Hà Nội cấm xe xăng nội đô: Doanh nghiệp 3 tỷ USD nhập cuộc cùng VinFast, Xanh SM
Bản đồ vành đai 1, 2, 3 của TP. Hà Nội

Hà Nội đang đặt ra một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới một đô thị xanh và bền vững khi quyết định cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1 kể từ ngày 1/7/2026. Đây không chỉ là một biện pháp hành chính đơn thuần, mà còn là tuyên ngôn cho tầm nhìn đô thị mới, ưu tiên chất lượng sống, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Theo lộ trình, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hạn chế đối với ô tô cá nhân chạy xăng dầu tại khu vực vành đai 1 và 2 từ năm 2028 và tiến tới vành đai 3 vào năm 2030. Mục tiêu dài hạn là loại bỏ hoàn toàn xe cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch ra khỏi trung tâm đô thị.

Các chuyên gia nhận định đây là bước đi phù hợp với xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả, Hà Nội cần có đánh giá toàn diện về tác động xã hội – kinh tế, đồng thời đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông công cộng, khuyến khích sử dụng phương tiện sạch, và đảm bảo không làm xáo trộn lớn đến đời sống người dân.

Song song với đó, Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng xanh, trong đó có lộ trình chuyển đổi nhiên liệu giao thông. Việc hạn chế xe xăng không đồng nghĩa với bắt buộc chuyển sang xe điện, mà khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng hoặc các giải pháp giao thông ít phát thải khác.

Đáng chú ý, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (quy mô 77.000 tỷ đồng tài sản, 3 tỷ USD) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang tích cực khởi động lại chuỗi sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước – đặc biệt là Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất (vốn hơn 2.000 tỷ đồng) – sau gần một thập kỷ tạm ngừng hoạt động. Dự kiến, nhà máy sẽ vận hành thử trong tháng 10 và đi vào sản xuất thương mại từ tháng 11/2025. BSR dự kiến nâng công suất hệ thống thu hồi CO₂ thêm 40–50 tấn/ngày nhằm tăng hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.

Hà Nội cấm xe xăng nội đô: Doanh nghiệp 3 tỷ USD nhập cuộc cùng VinFast, Xanh SM

Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất (Nguồn ảnh: BSR

Đây là bước đi chiến lược để chủ động nguồn cung ethanol nội địa, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và đảm bảo ổn định nguyên liệu cho quá trình pha chế xăng sinh học – vốn sẽ trở thành bắt buộc từ năm 2026.

Theo định hướng mới của Bộ Công Thương, kể từ ngày 1/1/2026, toàn bộ xăng lưu thông trên thị trường sẽ bắt buộc pha 10% ethanol (xăng E10), áp dụng cho cả hai loại A92 và A95. Với tổng nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước ước tính khoảng 12–15 triệu m³/năm, lượng ethanol cần thiết vào khoảng 1,2–1,5 triệu m³/năm. Tuy nhiên, năng lực sản xuất ethanol hiện tại trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu, phần còn lại vẫn phải nhập khẩu.

Trước áp lực từ chính sách năng lượng xanh và biến động của thị trường ethanol toàn cầu, việc phục hồi các nhà máy sản xuất ethanol nội địa như Dung Quất là giải pháp cấp thiết, giúp Việt Nam chủ động nguồn cung và từng bước xây dựng hệ sinh thái nhiên liệu bền vững.

Việc kết hợp giữa chính sách kiểm soát phát thải với chiến lược đầu tư năng lượng sinh học đang mở ra cánh cửa lớn cho hệ sinh thái giao thông xanh. Đây không chỉ là giải pháp cho Hà Nội, mà còn là mô hình tham chiếu cho các đô thị lớn khác trên cả nước, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

Bước chuyển này không chỉ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển dịch vụ xe điện trong đó có VinFast, Xanh SM... mà còn tạo điều kiện để các đơn vị hạ nguồn ngành dầu khí tận dụng thời điểm, nâng cao hiệu quả hoạt động.