYNAN (một startup công nghệ nông nghiệp)…